+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 18/5: Ukraine đưa ra đề xuất mới nhằm chấm dứt xung đột với Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/5/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine đề xuất lập vùng phi quân sự với Nga

    Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov ngày 17/5 đã đưa ra đề xuất thiết lập một vùng phi quân sự kéo dài 100km giữa Nga và Ukraine trong kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang rất căng thẳng hiện tại.

    "Câu hỏi chấm dứt xung đột có thể bao gồm việc thiết lập một vùng phi quân sự. Đó là mục tiêu của chúng tôi. Đây sẽ là một khu vực không thể bị tấn công bằng các phương tiện thông thường. Theo tôi, 100km là khoảng cách hợp lý", ông Budanov nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 18 5 2023 ukraine de xuat lap vung phi quan su voi nga

    Cả Nga và Ukraine đều đang tăng cường không kích đối phương 16/5. Ảnh: AP

    Trước đó vào tháng 3, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết, nước này muốn tạo vùng đệm phi quân sự bên trong Ukraine, quanh các khu vực đã sáp nhập. Các loại vũ khí tầm ngắn và tầm trung từ 70-100km sẽ bị cấm sử dụng tại đây.

    Chính phủ Nga từng nhiều lần khẳng định sẵn sàng đàm phán với Ukraine để đạt được thỏa thuận chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng chỉ ra sắc lệnh cấm đàm phán với chính quyền Moscows được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký vào năm ngoái đã và đang cản trở các nỗ lực giúp 2 nước ngồi vào bàn hòa đàm.

    Với những điều kiện mà Ukraine, Nga cho rằng đó là những điều kiện xa rời thực tế. Cụ thể như yêu cầu Nga rút quân khỏi các khu vực đã kiểm soát. Moscow tuyên bố chỉ đàm phán khi phía Kiev chấp nhận thực tế mới về lãnh thổ.

    Hàn Quốc hỗ trợ 130 triệu USD cho Ukraine

    Chính phủ Hàn Quốc mới đây đã ký kết một thỏa thuận mới với Ukraine về kế hoạch cung cấp gói viện trợ tài chính trị giá 130 triệu USD.

    Theo Bộ Tài chính Hàn Quốc, Bộ trưởng Choo Kyung-ho và Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko đã ký thỏa thuận về gói tài trợ bao gồm các khoản đóng góp và khoản vay viện trợ tại hội nghị ở Seoul.

    Từ khi xung đột xảy ra vào cuối năm 2022 tới nay, Hàn Quốc vẫn khẳng định sẽ không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của Reuters hồi tháng 4, Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết Chính phủ Hàn Quốc có thể thay đổi chính sách này nếu nếu dân thường bị tấn công quy mô lớn hoặc vì một tình huống mà cộng đồng quốc tế không thể tha thứ.

    Hôm 16/5, trong chuyến thăm Hàn Quốc để tham dự Hội nghị Lãnh đạo châu Á, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã đề nghị Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cung cấp hệ thống phòng không cũng như viện trợ quân sự phi sát thương khi.

    Theo đó, đến Seoul với tư cách là đặc phái viên của tổng thống, bà Zelenska đã đề nghị chính phủ Hàn Quốc cung cấp thiết bị rà phá bom mìn và bộ sơ cứu. Bà cũng bày tỏ sẵn sàng mời Tổng thống Yoon và Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee đến thăm Ukraine đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm như vậy sẽ là sự khích lệ tinh thần rất lớn với đối người dân nước này.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-18-5-2023-ukraine-dua-ra-de-xuat-moi-nham-cham-dut-xung-dot-voi-nga-a575753.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan