3 mẹ con vụ án oan gần 30 năm dưới chân đèo Pha Đin đòi bồi thường 18 tỉ


Thứ 6, 02/02/2018 | 03:02


Cùng sự kiện

Mức bồi thường mà luật sư và gia đình bà Đặng Thị Nga yêu cầu cơ quan tố tụng bồi thường cho gần 30 năm mang thân phận bị can với tội giết chồng, giết cha là hơn 18 tỉ đồ

Mức bồi thường mà luật sư và gia đình bà Đặng Thị Nga yêu cầu cơ quan tố tụng bồi thường cho gần 30 năm mang thân phận bị can với tội giết chồng, giết cha là hơn 18 tỉ đồng.

Ngày 1/2, luật sư Vũ Thị Nga, trưởng văn phòng luật sư Công lý Việt, cho biết bà vừa có đơn yêu cầu bồi thường oan sai cho 3 mẹ con bà Đặng Thị Nga gửi đến Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên.

Mức bồi thường mà luật sư và gia đình bà Nga yêu cầu cơ quan tố tụng bồi thường cho gần 30 năm mang thân phận bị can với tội giết chồng, giết cha là hơn 18 tỉ đồng.

Bà Nga nhận quyết định đình chỉ điều tra - Ảnh: Cảnh sát toàn cầu

Theo đơn yêu cầu, bà Nga cho biết bản thân bà bị giam giữ 205 ngày, bị truy tố oan sai 28 năm (từ năm 1990 đến tháng 10-2017). Bà Nga yêu cầu được bồi thường tổn thất tinh thần gần 2 tỉ đồng, bồi thường tổn thất tinh thần cho 3 người con hơn 3 tỉ đồng. Ngoài ra bà Nga còn yêu cầu bồi thường khoản tiền giảm sút thu nhập, giảm sút sức khỏe… Tổng số tiền bà Nga yêu cầu bồi thường là 9,6 tỉ đồng.

Anh Trịnh Huy Dương (con trai bà Nga) bị bắt về tội giết bố, bị giam giữ hơn 800 ngày và bị truy tố oan sai không giam giữ gần 26 năm. Anh Dương yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần, giảm sút thu nhập, giảm sút sức khỏe, chi phí kêu oan với tổng số tiền là 4,5 tỉ đồng.

Anh Trịnh Công Hiến (con trai bà Nga) bị bắt, bị giam giữ hơn 800 ngày về tội giết bố. Anh Hiến cũng bị truy tố oan sai không giam gần 26 năm. Do buồn chán, uất ức vì mang tội giết bố oan, anh Hiến sinh bệnh tật và mất năm 2004 khi chưa được giải oan. Tổng số tiền gia đình yêu cầu bồi thường cho anh Hiến là 4 tỉ đồng.

“Vụ án này xảy ra với tôi và gia đình tôi là mất mát vô cùng lớn, không gì bù đắp nổi. Việc cả gia đình gồm những người trưởng thành và chưa trưởng thành bị điều tra, truy tố xét xử oan sai ngoài ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín thì còn bị xã hội lên án. Chúng tôi không những suy sụp về tinh thần mà còn suy sụp nghiêm trọng về thể chất", đơn của bà Nga nêu.

Bà Nga hy vọng, TAND tỉnh Điện Biên sẽ sớm tổ chức thương lượng và thực hiện việc bồi thường vì nay tuổi bà đã ở ngưỡng “gần đất xa trời”. "Tôi mong trước khi chết có thể giúp các con bù đắp phần nào thiệt hại suốt những năm tháng qua”, bà nói.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-me-con-vu-an-oan-gan-30-nam-duoi-chan-deo-pha-din-doi-boi-thuong-18-ti-a218575.html