+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 8/12: Ukraine tiếp tục ghi nhận tin buồn về viện trợ của phương Tây

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 8/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 8/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Quy mô viện trợ Ukraine của phương Tây thấp kỷ lục

    Theo thông tin từ Pravda, Viện nghiên cứu kinh tế thế giới Kiel ngày 7/12 cho biết, trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 10, mức cam kết viện trợ mới của các nước phương Tây dành cho Ukraine đã xuống mức thấp kỷ lục.

    Cụ thể, trong khoảng thời gian trên, tổng giá trị các gói viện trợ mới dành cho Ukraine chỉ dừng 2,11 tỷ euro (2,27 tỷ USD), giảm gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức viện trợ thấp nhất mà Keiv nhận được kể từ tháng 1/2022.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 8 12 2023 ukraine tiep tuc ghi nhan tin buon ve vien tro cua phuong tay
    Quy mô viện trợ Ukraine của phương Tây thấp kỷ lục. Ảnh: Getty Images

    Mỹ vẫn là nước tài trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine với tổng giá trị viện trợ là 44 tỷ euro (tương đương 47,4 tỷ USD). Theo sau đó là Đức cũng đang thực hiện cam kết viện trợ tổng cộng hơn 17 tỷ euro (khoảng 18,3 tỷ USD).

    Nhóm các nguồn viện trợ quan trọng khác gồm các quốc gia như Phần Lan, Ireland, Croatia, Lithuania, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển. Thụy Sĩ, cũng như Canada và Vương quốc Anh.

    Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, các đồng minh phương Tây đã liên tục cung cấp viện trợ quân sự cũng như tài chính cho Kiev bất chấp lời cảnh báo của Moscow về việc điều đó có thể khiến căng thẳng giữa các bên leo thang và gây thương vong không đáng có.

    Tuy nhiên, tình hình chiến sự kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao gần đât làm dấy lên lo ngại về tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Cuối tháng 10, Slovakia thông báo ngừng viện trợ cho Ukraine. Chính phủ Pháp ngày 14/11 cũng đã tuyên bố sẽ ngừng cung cấp miễn phí vũ khí cho Ukraine. Thay vào đó, Kiev sẽ phải mua trực tiếp từ các nhà sản xuất của Pháp.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần khẳng định Washington sẽ hỗ trợ Kiev lâu nhất có thể. Song, dự luật ngân sách do ông đề xuất bao gồm khoản 50 tỷ USD hỗ trợ an ninh, viện trợ nhân đạo và kinh tế cho Ukraine mới đây đã bị các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện bỏ phiếu ngăn chặn.

    Nga tập kích Ukraine, hai tổ máy nhiệt điện tuyến đầu ngừng hoạt động

    "Chiều hôm nay (7/12) quân Nga đã đánh trúng một nhà máy nhiệt điện ở tiền tuyến. Cuộc tấn công bằng pháo binh đã khiến các thiết bị bị hư hỏng nặng. Hai tổ máy đã ngừng hoạt động”, Bộ Năng lượng Ukraine thông báo.

    Bộ này tuyên bố rằng do việc đóng cửa các bộ phận nhiệt này và nhiệt độ môi trường đang giảm xuống sẽ khiến hệ thống điện bị gián đoạn tạm thời. Người dân được khuyến cáo chỉ sử dụng thiết bị điện khi cần thiết, đặc biệt là trong giờ cao điểm.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 8 12 2023 ukraine tiep tuc ghi nhan tin buon ve vien tro cua phuong tay1
    Hai tổ máy nhiệt điện ở tuyến đầu của Ukraine ngừng hoạt động do bị Nga tấn công. Ảnh: Pravda

    Đầu tháng 10 năm ngoái, ngay khi mùa đông bắt đầu, các lực lượng Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

    Các cuộc tấn công kéo dài trong một tháng đã làm hư hại một nửa hệ thống năng lượng của đất nước dẫn đến mất điện trên diện rộng, khiến hàng nghìn người Ukraine phải sống trong điều kiện lạnh giá mà không có hệ thống sưởi trong thời gian dài.

    Giới chức Ukraine cho rằng rằng Nga sẽ lại sử dụng chiến thuật tương tự trong năm nay. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 12/11 cũng đã kêu gọi người dân và quân đội chuẩn bị cho làn sóng tấn công mới của Nga vào cơ sở hạ tầng khi mùa đông đến gần.

    Ông Zelensky nhấn mạnh mọi sự chú ý lúc này nên tập trung vào quốc phòng, phản ứng với những các cuộc tấn công của đối phương bằng mọi cách để vượt qua mùa đông và cải thiện khả năng chiến đấu của binh lính.

    Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine German Galushchenko tháng trước cho hay, Nga chưa thực hiện bất kỳ cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nào vào mạng lưới năng lượng của nước này. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng Moscow đang chuẩn bị thực hiện chúng.

    Phương Uyên ( Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-8-12-2023-ukraine-tiep-tuc-ghi-nhan-tin-buon-ve-vien-tro-cua-phuong-tay-a602606.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan