2 dự án bệnh viện nghìn tỷ của Bộ Y tế vẫn 'đắp chiếu' sau 3 năm triển khai


Thứ 2, 04/06/2018 | 12:00


Sau 3 năm triển khai, 2 dự án bệnh viện nghìn tỷ của Bộ Y tế vẫn 'đắp chiếu' chậm tiến độ 18 tháng và còn đang xin kéo dài đến hết năm 2019.

Sau 3 năm triển khai, 2 dự án bệnh viện nghìn tỷ của Bộ Y tế vẫn 'đắp chiếu' chậm tiến độ 18 tháng và còn đang xin kéo dài đến hết năm 2019. 

Được khởi công xây dựng vào tháng 12/2014 tại xã Liêm Tuyền, TP.Phủ Lý, Hà Nam với quy mô mỗi bệnh viện 1.000 giường, diện tích sàn mỗi bệnh viện gần 120.000 mét vuông, tổng mức đầu tư cả 2 dự án hơn 8.000 tỷ đồng, th nhưng đến thời điểm hiện tại dự án xây dựng 2 cơ sở 2 của bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vẫn đang 'đắp chiếu' chậm tiến độ.

Được biết, đây là các bệnh viện hạng đặc biệt, có quy mô lớn, đầu tư trang thiết bị đồng bộ hiện đại, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực và có nguồn nhân lực kỹ thuật cao.

Cây cỏ mọc um tùm, hai dự án vẫn im lìm' đắp chiếu. Ảnh Người đưa tin.

2 dự án 'nghìn tỷ' vẫn 'đắp chiếu' mặc dù tiền không thiếu?

Tại buổi làm việc với lãnh đạo 3 bộ khối hôm 24/5, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết việc triển khai dự án Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 đã dừng thi công 18 tháng nay.

Theo Phó Thủ tướng, đây là một trong những điển hình yếu kém trong đầu tư xây dựng: nhu cầu rất bức thiết, bệnh viện thì quá tải, người bệnh thì khổ sở, nhà nước tập trung toàn lực vào đây, không thiếu tiền, nhưng dự án này giải ngân rất chậm, không có công nhân làm việc.

Nhắc nhở Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý nguy cơ hai dự án này trở thành các dự án thua lỗ yếu kém mới, tương tự như 12 dự án thua lỗ yếu kém của ngành Công Thương.

Trước vụ việc trên, Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai 2 dự án này.

Cụ thể, Bộ Y tế cho biết tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu của Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 là 4.990 tỷ đồng, Bệnh viện Việt Đức là 4.968 tỷ đồng, sau đó Chính phủ phân bổ cho mỗi dự án là 4.050 tỷ đồng, còn lại 10% dự phòng chưa được phân bổ.

Đối với dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, liên danh nhà thầu Tổng công ty 36 – Tổng công ty 319 - Tổng công ty Thành An trúng thầu gói thầu khối nhà chính; liên dành Thành Đạt - Vinaconex 25 trúng thầu gói thầu hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà và một số nhà thầu khác.

Đối với dự án cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức, liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP và Công ty Cổ phần Hồng Hà Việt Nam trúng thầu gói thầu xây dựng khối nhà chính; liên danh Thành Đạt - Vinaconex 25 trúng thầu gói thầu hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà và một số nhà thầu khác.

Nhà thầu thiết kế kiến trúc của cả 2 dự án là Công ty VK (Bỉ).

Dự án bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 được khởi công xây dựng vào tháng 12/2014 tại xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, Hà Nam đang chậm tiến độ. Ảnh Người đưa tin.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã triển khai được 3 năm. Tuy nhiên, Bộ Y tế cho biết dự án đã chậm tiến độ khoảng 18 tháng và đã báo cáo Thủ tướng xin kéo dài thời gian thực hiện Đề án 125 đến hết năm 2019 cho phù hợp với tình hình thực tế.

Bộ Y tế cũng đã có quyết định điều chỉnh tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 12/2018 và quyết toán dự án vào năm 2019.

Về công tác giải ngân, Bộ Y tế cho biết tại dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, luỹ kế vốn đã giải ngân đến 10/5/2018 là 1.752 tỷ đồng trên tổng số vốn đã cấp là 2.285,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 76,66%.

Đối với dự án cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức, luỹ kế vốn đã giải ngân đến 10/5/2018 là 1.630 tỷ đồng trên tổng số vốn đã cấp là 2.134,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ là 76,36%.

Dự án cơ sở 2 bệnh viện Bạch Mai không khác gì khu bỏ hoang. Ảnh Người đưa tin.

Công trình im lìm bỏ mặc cho cỏ cây hoang hóa. Ảnh Người đưa tin.

Chậm tiến độ do vướng mắc giải ngân hay sử dụng sai vật liệu?

Cả hai dự án bệnh viện có quy mô 1.000 giường bệnh này đều do Ban quản lý dự án y tế trọng điểm (Bộ Y tế) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư mỗi dự án gần 5.000 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, việc giải ngân chậm trễ là do vướng mắc ở quy định về thiết kế phải có dự toán, sau khi có thiết kế và dự toán thì mới được phê duyệt giải ngân qua Kho bạc.

Tuy nhiên, tháng 12/2017, Bộ Y tế có văn bản số 7439/BYT-TB-CT gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự án đầu tư xây dựng mới cơ sở 2 của 2 bệnh viện. Đầu năm 2018, Bộ Xây dựng đã có Công văn 188/BXD-KTXD trả lời Bộ Y tế, trong đó nêu rõ việc phê duyệt trước bản vẽ thiết kế kỹ thuật của hai Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 sau ba năm triển khai. Ảnh báo Hà Nam.

Dự án nghìn tỉ bị dừng thi công khiến cỏ mọc tốt um tùm. Ảnh Tuổi trẻ Thủ đô.

Trước đó, theo thông tin từ báo Xây dựng cho biết, việc dừng thi công hai dự án này là do đơn vị thi công “tự ý” thay đổi vật liệu không đúng thiết kế tại dự án bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2.

Trong quá trình triển khai dự án, tại gói thầu ký hiệu XDBM-n xây dựng bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2, một số thông tin phản ánh có dấu hiệu “không minh bạch” trong việc cung cấp cửa, vách nhôm kính, cửa thép, cửa gỗ công nghiệp, cửa gỗ chống cháy kèm vật tư phục vụ công tác lắp đặt của khối nhà khám và điều trị ban ngày và hệ thống thang máy, thang cuốn.

Cụ thể, tại Hồ sơ mời thầu tại trang 246 mục về: nhôm kính, hệ thống cửa vách, thanh nhôm định hình sơn tĩnh điện, phụ kiện bản lề, tay nắm, khóa cho cửa sổ và cửa đi…yêu cầu sản phẩm có xuất xứ từ các nước G7, chất lượng tương đương Technal (CH Pháp). Hồ sơ dự thầu do nhà thầu chính là Tổng Cty Thành An đề xuất có xuất xứ G7, nhưng thực tế các hạng mục đang được nhà thầu phụ lắp đặt thì chỉ là sản phẩm nhôm được sản xuất tại Malaysia và sơn tĩnh điện tại Việt Nam.

Theo đó, tháng 1/2017 Cty Thành An 665 đã ký Hợp đồng kinh tế số 373/HĐKT với nhà thầu phụ để thi công, lắp đặt cấp cửa, vách nhôm kính, cửa thép, cửa gỗ công nghiệp, cửa gỗ chống cháy kèm vật tư phục vụ công tác lắp đặt của khối nhà khám và điều trị ban ngày, sau đó việc thi công lắp đặt đã tiến hành từ tháng 1/2017, trong khi công trình chưa được phê duyệt bản vẽ thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán. Do “tự ý” thay đổi vật liệu không đúng thiết kế tại dự án bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2, hiện tại Bộ Y tế đã yêu cầu dừng thi công để làm rõ.

Tuy nhiên theo Báo cáo số 45/BC-QLDA ngày 6/3/2017 của Ban Quản lý dự án y tế trọng điểm báo cáo Bộ Y tế khẳng định: Theo quy định của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng (Nghị định 46) thì việc cho phép đưa vật liệu, sản phẩm, cấu kiện thiệt bị vào sử dụng cho công trình thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư. Việc lựa chọn, phê duyệt vật tư cửa, vách nhôm của hãng Technal xuất xứ tại Malaysia do Cty Euro window cung cấp hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn, đặc tính kỹ thuật của hồ sơ thiết kế kỹ thuật được phê duyệt; khả năng cung ứng cũng như năng lực gia công, lắp đặt đáp ứng tốt, giá cả hợp lý, tiết kiệm (có thay đổi xuất xứ nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ yêu cầu kỹ thuật của thiết kế và tiết kiệm đến 50% giá so với xuất xứ G7).

Trước diễn biến nêu trên, Bộ trưởng Bộ Y tế đã xin nhận trách nhiệm về việc chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù trong thẩm định, phê duyệt thiết kế, thi công, thanh toán hợp đồng để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-du-an-benh-vien-nghin-ty-cua-bo-y-te-van-dap-chieu-sau-3-nam-trien-khai-a231722.html