Án chồng án, cái giá phải trả cho “đại bàng” chốn buồng giam


Thứ 7, 23/09/2017 | 07:26


Cùng sự kiện

Đang thụ án về tội Cướp giật và Mua bán trái phép chất ma túy nhưng Nguyễn Ngọc Minh vẫn luôn thể hiện bản tính giang hồ của mình. Sau khi gây sự với 2 phạm nhân cùng phò

Đang thụ án về tội Cướp giật và Mua bán trái phép chất ma túy nhưng Nguyễn Ngọc Minh vẫn luôn thể hiện bản tính giang hồ của mình. Sau khi gây sự với 2 phạm nhân cùng phòng, Minh âm thầm lên kế hoạch trả thù. Một đêm đầu năm 2017, Minh đã dùng dao tự chế hạ sát bạn tù một cách tàn độc.

“Đại bàng” buồng giam

Với những “thành tích” bất hảo, năm 2013, Nguyễn Ngọc Minh (43 tuổi) trú tại xã Bồng Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 17 năm tù. Tuy nhiên, ngay từ khi nhập trại, hắn vẫn không tỏ ra ăn năn về tội lỗi của mình. Ngược lại, gã giang hồ máu mặt này luôn ngang tàng, thể hiện mình là “đại bàng” chốn buồng giam. Trong thời gian chưa đầy 4 năm thi hành án tại trại giam Xuân Hà (bộ Công an) ở huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh, Minh bị kỷ luật tới 5 lần vì thái độ và hành vi bất hợp tác.

Để thể hiện vị trí đại ca của mình, Nguyễn Ngọc Minh sẵn sàng ra tay đàn áp các bạn tù mỗi khi xảy ra mâu thuẫn. Thời gian gần đây, trong mỗi buồng giam đều có một phạm nhân được phân công làm tổ trưởng để đảm bảo an ninh trật tự theo quy định của trại giam. Vì không được làm nhiệm vụ này nên Minh cay cú và bất tuân lệnh, tỏ thái độ hằn học với tổ trưởng Đoàn Văn Nhân (trú xã Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Bị cáo Nguyễn Ngọc Minh tại phiên tòa

Thực hiện nhiệm vụ của mình, Đoàn Văn Nhân cùng 1 phạm nhân khác là Trần Phú Cường (46 tuổi, quê quán Hà Nội) đã nhiều lần nhắc nhở, can ngăn, khuyên nhủ Nguyễn Ngọc Minh mỗi khi hắn gây sự, quậy phá. Điều đó càng khiến Minh cảm thấy mất mặt với những bạn tù khác. Với bản tính ngang tàng, gã giang hồ xứ Nghệ cho rằng Nhân và Cường chính là đối thủ, cần phải “xử lý”.

Kế hoạch trả thù

Nghĩ là làm, ngày 20/1/2017, để lấy lại “số má” của mình, Nguyễn Ngọc Minh tìm cách gây sự, đánh nhau với Đoàn Văn Nhân và Trần Phú Cường, những người bị hắn xếp vào danh sách đen. Do yếu thế hơn nên Minh không làm được gì. Sự việc nhanh chóng được các cán bộ trại giam hòa giải, xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, Minh vẫn ôm cục hận trong người và nung nấu kế hoạch trả thù bạn tù.

Vốn lăn lộn giang hồ, Nguyễn Ngọc Minh có thừa kinh nghiệm để che giấu kế hoạch với bạn tù và giám thị. Hắn để ý và tìm mọi cách để thu lượm những thứ có thể tạo ra hung khí ngay tại trại giam. Không lâu sau, Minh tự chế được 1 con dài 21,5cm và một khúc gỗ dài 36,5cm, chờ cơ hội ra tay.

Khoảng 1h30 ngày 6/2/2017, Nguyễn Ngọc Minh thức giấc và giả vờ đi vệ sinh để do thám tình hình buồng giam. Thấy các phạm nhân đều đã ngủ say, Minh tiến tới giường nằm của Đoàn Văn Nhân rút dao đâm một nhát vào người nạn nhân và cầm dao lao tiếp về vị trí của Trần Phú Cường quyết đâm một nhát vào vùng ức của Cường. Nghe tiếng động, các phạm nhân trong phòng giam tỉnh dậy, chạy đến can ngăn.

Nhận được thông tin, cán bộ trại giam Xuân Hà đã kịp thời đến để xử lý sự việc, đưa phạm nhân Nhân và Cường đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Vì Minh ra tay trong lúc vội vã nên 2 phạm nhân đã giữ được mạng sống. Sau khi được cứu chữa tích cực, Đoàn Văn Nhân bị tổn hại 19% sức khỏe, Trần Phú Cường bị tổn hại 8% sức khỏe.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 14/9 của TAND tỉnh Hà Tĩnh. Minh tỏ thái độ quanh co, chối tội, không thừa nhận hành vi của mình là giết người. Minh khai vì quá bức xúc nên dằn mặt Nhân và Cường. Trong lời nói sau cùng, gã “đại bàng” chốn buồng giam lí nhí nói: “Vì khó chịu về chuyện không có người thân đến thăm hỏi, mất hết động lực sống nên bị cáo đã thiếu suy nghĩ trong hành động. Rất mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo còn cơ hội làm lại cuộc đời”.

Nhận định hành vi của Nguyễn Ngọc Minh là đặc biệt nguy hiểm, coi thường pháp luật và mạng sống người khác. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Minh 15 năm tù giam về tội Giết người. Đồng thời bị cáo còn phải tiếp tục thi hành bản án (gần 13 năm tù) do TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên trước đó.

Nguyên Hồ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-chong-an-cai-gia-phai-tra-cho-dai-bang-chon-buong-giam-a202801.html