12 dự án nghìn tỷ "đắp chiếu": Bộ Công an, Kiểm toán vào cuộc xử lý nghiêm


Thứ 7, 26/05/2018 | 07:52


Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo xử lý 12 dự án yếu kém này. Ban chỉ đạo đã đánh giá lại toàn bộ 12 dự án, hoàn thành đề án xử lý

Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo xử lý 12 dự án yếu kém này. Ban chỉ đạo đã đánh giá lại toàn bộ 12 dự án, hoàn thành đề án xử lý và đã xin ý kiến Bộ Chính trị.

Sáng nay 26/5, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có những giải trình trước Quốc hội về 12 dự án nghìn tỷ “đắp chiếu" mà nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm.

Bộ trưởng cho biết Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo xử lý 12 dự án yếu kém này, do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đứng đầu. Ban chỉ đạo đã đánh giá lại toàn bộ 12 dự án, hoàn thành đề án xử lý và đã xin ý kiến Bộ Chính trị.

“Mục tiêu hết năm 2018 xử lý cơ bản những vấn đề tồn tại lớn, đến năm 2020 giải quyết dứt điểm, ngăn chặn hình thành các dự án mới trong tương lai”, ông Tuấn Anh nói.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định xử lý đúng người, đúng tội tại 12 dự án yếu kém, thua lỗ. Ảnh: QH.

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng cho biết trong 12 dự án này có 6 dự án dừng sản xuất, kinh doanh do không hiệu quả. Hiện mới có 2/12 dự án làm ăn có lãi, cắt giảm được lỗ lũy kế, đó là dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và Tổ hợp khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và Nhà máy gang thép Lào Cai (VTM).

Riêng 3 dự án thua lỗ nghìn tỷ thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, mới có Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ khởi động lại được một phân xưởng sản xuất. Hai dự án khác là Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi và Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước đến nay vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”, đang tiếp tục giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

4 dự án từng bước giảm lỗ là Đạm Ninh Bình, Đạm Bà Bắc, DAP số 2 Lào Cai, dự án nhà máy đóng tàu Dung Quất. Tuy nhiên vẫn còn lỗ.

Đối với dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty gang thép Thái Nguyên (TISCO) thuộc sự quản lý của Tổng công ty Thép Việt Nam, năm 2017 vẫn xây dựng dở dang và bị tạm dừng thi công để giải quyết các vướng mắc. Phần còn lại của giai đoạn 1 hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định. Bộ Công Thương đang tính sẽ rút dự án này ra khỏi 12 dự án yếu kém của ngành.

“Trong 3 ngày tới sẽ hoàn thành báo cáo cụ thể gửi tới các ĐBQH về những nội dung cụ thể. Tuy nhiên, thực hiện những giải pháp này mới chỉ đạt khía cạnh kinh tế thương mại và hiệu quả về thương mại của dự án. Còn một vấn đề quan trọng là xử lý sai phạm, vi phạm của cá nhân và tổ chức.

Về cơ bản, với cả 12 dự án đều có cơ quan chức năng như Bộ Công an, cơ quan điều tra cảnh sát kinh tế, cơ quan kiểm toán, thanh tra Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Tài chính... có hoạt động điều tra, kiểm toán, thanh kiểm tra, chỉ rõ sai phạm cá nhân, tổ chức ở những mức độ khác nhau; đang tiếp tục hoàn thiện những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự, cố ý làm trái đã có xử lý bước đầu với cá nhân, tổ chức”, ông Tuấn Anh thông tin.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, quan điểm của BCĐ là thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo dúng quy định của pháp luật, bảo đảm xử lý có hiêu lực pháp lý với các vi phạm , sai phạm này, mặt khác bảo đảm xử lý đúng người, đúng tội, rút ra bài học kinh nghiệm để thể chế, pháp lý của chúng ta được kiện toàn, hoàn thiện bảo đảm không còn có những sai phạm, vi phạm xảy ra trong các lĩnh vực thuộc ngành công thương cũng như các lĩnh vực khác.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/12-du-an-nghin-ty-dap-chieu-bo-cong-an-kiem-toan-vao-cuoc-xu-ly-nghiem-a230854.html