3 đối tác lớn của Mỹ phản ứng gay gắt sau quyết định đánh thuế nhập khẩu


Thứ 4, 24/01/2018 | 03:51


Cùng sự kiện

Trung Quốc, Hàn Quốc và Mexico đã có những phản ứng gay gắt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố đánh thuế nhập khẩu mạnh đối với máy giặt và tấm pin.

Trung Quốc, Hàn Quốc và Mexico đã có những phản ứng gay gắt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố đánh thuế nhập khẩu mạnh đối với máy giặt và tấm pin nhập khẩu.

Theo CNN, Trưởng Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer hôm 22/1 thông báo chính quyền Tổng thống Trump đã ra quyết định áp đặt mức thuế quan đối với các tấm pin năng lượng mặt trời và máy giặt nhập khẩu.

Sau quyết định của Tổng thống Donald Trump, Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ "thất vọng sâu sắc" và cho rằng, hành động này "làm xấu đi môi trường thương mại toàn cầu".

Mức thuế 30% đánh vào tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu vào Mỹ được xem là một đòn mạnh đối với Trung Quốc - nước cung cấp lớn nhất thế giới mặt hàng này. Những năm qua, Trung Quốc vấp phải sự cáo buộc rộng rãi cho rằng Bắc Kinh trợ cấp ngành sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời trong nước và khiến thị trường toàn cầu tràn ngập các loại tấm pin giá rẻ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Hàn Quốc, nước xuất khẩu nhiều máy giặt sang Mỹ, cũng đã có phản ứng gay gắt với động thái của ông Trump. Bộ trưởng Bộ Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong gọi quyết định của ông chủ Nhà Trắng là "quá đáng và vi phạm rõ ràng" các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ông Kim cũng nói Hàn Quốc đang có kế hoạch kiện Mỹ lên WTO về vụ này.

Về phần mình, Mexico - nước láng giềng và là một trong top 3 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ - tuyên bố thất vọng vì hành động thương mại của ông Trump. "Mexico sẽ sử dụng mọi nguồn lực hợp pháp sẵn có để đáp trả hành động của Mỹ", một tuyên bố của Bộ Kinh tế Mexico có đoạn.

Theo số liệu mà bộ này đưa ra, Mỹ nhập khẩu 1,1 tỷ USD tấm pin năng lượng mặt trời và 278 triệu USD máy giặt từ Mexico trong năm 2016. Hai công ty Hàn Quốc Samsung và LG đều sản xuất máy giặt ở Mexico để xuất khẩu sang Mỹ.

Được biết, theo quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu, phần lớn là từ Trung Quốc, sẽ phải chịu mức thuế 30% trong năm đầu tiên, 25% trong năm thứ hai, 20% trong năm thứ ba và 15% trong năm thứ tư. Trong khi đó, đối với 1,2 triệu chiếc máy giặt dân dụng loại lớn đầu tiên nhập khẩu vào Mỹ, thuế suất sẽ bắt đầu ở mức 20%, sau đó sẽ lên đến 50% trước khi giảm dần xuống trong những năm tiếp theo.

Quyết định đánh thuế nhập khẩu này là bước đi thương mại chính yếu đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong năm 2018, đồng thời cũng là dấu hiệu khẳng định chính quyền Trump sẽ ngày càng cứng rắn hơn đối với các đối tác thương mại của Mỹ.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-doi-tac-lon-cua-my-phan-ung-gay-gat-sau-quyet-dinh-danh-thue-nhap-khau-a217432.html