500 học sinh 'sơ tán' vì 'khí lạ' do đốt vỏ lựu đạn bằng nhựa?


Thứ 4, 13/12/2017 | 15:10


Cùng sự kiện

Ngay sau khi có 'khí lạ' bay ra, gần 500 học sinh, giáo viên mần non phải di chuyển vào phòng kính để tránh bị ảnh hưởng.

Ngay sau khi có 'khí lạ' bay ra, gần 500 học sinh, giáo viên mần non phải di chuyển vào phòng kính để tránh bị ảnh hưởng.

Sáng 12/12, UBND xã An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho hay vào chiều qua, trên địa bàn có hiện tượng khói và khí lạ bất thường khiến gần 500 học sinh, giáo viên mần non phải di chuyển vào phòng kính để tránh bị ảnh hưởng. Thậm chí, 3 cô giáo bị chảy máu mũi, nôn, ngất phải đi cấp cứu.

Theo báo cáo của Trường mầm non An Khánh C (thôn An Thọ, xã An Khánh) vào lúc 15h ngày 11/11, tại trường có mùi khí lạ, khét nồng nặc. Hiện tượng này khiến cô và trẻ bị cay, chảy nước mắt, khó thở.

Trước sự việc, lãnh đạo trường đã di chuyển 428 trẻ và 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên vào khu nhà được trang bị toàn bộ cửa kính, đón kín, bật điều hòa không khí, quạt, bịt khẩu trang, tẩm khăn ướt... cho học sinh được an toàn.

Sự việc còn gây đảo lộn đối với người dân một số khu trong xã An Khánh với cùng triệu chứng như trên. Trước khi bị mắc triệu chứng, người dân đã trông thấy “khí lạ” bay lên mù mịt từ phía khu vực sát với đường Đại lộ Thăng Long. Những người đi đường phải dừng lại không dám di chuyển.

Lúc này, nước mắt của người dân cứ thế tuôn chảy mà không rõ lý do, có người còn say sẩm giữa đường.

Viện Hóa học Môi trường Quân sự. Ảnh Tri thức trực tuyến.

Trước sự việc trên, huyện Hoài Đức đã có báo cáo ban đầu gửi Thành ủy, UBND TP.Hà Nội và các đơn vị liên quan cho biết, vào hồi 15 giờ, ngày 11/12/2017, do sơ suất trong công tác phân loại nên còn lẫn bao bì, vỏ lựu đạn bằng nhựa có chứa chất atraxen (chất dùng để chế tạo màn khói ngụy trang phục vụ cho công tác huấn luyện của quân đội). Khi nhân viên vệ sinh đốt thì xuất hiện đám khói, có mùi khó chịu ảnh hưởng quanh khu vực thôn An Thọ, xã An Khánh.

Báo cáo cho hay, đây là khói thường, không gây độc hại cho người, nhưng đối với một số người dị ứng với chất trên sẽ gây ra kích ứng tức thời.

Khi phát hiện sự việc, các lực lượng chức năng đã dập tắt đám cháy; chủ động phối hợp UBND xã An Khánh, các ban ngành huyện Hoài Đức tổ chức kiểm tra sức khỏe, sơ cứu cho các cháu trường Mầm non An Khánh C và một số người dân xung quanh bị ảnh hưởng; cử bác sĩ và ô tô trực sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh; tổ chức thăm hỏi các gia đình có người bị ảnh hưởng và chăm sóc người nằm viện; nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phân loại, xử lý rác thải tại đơn vị đồng thời có báo cáo gửi các cơ quan cấp trên tìm hướng xử lý.

Ngay khi sự việc xảy ra và nhận được báo cáo, UBND huyện đã yêu cầu Viện Hóa học - Môi trường quân sự, Bộ Tư lệnh hóa học khắc phục, rút kinh nghiệm ngay.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/500-hoc-sinh-so-tan-vi-khi-la-do-dot-vo-luu-dan-bang-nhua-a212857.html