Anh cân nhắc khả năng tham gia CPTPP


Thứ 4, 03/01/2018 | 14:43


Cùng sự kiện

Giới chức Anh cho biết, giới hạn về mặt địa lý không ảnh hưởng tới việc nước Anh tham gia vào hiệp định này.

Giới chức Anh cho biết, giới hạn về mặt địa lý không ảnh hưởng tới việc nước Anh tham gia vào hiệp định này.

Theo Financial Times, Anh đã bắt đầu tổ chức những cuộc đối thoại không chính thức về việc tham gia Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây được coi là một nỗ lực táo bạo của Anh nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Financial Times cho biết, đề xuất được đưa ra bởi Bộ trưởng Bộ Thương mại Quốc tế Liam Fox sẽ đưa nước Anh trở thành thành viên đầu tiên của CPTPP, không tiếp giáp với Thái Bình Dương; đồng thời giúp gia tăng ảnh hưởng của CPTPP - vốn đã bị sụt giảm đáng kể sau sự rút lui của Mỹ.

Giới chức Anh cho biết, giới hạn về mặt địa lý không ảnh hưởng tới việc nước Anh tham gia vào hiệp định này. Ảnh: Internet

Đề xuất này của Anh được đánh giá là sẽ giúp hồi sinh TPP, một sáng kiến của chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama đã bị Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump phản đối và rút Mỹ khỏi TPP hồi tháng 1/2017.

Thứ trưởng Thương mại Anh Greg Hands tuyên bố không có hạn chế địa lý để nước Anh gia nhập TPP. Tuy nhiên, việc nước này gia nhập TPP cần phải đợi cho đến khi bản thân TPP được điều chỉnh lại và nước Anh thỏa thuận xong về mối quan hệ tương lai Liên minh châu Âu (EU) thời hậu Brexit.

Về mặt pháp lý, nước Anh không thể ký bất cứ thỏa thuận thương mại nào cho đến khi rời EU vào tháng 3/2019.

Hiện nay, Nội các Anh chưa có cuộc họp chính thức nào về khả năng gia nhập TPP và việc này còn cần được sự nhất trí của Hạ viện Anh mới có thể tiến hành thảo luận chính thức.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-can-nhac-kha-nang-tham-gia-cptpp-a215201.html