24 giờ truy tìm kẻ hại tài xế, cướp taxi táo tợn


Thứ 4, 20/06/2018 | 00:25


Cùng sự kiện

Để có tiền tiêu xài, Tuân đã nhẫn tâm sát hại tài xế taxi để cướp tài sản. Hành vi này đã khiến Tuân trả giá bằng cả mạng sống.

Để có tiền tiêu xài, Tuân đã nhẫn tâm sát hại tài xế taxi để cướp tài sản. Hành vi này đã khiến Tuân trả giá bằng cả mạng sống.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh H, hồi 5h30 ngày 11/5, người dân huyện T. phát hiện có 1 xác nam thanh niên ở bên đường, trên người có nhiều máu, bên cạnh có 1 con dao bầu. Cách xác nạn nhân khoảng 10km có 1 xe ô tô nhãn hiệu Vios bị bỏ không, bên trong xe có nhiều vết máu.

Danh tính nạn nhân là anh D.V.H, 30 tuổi, trú TP.C, tỉnh Q, hành nghề lái taxi. Đến 19h cùng ngày, đối tượng Vũ Viết Tuân (31 tuổi, ngụ thôn C, xã T, huyện T, tỉnh H) đã đến Công an tỉnh H đầu thú.

Theo lời khai của Tuân, vào 22h ngày 10/5, Tuân thuê xe do anh H. điều khiển chở từ TP.C, tỉnh Q về huyện T, tỉnh H. Khi đi đến khu vực cầu L, tỉnh H, Tuân nảy sinh ý định giết người, cướp ô tô. Sau khi sát hại anh H, Tuân đẩy xác nạn nhân xuống ven đường rồi lái xe đi. Đi được khoảng 10km, do xe bị sập gầm nên Tuân bỏ xe lại rồi bỏ trốn cho đến khi ra đầu thú.

Với hành vi này, Vũ Viết Tuân bị VKS truy tố về 2 tội danh Giết người, Cướp tài sản theo quy định tại Điều 123 và Điều 168 BLHS.

Ngày 18/6, TAND tỉnh H mở phiên tòa xét xử vụ án này. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Khắc Lực. Đại diện VKSND, bà Lê Thị Na. Luật sư Nguyễn Trung, đoàn luật sư tỉnh H. bào chữa cho bị cáo Tuân. Luật sư Lê Bình, đoàn luật sư tỉnh H, bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại H. Đại diện gia đình nạn nhân, gia đình bị cáo.

Phạm 2 tội cùng lúc, Tuân phải nhận án tử hình.

VKS: Bị cáo cùng lúc phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng

Theo lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, để thực hiện hành vi giết người, Tuân đã yêu cầu anh H. điều khiển xe về nhà mình ở huyện T, tỉnh H.. Khi anh H. dừng xe ở đầu ngõ, Tuân vào nhà lấy dao bầu giắt vào cạp quần phía sau rồi lên taxi yêu cầu anh H. đi ra quốc lộ. Đến địa phận xã H, huyện T, Tuân dùng dao sát hại anh H. rồi đẩy xác nạn nhân xuống vệ đường, vứt dao ở gần đó rồi lái ô tô đi TP.H.

Đến khoảng 1h ngày 11/5, Tuân đến nhà nghỉ H.Th ở TP.H, đón bạn gái là N đi chơi. Vì xe bị sập gầm không đi được nữa, Tuân để ô tô lại rồi bắt taxi đi về nhà nghỉ nói trên. Tuân còn bình tĩnh về nhà thay quần áo rồi quay lại nhà nghỉ ngủ cùng chị N. Tối hôm đó, Tuân tới công an đầu thú.

Do Tuân không kể và chị N cũng không biết Tuân vừa phạm tội nên cơ quan điều tra mới không truy cứu trách nhiệm của chị này.

Hành vi của Vũ Viết Tuân đã cấu thành tội Giết người, được quy định tại điểm g khoản 1 Điều 123 BLHS (để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác) và tội Cướp tài sản, được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 168 BLHS (Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên).

Đây là 2 tội đặc biệt nghiêm trọng, khung hình phạt cao. Với tội Giết người, VKS đề nghị mức hình phạt cao nhất là tử hình. Với tội Cướp tài sản, VKS đề nghị mức án 20 năm tù.

Bị cáo: Bị cáo chỉ lỡ tay giết người

Khi thuê anh H chở về nhà, bị cáo chỉ nghĩ làm thế nào lấy được xe taxi để mang đi cầm lấy tiền tiêu xài. Tuy nhiên, khi sử dụng dao, bị cáo đã lỡ tay khiến anh H tử vong. Khi biết anh H đã chết, bị cáo sợ quá nên vứt xác xuống vệ đường rồi lái xe đi. Trên đường đi, xe bị hỏng nên bị cáo vứt bỏ xe rồi thuê taxi bỏ trốn. Khi ra đầu thú, bị cáo mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Sau này, bị cáo đã rất thành khẩn khai báo, giúp cơ quan điều tra sớm làm rõ vụ án. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo cơ hội sửa sai.

Gia đình bị hại: Giết người thì phải đền mạng

Chỉ vì muốn có tiền mà bị cáo đã nhẫn tâm sát hại anh H, khiến tôi mất chồng, con của tôi mồ côi cha khi tuổi còn quá nhỏ. Anh H là trụ cột kinh tế, là lao động chính trong nhà. Giờ anh ấy mất đi, tôi biết làm thế nào để nuôi các con? Giết người thì phải đền mạng. Tôi đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo mức án cao nhất đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình tôi 250 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần.

Luật sư bào chữa: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ

Thưa quý tòa, tôi không có ý định bao biện cho tội lỗi của thân chủ mình, chỉ mong HĐXX cho bị cáo một cơ hội để làm lại cuộc đời.

Tôi biết thân chủ tôi đã gây ra đau thương, mất mát cho gia đình anh H. Thay mặt thân chủ mình, tôi xin được gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến gia đình nạn nhân.

Thưa quý tòa, sau khi gây án, bị cáo đã ra đầu thú ngay. Điều này chứng tỏ bị cáo ăn năn, hối cải. Tại cơ quan điều tra, bị cáo lại thành khẩn khai nhận, giúp cơ quan công an phá án nhanh. Bên cạnh đó, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại 50 triệu đồng. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị HĐXX xem xét trước khi lượng hình.

Luật sư bảo vệ gia đình bị hại: Oan có đầu, nợ có chủ

Kính thưa HĐXX, vì hành vi tàn nhẫn và máu lạnh của bị cáo mà gia đình anh H. mất đi người thân. Nỗi đau này không gì bù đắp được. Quyền sống, quyền bất khả xâm phạm tính mạng, sức khỏe là một trong những quyền cơ bản của công dân, được pháp luật bảo vệ. Nếu chỉ cần cướp xe, bị cáo có thể làm anh H. ngất đi, sao lại dùng dao sát hại người ta? Hơn nữa, ngay từ đầu bị cáo đã có ý định giết người khi cố tình bảo anh H. chở mình về nhà để lấy dao dùng làm hung khí gây án. Cách thức bị cáo ra tay cũng rất lạnh lùng, tàn nhẫn, thể hiện quyết tâm giết người đến cùng. Nếu chiếc xe taxi không bị hỏng, thì giờ bị cáo đã tẩu tán xong số tài sản cướp được của nạn nhân.

Tôi đã tìm hiểu và được biết bị cáo sinh ra trong một gia đình có 4 anh em. Ngay từ nhỏ, Tuân đã là đối tượng ngỗ nghịch, thường xuyên gây gổ đánh nhau, bố mẹ anh ta không ít lần phải bỏ tiền đền bù cho con trai. Tuy đã có vợ con nhưng bị cáo vẫn chung sống như vợ chồng với chị N.

Đúng là trong quá trình điều tra, bị cáo đã tác động gia đình hỗ trợ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng. Nhưng điều này không phải là “phao cứu sinh” để giúp bị cáo thoát tội. Tôi cho rằng mức án mà VKS vừa đề nghị áp dụng đối với bị cáo là tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

Ngoài ra, để không sót người, lọt tội, tôi đề nghị xem xét vai trò của chị N trong vụ án này. Việc Tuân khai không kể và chị N không biết Tuân phạm tội chỉ là lời khai từ một phía, thiếu sự tin cậy.

HĐXX: Hành vi của bị cáo quá tàn nhẫn

Theo khai nhận của bị cáo tại cơ quan điều tra thì bị cáo đã dùng cao tấn công anh H khiến anh này mất lái, đâm xe vào cột mốc bên trái đường. Bị cáo quyết tâm phạm tội tới cùng bằng cách đâm liên tiếp vào người nạn nhân. Chỉ khi thấy anh H. chảy nhiều máu, không còn cử động thì Tuân mới dừng tay, sau đó cướp chiếc xe lái đi.

Chuỗi hành vi đó đã cấu thành tội Giết người và Cướp tài sản, đúng như cáo trạng đã truy tố, không oan. Kết quả khám nghiệm tử thi phát hiện trên người nạn nhân có 4 vết thương, toàn vết thương chí mạng và nạn nhân chết do mất máu cấp. Sau khi gây án, bị cáo còn bình tĩnh lái xe đón bạn gái đi chơi. Do xe bị hỏng nên bị cáo mới vứt ở vệ đường, cách hiện trường hơn 10km.

Hành vi này không chỉ gây đau thương cho gia đình nạn nhân mà còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong nhân dân. Đúng là bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như tự nguyện khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, đầu thú…nhưng xét thấy tội ác của bị cáo quá dã man, không thể cải tạo, cần phải loại bỏ khỏi đời sống xã hội để làm gương.

Vì các lẽ trên, HĐXX quyết định áp dụng điểm b; s khoản 1 Điều 51 BLHS; điểm g khoản 1 Điều 123 BLHS và điểm a khoản 4 Điều 168 BLHS xử phạt bị cáo Vũ Viết Tuân tử hình về tội Giết người; 20 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là tử hình. Buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 250 triệu đồng, trừ 50 đồng đã nộp, bị cáo còn phải bồi thường 200 triệu đồng. Ngoài ra bị cáo còn phải có trách nhiệm nuôi dưỡng 2 con của nạn nhân, mỗi cháu 1.500.000 đồng/tháng cho đến khi đủ 18 tuổi.

Bị cáo, gia đình bị hại có 15 ngày để kháng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương/Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/24-gio-truy-tim-ke-hai-tai-xe-cuop-taxi-tao-ton-a233591.html