+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 28/7: Nga tuyên bố phá hủy 100 tên lửa HIMARS của Mỹ ở Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 28/7/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 28/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga tuyên bố phá hủy 100 tên lửa HIMARS của Mỹ ở Ukraine

    Các lực lượng Nga đã tấn công một kho đạn ở Vùng Dnepropetrovsk của Ukraine, phá hủy hơn 100 tên lửa do Mỹ sản xuất dùng cho hệ thống pháo phản lực phóng loạt cơ động cao HIMARS, Bộ Quốc phòng Nga thông báo hôm nay 27/7.

    Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga thông tin: "Vào ngày 24/7, lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã tấn công một kho đạn gần khu định cư Lyubimovka, Vùng Dnepropetrovsk, phá hủy hơn 100 tên lửa dùng cho hệ thống HIMARS do Mỹ sản xuất".

    Khoảng 120 binh sĩ Ukraine bảo vệ cơ sở này cùng nhiều lính đánh thuê và chuyên gia kỹ thuật nước ngoài, đã thiệt mạng.

    he thong himars
    Tổ hợp pháo phản lực HIMARS của quân đội Ukraine trong ảnh công bố ngày 28/6. Ảnh: BQP Ukraine.

    Trước đó, hôm 25/7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã sử dụng "vũ khí tầm xa chính xác cao phóng từ tàu chiến" để phá hủy các vũ khí do Mỹ cung cấp cho Kiev, bao gồm cả pháo hạng nặng, ở miền Tây Ukraine.

    Mỹ, quốc gia ủng hộ mạnh mẽ Kiev trong cuộc xung đột với Mátxcơva, đã cung cấp/cam kết cung cấp cho Ukraine 16 hệ thống HIMARS tính đến ngày 22/7, trong khi Anh cung cấp 3 bệ phóng khác có khả năng bắn cùng loại đạn.

    Tuần trước, quân đội Nga tuyên bố đã phá hủy 4 bệ phóng HIMARS. Tuy nhiên các quan chức Ukraine đã bác bỏ thông tin này.

    Ukraine tiếp tục dội tên lửa nhằm phá hủy cây cầu trọng yếu ở Kherson

    Nhiều đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy cho thấy có 18 vụ nổ trên cây cầu Antonivskiy bắc qua sông Dnepr, một trong những tuyến đường tiếp tế chính của Nga vào Kherson và hệ thống phòng không của Nga dường như không thể ngăn chặn các cuộc tấn công này. Ngoài ra, một cây cầu đường sắt thứ 2 ở phía thượng lưu con sông cũng bị nhắm mục tiêu.

    Vụ tấn công mới nhất diễn ra trong bối cảnh, hải quân Ukraine ngày 27/7 xác nhận các công việc chuẩn bị để nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc tại 3 cảng ở Biển Đen đang được tiến hành. Các lực lượng vũ trang Ukraine đã công bố đoạn video dài 1 phút trên Telegram cho thấy vụ tấn công bằng tên lửa xảy ra vào lúc hơn 1h sáng ngày 27/7 (giờ địa phương).

    cau antonivskiy
    Cây cầu Antonivskiy bắc qua sông Dnepr. Ảnh: Reuters

    Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh phía Bam của Ukraine - bà Nataliya Humenyuk  cho biết, "các cuộc tấn công chính xác đã được thực hiện trên cây cầu. Chúng tôi không phá hủy cơ sở hạ tầng, chúng tôi đang phá hủy kế hoạch của đối phương”.

    Ông Anton Gerashchenko, một cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelensky trích dẫn thông tin từ các lực lượng vũ trang của Ukraine cho hay: “Hệ thống tên lửa HIMARS đã giáng một đòn mạnh vào mộ trong hai cây cầu được đối phương sử dụng để vận chuyển số lượng lớn binh sỹ. Chúng tôi hy vọng, lần này, cây cầu Antonivskiy sẽ không chịu được sức công phá của tên lửa HIMARS”.

    Ông Kirill Stremousov – phó lãnh đạo “chính quyền dân sự - quân sự” do Nga bổ nhiệm tại Kherson  xác nhận cây cầu đã bị pháo kích nhưng vẫn đững vững. “Hoạt động di chuyển trên cầu đã bị đình chỉ, sau một cuộc tấn công bằng hệ thống HIMARS vào ban đêm”.

    Ukraine đã liên tục tấn công cây cầu Antonivskiy trong tuần qua nhằm cắt đứt tuyến đường mà Nga sử dụng để di chuyển vũ khí hạng nặng vào bên trong và xung quanh Kherson.

    Phe ly khai muốn Nga kiểm soát khắp Ukraine

    Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin mới đây đãkêu gọi lực lượng Nga kiểm soát các thành phố trên khắp Ukraine.

    Trong bài đăng trên Telegram hôm 27/7, ông Pushilin viết: "Đã tới lúc giải phóng những thành phố do người Nga thành lập như Kiev, Chernigiv, Poltava, Odessa, Dnipro, Kharkov, Zaporizhzhia, Lutsk".

    Được biết, các thành phố ông Pushilin liệt kê bao phủ gần như toàn bộ Ukraine. Hiện cả Nga và Ukraine đều chưa phản hồi về bình luận của lãnh đạo DPR.

    Hồi tháng 4, Nga rút khỏi khu vực miền Bắc Ukraine bao quanh Kiyv để tập trung vào Donbass ở miền Đông, sau khi không thể kiểm soát thủ đô. Quân Nga cũng rút khỏi Kharkov ở Đông Bắc Ukraine hồi tháng 5 sau khi Kiyv phản kích mạnh mẽ ở đây.

    Bình luận của ông Pushilin được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Nga hôm 20/7 tuyên bố mục tiêu quân sự của nước này ở Ukraine không còn chỉ tập trung vào Donbass ở miền đông, mà mở rộng sang miền Nam và các khu vực khác.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-28-7-nga-tuyen-bo-pha-huy-100-ten-lua-himars-cua-my-o-ukraine-a545982.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan