+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 2/9: Tiết lộ vũ khí tầm xa tự chế của Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/9/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tiết lộ vũ khí tầm xa tự chế của Ukraine

    Trong thông điệp đăng tải trên kênh Telegram hôm 31/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không cung cấp bất kỳ hình ảnh nào hay tiết lộ chính xác đó là loại vũ khí tầm xa gì.

    Lãnh đạo Kiev cũng không nêu rõ vũ khí mới đã được phóng thử nghiệm ở đâu và khi nào. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ hãng tin CNN, ông Zelensky đã thảo luận về vụ thử nghiệm với các quan chức hàng đầu chính phủ và quân đội Ukraine trước khi thông tin về vũ khí trên Telegram.

    Cùng ngày, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine (NSDC) Aleksey Danilov đã đăng tải một đoạn video ngắn trên mạng xã hội X quay cảnh một tên lửa được phóng vào màn đêm.

    tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2-9-2023-tiet-lo-vu-khi-tam-xa-tu-che-cua-ukraine.mp4

    Đoạn video ngắn do ông Aleksey Danilov đăng tải. Nguồn: CNN

    “Chương trình tên lửa của Tổng thống Ukraine đang được triển khai. Các cuộc thử nghiệm đều thành công, việc triển khai có hiệu quả. Sevastopol đang đợi, Kamchatka đang đợi, Kronstadt đang đợi…”, ông Danilov viết.

    Theo đài RT, mặc dù phát biểu trên nghe có vẻ giống một lời đe dọa tấn công nhằm vào các căn cứ hải quân của Moscow hoặc một bán đảo ở vùng Viễn Đông, nhưng nó dường như trích dẫn lời một bài hát nổi tiếng của Lyube, ban nhạc yêu thích của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Một số hãng thông tấn Ukraine gắn bài đăng của ông Danilov về chương trình tên lửa với tuyên bố của ông Zelensky về vũ khí tầm xa, dù không có bằng chứng xác thực mối liên hệ.

    Ông Zelensky và các quan chức Ukraine lâu nay vẫn quả quyết, quân đội nước này chỉ sử dụng các vũ khí tự chế để tập kích lãnh thổ Nga. Mỹ và các đồng minh khác đều công khai phản đối Kiev dùng tên lửa và máy bay không người lái do phương Tây viện trợ cho mục đích này.

    Nga phân bổ 20 tỷ USD phát triển các vùng sáp nhập từ Ukraine

    Hãng tin Reuters đưa tin, ngày 1/9, Tổng thống Vladimir Putin thông báo Nga có kế hoạch phân bổ 1,9 nghìn tỷ rúp (20 tỷ USD) từ ngân sách liên bang trong 2 năm rưỡi tới để phát triển 4 khu vực tại Ukraine mà Moscow tuyên bố sáp nhập vào năm ngoái, gồm Lugansk, Donetsk, Kherson, Zaporizhia.

    Động thái trên diễn ra trong bối cảnh 4 khu vực trên đã bắt đầu tiến hành bầu cử cấp địa phương, sớm hơn so với các vùng khác trên khắp nước Nga. Ở Nga, hầu hết các địa phương tổ chức bầu cử vào ngày 10/9 theo kế hoạch.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 2 9 2023 tiet lo vu khi tam xa tu che cua ukraine1
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Tuy nhiên, theo Moscow Times, Donetsk, Zaporizhia, hai vùng lần lượt ở miền Đông và miền Nam Ukraine, quyết định bầu cử sớm hơn, bắt đầu từ ngày 31/8. Trong khi đó, chính quyền Kherson và Lugansk dự kiến bắt đầu bầu cử từ ngày 2/9.

    Giới chức tại 4 địa phương trên cho biết, họ phải kéo dài thời gian bầu cử để hạn chế rủi ro cho người dân, tránh việc tập trung tại một thời điểm. Khoảng 2 triệu cử tri ở Donetsk được cho là sẽ đi bỏ phiếu bầu ra 90 thành viên các cơ quan lập pháp và 500 thành viên các hội đồng địa phương.

    Ông Alexei Kulemzin, thị trưởng thành phố Donetsk do Nga bổ nhiệm, cũng cho hay binh sĩ sẽ được triển khai tại các điểm bỏ phiếu để đảm bảo an toàn cho các thành viên ủy ban bầu cử. Ukraine coi các cuộc bầu cử do Nga tổ chức tại các vùng lãnh thổ sáp nhập là bất hợp pháp. Chính quyền Ukraine đã kêu gọi người dân ở các vùng sáp nhập vào Nga không đi bỏ phiếu.

    Hồi tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Putin đã ký ban hành luật sáp nhập 4 vùng của Ukraine vào lãnh thổ Nga sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi ở đây. Đến nay, Moscow vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn những khu vực này.

    Ukraine và các nước phương Tây không công nhận kết quả của cuộc trưng cầu. Kiev tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ, bao gồm 4 tỉnh trên và bán đảo Crimea - khu vực sáp nhập vào Nga năm 2014. Kiev coi việc Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine là điều kiện tiên quyết cho bất cứ cuộc hòa đàm nào nhằm chấm dứt xung đột.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2-9-2023-tiet-lo-vu-khi-tam-xa-tu-che-cua-ukraine-a589412.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan