+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 3/12: Nga - Đức đối thoại thẳng thắn về vấn đề Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/12/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga - Đức đối thoại thẳng thắn về vấn đề Ukraine

    Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2/12 (giờ địa phương) đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về vấn đề Ukraine. 

    Trong thông cáo sau cuộc điện đàm, Điện Kremlin cho biết: "Người ta chú ý đến chính sách thiếu tính xây dựng đang được các nước phương Tây theo đuổi, bao gồm cả Đức, những nước đang cung cấp vũ khí cho Kiev và huấn luyện quân đội Ukraine".

    Điện Kremlin tiếp tục: "Do tất cả những điều này, cùng với sự hỗ trợ tài chính toàn diện cho Ukraine, Kiev tiếp tục bác bỏ hoàn toàn ý tưởng đàm phán. Ngoài ra, việc đó cũng khuyến khích những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine phạm nhiều tội ác hơn với thường dân".

    tong thong nga putin va thu tuong duc scholz
    Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: AP

    Trước thực tế này, Tổng thống Nga "kêu gọi Đức xem xét lại cách tiếp cận của mình đối với vấn đề Ukraine" và một lần nữa giải thích chi tiết cách tiếp cận của Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

    Bình luận về cuộc điện đàm kéo dài khoảng một giờ, người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết: "Thủ tướng Scholz lên án các cuộc không kích của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine và tái khẳng định quyết tâm của Đức trong việc giúp Ukraine củng cố hệ thống phòng thủ. Thủ tướng nhấn mạnh rằng phải tìm ra một giải pháp ngoại giao càng sớm càng tốt, bao gồm cả việc Nga rút quân".

    Trước đó, Nga từng nhiều lần khẳng định quân đội nước này không tấn công các mục tiêu dân sự mà chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine.

    Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, Hebestreit lưu ý, đồng thời cho biết thêm tình hình lương thực trên toàn thế giới "đặc biệt căng thẳng" trước những diễn biến ở Ukraine. "Thủ tướng và Tổng thống Putin nhấn mạnh vai trò quan trọng của thỏa thuận ngũ cốc mới được gia hạn gần đây dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc", Hebestreit nói.

    Theo Hebestreit, hai ông Scholz và Putin đã đồng ý duy trì liên lạc

    Theo Điện Kremlin, cuộc điện đàm do Đức khởi xướng. Lần gần đây nhất hai ông Putin và Scholz điện đàm là vào ngày 13/9.

    Nga sẵn sàng đối thoại nhưng từ chối điều kiện của Mỹ

    Trả lời phóng viên hôm 2/12, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình và muốn sử dụng con đường ngoại giao để giải quyết xung đột Ukraine nhưng từ chối yêu cầu rút quân khỏi quốc gia Đông Âu mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra trước đó.

    "Chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tiếp tục. Mặc dù vậy, Tổng thống Vladimir Putin đã, đang và luôn sẵn sàng giải quyết xung đột thông qua đối thoại. Chắc chắn chúng tôi muốn giải quyết cuộc xung đột tại Ukraine thông qua các biện pháp ngoại giao hòa bình"RT dẫn tuyên bố của ông Peskov.

    Tuyên bố của người phát ngôn Điện Kremlin được đưa ra một ngày sau những phát biểu về tình hình xung đột tại Ukraine của Tổng thống Mỹ Biden trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại thủ đô Washington.

    "Tôi sẵn sàng nói chuyện với Tổng thống Putin nếu ông ý thực sự muốn kết thúc cuộc xung đột này. Ông ý vẫn chưa có ý định như vậy. Tuy nhiên, giải pháp duy nhất để kết thúc xung đột tại Ukraine chính là việc Nga phải rút quân khỏi quốc gia Đông Âu này", Tổng thống Biden phát biểu trong buổi họp báo hôm 1/12.

    Bên cạnh nhận định về tuyên bố của Tổng thống Biden, ông Peskov cho biết biết triển vọng đàm phán giữa Moscow và Washington là rất thấp ở thời điểm hiện tại do những bất đồng quan điểm lớn giữa 2 nước.

    Tình hình xung đột tại Ukraine trong thời gian gần đây vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Theo Reuters, trong khi Nga đẩy mạnh các cuộc không kích bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, các thành viên thuộc tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ về vũ khí và tài chính cho quốc gia này.

    Minh Hạnh(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-3-12-2022-nga-duc-doi-thoai-thang-than-ve-van-de-ukraine-a559248.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan