+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 2/11: Tổng thống Putin ra điều kiện với Ukraine về Biển Đen

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/11/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Putin ra điều kiện với Ukraine về Biển Đen

    Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 1/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Kiev nên đưa ra "những đảm bảo thực sự" liên quan đến hành lang ngũ cốc Biển Đen. 

    Theo đài RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu phía Ukraine đảm rằng họ sẽ không sử dụng hành lang Biển Đen - được tạo ra như một phần của thỏa thuận ngũ cốc được ký kết ở Istanbul - trong các hoạt động quân sự.

    Trong cuộc điện đàm, nguyên thủ hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về các trường hợp có thể thuyết phục Moscow quay trở lại các cam kết của mình liên quan đến hành lang ngũ cốc ở Biển Đen.

    Trước đó, Nga đã đình chỉ vô thời hạn việc tham gia vào thỏa thuận vào tuần trước, sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ hải quân của nước này ở thành phố cảng Sevastopol của Crimea.

    tong thong nga vladimir putin
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Global Look Press 

    Theo quân đội Nga, một số máy bay không người lái của hải quân là do Kiev tung ra đã sử dụng khu vực an ninh của hành lang Biển Đen để áp sát các mục tiêu của họ.

    "Cần phải tiến hành một cuộc điều tra chi tiết sự cố này, cũng như có được sự đảm bảo thực sự từ Kiev rằng họ sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các thỏa thuận ở Istanbul, bao gồm cả việc không sử dụng hành lang nhân đạo cho mục đích quân sự" - thông cáo báo chí của Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Putin.

    Tổng thống Putin nói thêm rằng Nga sẽ chỉ xem xét mở lại hành lang này nếu điều đó xảy ra. Ông cũng chỉ ra rằng một phần của thỏa thuận, liên quan đến việc dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu nông sản và phân bón của chính Nga, chưa bao giờ được thực hiện.

    Quân đội Nga đã đóng cửa hành lang ngũ cốc ở Biển Đen từ hôm 31/10. Bộ Quốc phòng Nga sau đó tuyên bố rằng hành lang sẽ được đóng ít nhất cho đến khi tất cả các tình huống của cuộc tấn công được thiết lập. Nga cũng nhiều lần nói rằng họ không hoàn toàn rời bỏ thỏa thuận mà chỉ đình chỉ các cam kết của riêng mình theo thỏa thuận.

    Trong những ngày qua, Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ không ngừng thúc đẩy phía Nga nối lại thỏa thuận.

    Ukraine thừa nhận không có phương tiện hiệu quả để đối phó tên lửa Iran sắp chuyển cho Nga

    Ngày 1/11, Không quân Ukraine nói rằng hiện tại họ không có đủ phương tiện hiệu quả để đối phó với những loại tên lửa đạn đạo mà Iran chuẩn bị chuyển cho Nga.

    Yuriy Ihnat, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine, nói rằng các tên lửa đạn đạo Iran sắp cung cấp cho Nga có tầm bắn từ 300-700km, sẽ giúp Nga tấn công bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Ukraine.

    “Có khả năng cao là chúng sẽ được chuyển đến phía bắc của biên giới Ukraine, từ đó chúng sẽ được phóng để đe dọa toàn bộ Ukraine”, ông Ihnat nói tại một cuộc họp báo ở Kiev.

    Trước đó, CNN đưa tin Iran đang chuẩn bị gửi khoảng 1.000 vũ khí, trong đó có các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và máy bay không người lái tấn công cho Nga để sử dụng ở Ukraine.

    tinh hinh ukraine
    Một phụ nữ đi qua toà nhà bị trúng tên lửa ở Bakhmut, Ukraine. Ảnh: Reuters

    Khi được hỏi liệu các lực lượng vũ trang Ukraine có sẵn sàng đối phó với các loại tên lửa đạn đạo của Iran hay không, ông Ihnat nói rằng Ukraine “sẽ thực hiện mọi biện pháp và sử dụng mọi phương tiện để đối phó với những vũ khí đó”.

    Tuy nhiên, ông Ihnat cảnh báo rằng hiện tại “chúng tôi không có phương tiện có thể đối phó hiệu quả. Về lý thuyết có thể bắn chúng, nhưng rất khó có thể làm điều đó với những phương tiện hiện tại mà chúng tôi đang có”.

    Ông Ihnat tin rằng Nga sắp nhận được các tên lửa đạn đạo của Iran để tăng cường khả năng tấn công, khi kho tên lửa Iskander-M của Nga đang cạn.

    “Rõ ràng những vũ khí đó được đưa đến để bổ sung, vì họ thật sự đang cạn Iskander”, ông Ihnat nói.

    Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Văn phòng tổng thống Ukraine, nói rằng hành động này của Iran là “đồng loã”.

    Đến thời điểm hiện tại, giới chức Nga và Iran chưa đưa ra bình luận về những thông tin mà Ukraine đề cập.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2-11-2022-tong-thong-putin-ra-dieu-kien-voi-ukraine-ve-bien-den-a556072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan