+Aa-
    Zalo

    3 ngày nỗ lực cứu người đàn ông hôn mê sâu suy đa phủ tạng, nguy kịch tính mạng

    ĐS&PL Ông B. nhập viện trong tình trạng hôn mê, liệt hoàn toàn nửa người trái, được chẩn đoán nhồi máu não cấp, tiên lượng xấu, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

    Ông B. nhập viện trong tình trạng hôn mê, liệt hoàn toàn nửa người trái, được chẩn đoán nhồi máu não cấp, tiên lượng xấu, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

    Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, ông Tòng Văn B. (62 tuổi, ở TP Sơn La) có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp, gút hơn 20 năm, biến chứng hẹp động mạch vành tới 90%.

    Ngày 6/5, bệnh nhân xuất hiện đau tức ngực được đưa đến Bệnh viện Tim Hà Nội trong tình trạng hôn mê, liệt hoàn toàn nửa người trái, được chẩn đoán nhồi máu não cấp và được dùng kỹ thuật tiêu sợi huyết để phá cục máu đông.

    Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân có diễn biến nặng lên, đau và chướng bụng nhiều, xét nghiệm men tụy tăng cao. Chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh viêm tụy cấp nặng, đường máu tăng cao, bệnh nhân đi vào hôn mê, suy hô hấp, sốc và được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm.

    Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

    Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai đêm 22/5 trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, liệt hoàn toàn nửa người trái, suy hô hấp rất nặng, bụng chướng căng.

    Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, ngay trong đêm 22/5, Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức hội chẩn toàn viện với sự tham gia của gần 20 chuyên khoa để cùng tìm ra phác đồ điều trị tối ưu.

    Với chẩn đoán nhồi máu não, viêm tụy cấp, tăng áp lực thẩm thấu biến chứng suy đa phủ tạng, bệnh nhân có chỉ định hầu hết biện pháp hồi sức tích cực gồm đặt nội khí quản, thở máy, bù dịch, lọc máu liên tục, điều chỉnh đường huyết, dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch, kháng sinh phổ rộng...

    Sau 3 ngày nỗ lực không ngừng nghỉ cứu chữa, ông B. thoát sốc, tình trạng suy đa tạng được cải thiện, nhưng vẫn liệt hoàn toàn nửa người trái, không có khả năng ho khạc do liệt các cơ hô hấp, liệt hoàn toàn dây thanh âm bên trái.

    Vì tình trạng quá xấu, bệnh nhân tiếp tục được mở khí quản, chăm sóc đặc biệt, thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, kiểm soát đường huyết… kết hợp phục hồi chức năng tại giường.

    Sau 46 ngày ''giằng co với tử thần'', bệnh nhân đã tỉnh hoàn toàn, liệt nửa người trái đang hồi phục tốt, đi lại và ăn uống được bình thường, đường huyết, huyết áp được kiểm soát ổn định và có thể xuất viện.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-ngay-no-luc-cuu-nguoi-dan-ong-hon-me-sau-suy-da-phu-tang-nguy-kich-tinh-mang-a234145.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan