+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 25/3: Giao tranh dữ dội ở nhiều hướng quanh thủ đô Kyiv

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Giao tranh dữ dội ở nhiều hướng quanh thủ đô Kyiv

    Theo các tài khoản chính thức của Ukraine và các video trên mạng xã hội do CNN định vị địa lý, giao tranh dữ dội đã xảy ra ở nhiều hướng xung quanh thủ đô Kyiv trong ngày 24/3. 

    Các lực lượng Ukraine dường như đã giành lại một lần lãnh thổ phía Đông thủ đô, đảo ngược những chiến thắng trước đó của Nga. Các video trên mạng xã hội do CNN xác định cho thấy quân đội Ukraine cùng với một số thiết giáp của Nga bị bắt tại khu định cư nhỏ Lukyanovka, cách thủ đô khoảng 55 km về phía Đông.

    Các lực lượng Nga đã tiến vào quận này từ tuần thứ 2 của tháng 3 khi họ tiến vào từ Sumy ở phía Đông. Đồng thời, Bộ Quốc phòng Ukraine đã báo cáo về thương vong dân sự khi khu vực này được sơ tán.

    Cùng ngày 24/3, một binh sĩ Ukraine ở Lukyanovka tuyên bố "chiến dịch đã hoàn thành, với thành công tuyệt đối, chúng tôi đã đánh gục kẻ thù".

    Người lính này cho biết thêm, 3 xe tăng và 9 xe chiến đấu bộ binh của Nga đã bị phá hủy và quân đội Ukraine đang tiến đến bao vây các đơn vị Nga ở làng Peremoha gần đó và các khu định cư khác trong khu vực.

    CNN lưu ý, chưa thể xác minh tuyên bố của người lính nhưng các quan chức Mỹ hồi đầu tuần này đã thông báo các lực lượng Ukraine đang đẩy lùi các đơn vị của Nga ở phía Đông Kyiv. Ngoài ra, quân đội Ukraine dường như đã tiến tới khu vực này từ phía Nam thành phố. 

    screen shot 2022 03 25 at 0857212
    Trung tâm thương mại ở thủ đô Kyiv sau khi bị tấn công bằng tên lửa. Ảnh: Twitter 

    Ở phía Bắc Kyiv, các quan chức Ukraine cho biết Nga đã thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào thị trấn Irpin đang tranh chấp.

    Cảnh quay bằng máy bay không người lái do CNN định vị địa lý cho thấy sự tàn phá trên diện rộng, với đám cháy hoành hành giữa một đống phương tiện bị bỏ hoang.

    Thị trưởng của Irpin, Oleksandr Markushyn, nói với CNN  rằng thị trấn đã bị bắn tên lửa dữ dội. Ông cho biết ông vừa rời khỏi Irpin và một người trong nhóm của ông đã bị giết. Ông Markhsyn thông tin: "Bây giờ đang có một cuộc giao tranh lớn ở Irpin giữa quân đội Ukraine và Nga. Rất nguy hiểm khi ở đây".

    Ông cho biết thêm rằng 80% lãnh thổ của Irpin vẫn do quân đội Ukraine kiểm soát nhưng người Nga đã sử dụng hệ thống tên lửa GRAD để tấn công thị trấn.

    Đánh giá tương tự sau đó được đưa ra bởi ông Vadym Denysenko, một cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ. Ông nói rằng cuộc chiến vẫn tiếp diễn ở Irpin và các thị trấn lân cận Bucha và Hostomel, những nơi đã chứng kiến ​​các cuộc giao tranh dai dẳng và đôi khi dữ dội kể từ những ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự.

    Tổng thống Mỹ: Chúng tôi có phản ứng nếu ông Putin dùng vũ khí hoá học

    Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Mỹ sẽ có phản ứng nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, nhưng việc đáp trả sẽ tùy thuộc vào tình hình.

    Cụ thể, hãng tin AP đã đặt câu hỏi: "Ông đã cảnh báo về mối đe dọa thực sự của việc sử dụng vũ khí hóa học. Ông đã thu thập thông tin tình báo cụ thể cho thấy rằng Tổng thống Putin đang triển khai những vũ khí này, di chuyển chúng vào vị trí hoặc xem xét việc sử dụng chúng chưa? Và Mỹ hay NATO có đáp trả bằng hành động quân sự không nếu Nga thực sử dụng vũ khí hóa học?"

    Trả lời câu hỏi trên, ông chủ Nhà Trắng cho biết ông không thể cung cấp thông tin tình báo nhưng nói thêm rắng:  "Tôi sẽ phản ứng nếu ông ta sử dụng vũ khí hoá học . Bản chất của phản ứng sẽ phụ thuộc vào bản chất của tình hình".

    Đầu ngày 23/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh sẽ củng cố các hệ thống phòng thủ hóa học, sinh học và hạt nhân do lo ngại Nga đang có kế hoạch sử dụng những vũ khí như vậy trong chiến dịch quân sự.

    Ukraine nói rằng họ cần 500 Javelins và 500 Stingers mỗi ngày

    Theo CNN, Ukraine đã cập nhật danh sách mở rộng của mình về sự hỗ trợ quân sự bổ sung từ chính phủ Mỹ trong vài ngày qua, tăng thêm hàng trăm tên lửa phòng không và chống tăng so với yêu cầu trước đó. 

    Được biết, Ukraine đã đệ trình danh sách tương tự trong những tuần gần đây, nhưng yêu cầu gần đây được gửi cho các nhà lập pháp Mỹ dường như cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất. Trong đó, Ukraine cho biết họ cần gấp 500 chiếc mỗi loại, hằng ngày.

    binh si ukraine
    Binh sĩ Ukraine. Ảnh: CNN 

    Trong cả hai danh sách, Ukraine đang yêu cầu nhiều hơn hàng trăm tên lửa so với danh sách tương tự được cung cấp cho các nhà lập pháp Mỹ gần đây.

    Danh sách mới được đưa ra trong bối cảnh người Ukraine tuyên bố rằng họ đang đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí tiềm tàng khi Nga tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt. Yêu cầu này của Ukraine đã vấp phải sự phản đối của một số quan chức Mỹ và NATO, những người nhấn mạnh rằng nhiều viện trợ quân sự đang được đưa vào nước này.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2532022-giao-tranh-du-doi-o-nhieu-huong-quanh-thu-do-kyiv-a532166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan