+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 18/1: Ukraine lần đầu sử dụng hệ thống phòng không "lai ghép" bắn hạ UAV Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine lần đầu sử dụng hệ thống phòng không "lai ghép" bắn hạ UAV Nga

    Ukrainska Pravda dẫn thông tin do ông Oleksandr Kamyshin - Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine cho biết, quân đội nước này đã sử dụng thành công hệ thống phòng không "lai ghép" để tiêu diệt máy bay không người lái (UAV) tấn công Shahed của Nga từ khoảng cách lên đến 9 km. Các UAV này được Nga sử dụng để tập kích lãnh thổ Ukraine vào đêm ngày 16 – rạng ngày 17/1 (theo giờ địa phương).

    "Chúng tôi quyết định chế tạo hệ thống phòng không của riêng mình. Chúng tôi lấy các bộ phận do Liên Xô sản xuất và sử dụng chúng với tên lửa phương Tây cung cấp. Chúng tôi cũng có thể lấy các bệ phóng của phương Tây và sử dụng chúng với tên lửa Liên Xô”, ông Kamyshin nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 18 1 2024 ukraine lan dau su dung he thong phong khong lai ghep ban ha uav nga

    Hệ thông phòng không kết hợp giữa bệ phóng Buk-M1 và tên lửa RIM-7 Sea Sparrow. Ảnh: DVIDS

    "Tôi vui mừng thông báo rằng một trong những hệ thống này đã được sử dụng thành công lần đầu tiên vào đêm qua. Tôi rất hài lòng vì chúng tôi đã triển khai nó trên chiến trường, bảo vệ bầu trời và người dân của chúng tôi”, Bộ trưởng Kamyshin cho biết thêm nhưng không nêu rõ tên hệ thống được đề cập.

    Ukrainska Pravda cho rằng có lẽ ông Kamyshin đang đề cập đến dự án FrankenSAM. Dự án này gồm ba hệ thống tên lửa phòng không "lai ghép": hệ thống đầu tiên là sự kết hợp giữa bệ phóng Buk và tên lửa RIM-7, hệ thống thứ hai là sự kết hợp giữa trạm radar do Liên Xô sản xuất và AIM- 9 và tên lửa thứ ba cũng là tên lửa mạnh nhất sẽ bao gồm nhiều bộ phận của hệ thống phòng không Patriot.

    Thông tin về dự án FrankenSAM lần đầu xuất hiện hồi tháng 4 năm 2023 sau khi một số tài liệu mật của tình báo Mỹ bị rò rỉ trên mạng xã hội Discord. Truyền thông Mỹ hồi tháng 10/2023 cho biết nước này đã thử nghiệm ít nhất hai sản phẩm, bao gồm tên lửa RIM-7 gắn trên tổ hợp phòng không Buk và kết hợp radar thời Liên Xô với tên lửa AIM-9M.

    Trước đó, ông Yuri Ignat - phát ngôn viên không quân Ukraine tháng 11/2023 cho biết Kiev đã can thiệp thành công vào tổ hợp phòng không Buk-M1 từ thời Liên Xô để có thể sử dụng đạn tên lửa do Mỹ cung cấp. "Chúng tôi ghi nhận kết quả tốt khi thử nghiệm tổ hợp phòng không Buk-M1 trên thao trường tại Mỹ", ông Ignat nói.

    Phương Tây tăng cường huấn luyện quân đội Ukraine

    Hãng thông tấn Tass đưa tin, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2024 ở Davos (Thụy Sĩ) cho biết, liên minh phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang tăng cường nỗ lực đào tạo các thành viên của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

    "Mỹ và các đối tác sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine. Chúng tôi đang mở rộng huấn luyện cho quân đội Ukraine. Đây là nỗ lực để đảm bảo sự hỗ trợ của lưỡng đảng để duy trì các nguồn lực cần thiết, cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà nước này cần”, ông Sulliva nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 18 1 2024 ukraine lan dau su dung he thong phong khong lai ghep ban ha uav nga1
     Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan. Ảnh: NY1

    Quan chức Mỹ tiết lộ thêm rằng, Mỹ và các đồng minh đang tăng cường cơ sở công nghiệp quốc phòng và tìm cách ngăn Nga tiếp cận các nguồn lực quan trọng mà họ cần để mở rộng ngành này. Theo ông, phương Tây cũng đang “đổi mới” ở Ukraine.

    "Đây là một điểm quan trọng. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác của mình và đặc biệt là với khu vực tư nhân để giúp Ukraine giải quyết những thách thức công nghệ quan trọng như chiến tranh điện tử, máy bay không người lái và rà phá bom mìn", ông Sullivan nói thêm.

    Theo Thiếu tướng Alexey Taran - người đứng đầu Cục Huấn luyện và Học thuyết Chính của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, hơn 30 quốc gia đang tham gia hỗ trợ các sự kiện huấn luyện quân đội Ukraine theo nhiều hình thức khác nhau. Các quốc gia này bao gồm các nước EU, Canada, Na Uy, Australia, Georgia và Moldova.

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2024 thừa nhận rằng ông không muốn đóng băng cuộc xung đột với Nga. “Bất kỳ cuộc xung đột đóng băng nào cuối cùng cũng sẽ bùng phát trở lại”, ông giải thích.

    Tổng thống Zelensky kêu gọi các đồng minh phương Tây thắt chặt áp lực trừng phạt đối với Nga đồng thời tăng cường hỗ trợ Ukraine để đảm bảo đối phương không thể đạt được thành công trong cuộc xung đột. Ông cho rằng sự do dự của phương Tây trong ủng hộ Kiev có thể kéo dài cuộc xung đột kéo dài thêm nhiều năm

    Phương Uyên (Theo Pravda và Tass)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-18-1-2024-ukraine-lan-dau-su-dung-he-thong-phong-khong-lai-ghep-ban-ha-uav-nga-a607568.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan