+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 16/3: Ukraine đổi chiến thuật, đánh vào huyết mạch kinh tế Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/3/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tập trung đánh đòn vào huyết mạch kinh tế Nga

    New York Times đưa tin, giữa lúc bế tắc trên chiến trường do thiếu đạn dược và nhân lực, Ukraine đã tăng cường tấn công sâu vào đằng sau chiến tuyến của Nga nhằm làm giảm bớt các hoạt động quân sự của Moscow. Các mục tiêu của Kiev gồm tàu chiến, các tuyến đường sắt và sân bay đối phương.

    Gần đây nhất, chiến dịch này của Ukraine tập trung vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ, đánh vào các nhà máy lọc dầu nằm sâu bên trong lãnh thổ Nga. Kể từ đầu năm tới nay, nước này cũng tuyên bố đã tiến hành gần chục cuộc tấn công như vậy.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 16 3 2024 ukraine doi chien thuat danh vao huyet mach kinh te nga
    Ukraine tập trung tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ. Ảnh: NYT

    Các chuyên gia và giới chức Ukraine cho biết nước này hy vọng sẽ có thể làm gián đoạn các tuyến hậu cần và hoạt động chiến đấu của Nga bằng cách nhắm mục tiêu vào các nhà máy lọc dầu, nơi cung cấp nhiên liệu cho xe tăng, máy bay chiến đấu và các thiết bị quân sự quan trọng khác của đối phương.

    Qua các cuộc tấn công, Ukraine cũng hy vọng có thể làm giảm lợi nhuận mà Nga kiếm được từ việc xuất khẩu các mặt hàng dầu mỏ và gây gián đoạn thị trường dầu mỏ nội địa của Nga.

    Theo chuyên gia về năng lượng Krutikhin và giáo sư Damien Ernst thuộc Đại học Liège (Bỉ), Nga có rất nhiều nhà máy lọc dầu và chúng nằm rải rác trên khắp lãnh thổ. Moscow không thể bố trí hệ thống phòng không để bảo vệ tất cả các cơ sở đó.

    Không giống như các cơ sở hạ tầng khác như đường ống dẫn dầu, các nhà máy lọc dầu có nhiều máy móc với các quy trình kỹ thuật phức tạp. Có thể mất tới vài tháng để sửa chữa nếu chúng bị hư hại.

    Việc sửa chữa cũng có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường do các lệnh trừng phạt của phương Tây cấm bán một số linh kiện nhất định cho Nga. Trong khi đó, Các nhà máy lọc dầu nói là trọng tâm hàng đầu của Ngvì chúng biến dầu thô thành các sản phẩm có giá trị như xăng, dầu diesel, dầu hỏa và nhiên liệu máy bay.

    Nga sử dụng chiến lược hiệu quả trên chiến trường Ukraine

    Newsweek dẫn thông tin từ ông Ivan Stupak - cựu quan chức Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết chiến lược mà Nga đang sử dụng để tấn công các mục tiêu quan trọng trong khu vực xung đột với Ukraine đã tỏ ra hiệu quả.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 16 3 2024 ukraine doi chien thuat danh vao huyet mach kinh te nga

    Nga sử dụng chiến lược hiệu quả trên chiến trường Ukraine. Ảnh: Anadolu

    “Nga đã triển khai các chiến lược mới trên chiến trường và chúng đã chứng tỏ được tính hiệu quả”, ông Stupak nói đồng thời cho hay các máy bay không người lái trinh sát của Nga đang tuần tra rộng rãi trên chiến trường.

    Các máy bay không người lái trinh sát sẽ truyền dữ liệu về các mục tiêu cho các tổ hợp tên lửa của Nga khi họ tiếp cận phía sau phòng tuyến của Ukraine. Nhờ đó mà tên lửa của Moscow mới có thể bắn trúng tài khí tài của Kiev trong vòng vài phút.

    Các báo cáo cũng chỉ ra rằng Nga gần đây đã phá hủy một số xe tăng Abrams, xe chiến đấu Bradley và bệ phóng tên lửa đa nòng HIMARS của Ukraine trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt. Moscow đang thành công hơn trong việc tiêu diệt các thiết bị của Kyiv.

    Nhà phân tích Frederik Mertens tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague tin rằng các cuộc tấn công thành công của Nga vào các hệ thống chính và cơ sở quan trọng của Ukraine phản ánh "một Moscow đang thích nghi".

    Trong khi đó, nhà nghiên cứu Marina Miron, nhà thuộc Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College London cho hay, Nga đã cải thiện khả năng tình báo, giám sát và trinh sát thông qua việc sử dụng tác chiến điện tử cũng như máy bay không người lái.

    Phương Uyên (Theo Tass và New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-16-3-2024-ukraine-doi-chien-thuat-danh-vao-huyet-mach-kinh-te-nga-a614625.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan