+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 15/6: Nga tiết lộ kịch bản lập vùng phi quân sự ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/6/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga tiết lộ về kịch bản lập vùng phi quân sự ở Ukraine

    Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng, Nga có thể lập một "vùng đệm an ninh" ở Ukraine nhằm tránh các cuộc tập kích xuyên biên giới vào các vùng của Nga.

    "Xét đến việc đối thủ của chúng ta quyết định cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine, vùng phi quân sự này nên đi qua khu vực Lviv, để có thể đóng vai trò phòng thủ", ông Medvedev cho biết trên Telegram ngày 14/6. Trong đó, Lviv là thành phố lớn ở miền Tây Ukraine và sát biên giới Ba Lan.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 15 6 2023 nga tiet lo kich ban lap vung phi quan su o ukraine
    Cả Ukraine và Nga đều từng nói về kịch bản lập vùng phi quân sự. Ảnh: Reuters

    Hồi tháng 3, ông Medvedev cho biết, Moscow muốn tạo vùng đệm phi quân sự bên trong Ukraine, quanh các khu vực Nga đã sáp nhập gồm Lugansk, Donetsk, Zaporizhia, Kherson. Khu vực này sẽ cấm sử dụng các loại vũ khí tầm ngắn và tầm trung, nghĩa là 70-100km.

    Trong khi đó, cố vấn của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak, ngày 29/5 tiết một kế hoạch hòa bình của Kiev không chỉ khôi phục chủ quyền lãnh thổ mà còn bao gồm thỏa thuận lập một khu phi quân sự kéo dài 100-200km giữa biên giới hai bên.

    "Để đảm bảo an ninh thực sự cho cư dân của các vùng Kharkov, Chernihiv, Sumy, Zaporizhia, Lugansk và Donetsk, bảo vệ họ khỏi nguy cơ bị pháo kích, cần phải thiết lập một khu phi quân sự 100-120km trên lãnh thổ Belgorod, Bryansk, Kursk, Rostov (Nga). Khu vực này ban đầu có thể do lực lượng quốc tế giám sát", ông Podolyak nêu rõ.

    Nga tuyên bố Ukraine mất 7.500 quan trong hơn một tuần phản công

    Trong thông cáo ngày 14/6, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các đơn vị Ukraine không thành công khi phát động đợt tiến công ở các hướng Nam Donetsk, Donetsk, Zaporizhzhia và "tiếp tục chịu tổn thật đáng kể về nhân lực, thiết bị quân sự".

    "Kể từ 4/6, khoảng 7.500 binh sĩ Ukraine thiệt mạng hoặc bị thương trên chiến tuyến, chưa tính số binh sĩ chết trong các cuộc tập kích vào sâu lãnh thổ Ukraine bằng vũ khí chính xác tầm xa", Bộ Quốc phòng Nga thông báo song chưa công bố cụ thể số binh sĩ Ukraine thiệt mạng hoặc bị thương.

    Ngoài ra, Bộ này cũng cho biết quân đội Nga trước đó thực hiện các đợt tập kích bằng vũ khí tầm xa "nhằm vào những cụm quân dự bị Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài, cũng như kho đạn, vũ khí và thiết bị quân sự do nước ngoài sản xuất. Toàn bộ mục tiêu bị phá hủy".

    Trước đó, Ukraine tuyên bố quân đội nước này "thành công một phần trong nỗ lực tiến công ở Zaporizhzhia". Họ cho biết quân đội Ukraine tiến thêm được 0,2-1,4 km tại một số khu vực, giành lại khoảng 3 km2 lãnh thổ. Giới chức Odessa cùng ngày tuyên bố chiến hạm Nga phóng 4 tên lửa hành trình Kalibr vào thành phố. Phòng không Ukraine đánh chặn hai tên lửa, hai quả còn lại lao vào một nhà kho và khiến "7 người thiệt mạng, ba người bị thương".

    Nga gần đây liên tục mở các đợt tập kích nhằm ngăn chiến dịch phản công của Ukraine, tập trung tấn công vào cứ điểm và kho đạn của đối phương. Chuyên gia phương Tây nhận định những đợt tập kích của Nga còn nhằm cạn kiệt phòng không của đối phương, khi Ukraine buộc phải khai hỏa các quả đạn đắt tiền để đối phó tên lửa và UAV giá rẻ.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-15-6-2023-nga-tiet-lo-kich-ban-lap-vung-phi-quan-su-o-ukraine-a579001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan