Anh cảnh báo có thể mất nửa triệu việc làm vì Brexit


Thứ 6, 12/01/2018 | 08:04


Cùng sự kiện

Nếu Chính phủ tiếp tục mắc những sai lầm trong đàm phán với EU, thì Anh có thể sắp rơi vào một thập kỷ mất mát với tăng trưởng và việc làm cùng suy giảm.

"Nếu Chính phủ tiếp tục mắc những sai lầm trong đàm phán với EU, thì chúng ta có thể sắp rơi vào một thập kỷ mất mát với tăng trưởng và việc làm cùng suy giảm" - Thị trưởng Khan cảnh báo.

Theo hãng tin Reuters, trong một báo cáo được thị trưởng London, ông Sadig Khan, thuê thực hiện, công ty tư vấn kinh tế Cambridge Econometrics đã xem xét 5 kịch bản Brexit khác nhau, với mức độ tác động từ nhẹ đến mạnh đối với nền kinh tế Anh.

Tháng trước, Anh và EU đã đạt được những thỏa thuận chung mang tính nguyên tắc về cuộc "chia tay" giữa hai bên vào tháng 3/2019. Ảnh: TTXVN

Trên cơ sở đó, báo cáo chỉ ra ảnh hưởng kinh tế đối với 9 ngành kinh tế quan trọng của nước này, từ xây dựng đến tài chính.

Báo cáo cho biết, trong trường hợp Anh và EU không đạt thỏa thuận thương mại, thì lĩnh vực chịu tác động mạnh nhất sẽ là ngành tài chính, với số việc làm bị mất có thể lên tới 119.000 công việc.

Được biết, bản báo cáo trên được công bố chỉ vài giờ sau khi công ty tuyển dụng Morgan McKinley công bố kết quả một cuộc khảo sát cho thấy lượng việc làm cần tuyển nhân sự trong ngành tài chính London giảm 52% trong tháng 12, mức giảm mạnh nhất trong 3 năm.

So với cùng kỳ năm ngoái, nhu cầu tuyển nhân sự của ngành này cũng giảm 37%, cho thấy việc làm đang chảy mạnh khỏi ngành tài chính London.

Trước đó, các chuyên gia kinh tế thuộc Đại học Leuven của Bỉ (KUL) cũngcảnh báo nếu Anh và Liên minh châu Âu (EU) không nhất trí được về một cách tiếp cận mềm dẻo cho việc Anh rời khỏi EU, điều này có thể gây ra thiệt hại lớn cho thị trường việc làm của cả hai bên.

Báo cáo của KUL so sánh những tác động tới thị trường việc làm trong 2 khả năng Brexit “cứng” và Brexit “mềm”. Theo đó, các chuyên gia dự báo châu Âu sẽ mất hơn 1,2 triệu việc làm, trong khi phía Anh mất 526.000 việc làm nếu xảy ra Brexit "cứng".

 Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-canh-bao-co-the-mat-nua-trieu-viec-lam-vi-brexit-a216186.html