5 điều người cao huyết áp không thể quên trong những ngày nắng nóng kéo dài


Thứ 5, 05/07/2018 | 13:51


Cùng sự kiện

Nắng nóng kéo dài dễ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của người cao huyết áp như: tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành.

Nắng nóng kéo dài dễ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của người cao huyết áp như: tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành.

Theo PGS.TS Nguyễn Quýnh, Bệnh viện Thu Cúc chia sẻ: "Vào mùa hè, sự bài tiết mồ hôi ra tăng, nên quá trình trao đổi chất cũng được đẩy mạnh. Cơ thể bị mất một lượng nước khá lớn khiến nồng độ máu giảm, độ kết dính trong máu tăng, dễ dẫn đến những bệnh lý liên quan đến máu, làm tăng tỉ lệ nguy cơ cho tim và não."

Những điều người cao huyết áp cần lưu ý giữ sức khỏe cẩn thận trong những ngày nắng nóng kéo dài.

Cũng giống những người bị bệnh tim mạch, những người bị huyết áp cao mùa hè cũng không ngủ ngon giấc, sẽ xuất hiện hiện tượng ban đêm huyết áp tăng gây tổn thương cho tim mạch.

Vì vậy, trong thời tiết nóng bức những người cao huyết áp nên lưu ý những việc sau:

Bổ sung đủ nước

Bổ sung nhiều nước và đều đặn. 

Người cao huyết áp nên uống nhiều nước và đều đặn, không nên đợi đến lúc khát mới uống, để giảm được độ kết dính trong máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Nên tạo thói quen uống 1 ly nước (250ml) sau khi thức dậy vào buổi sáng và trước khi đi ngủ vào ban đêm.

Hạn chế ra ngoài nắng

Người đang dùng thuốc điều trị THA cần tránh hoạt động trong thời tiết nắng nóng đề phòng giãn mạch quá mức dẫn đến tụt huyết áp.

Tuy nhiên, không vì thế mà người bệnh không ra ngoài, họ có thể hoạt động nhẹ nhàng, đi bộ, tập dưỡng sinh vào những lúc trời mát hay buổi sáng sớm.

Không để điều hòa nhiệt độ chênh lệch quá lớn với bên ngoài

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng sang lạnh sẽ khiến cho những mạch máu vốn đang ở trạng thái giãn nở bình thường tức thời co lại dẫn đến huyết áp tăng cao. Ngược lại, đang ngồi trong phòng lạnh ra ngoài sẽ khiến các mạch máu giãn nở, khiến huyết áp không ổn định. Người bị cao huyết áp cũng không nên ngồi trong phòng điều hòa quá lâu, vì phòng kín không khí lưu thông kém, dễ dẫn đến chóng mặt, tim đập nhanh.

Vận động đều đặn

Thời tiết nắng nóng, dù vận động ít, cơ thể cũng ra mồ hôi, điều này khiến người bệnh đặc biệt người cao tuổi ngại vận động. Thực tế, vận động sẽ giúp mạch máu co giãn và đàn hồi tốt,làm tăng tính bền của thành mạch. Vì thế có người ví vận động chính là "hoạt động cho mạch máu".

Vận động đều đặn giúp người cao huyết áp ổn định sức khỏe.

Thăm khám sức khỏe thường xuyên

Người bệnh cao huyết áp cần được thăm khám thường xuyên và kiểm soát tốt các bệnh lý kèm theo tránh biến chứng nguy hại ảnh hưởng sức khỏe.

Minh Phạm (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-dieu-nguoi-cao-huyet-ap-khong-the-quen-trong-nhung-ngay-nang-nong-keo-dai-a235409.html