Argentina thừa nhận không có khả năng trục vớt tàu ngầm bị chìm


Chủ nhật, 18/11/2018 | 04:21


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad thừa nhận nước này không có phương tiện kỹ thuật đủ khả năng để trục vớt tàu ngầm ARA San Juan.

Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad thừa nhận nước này không có phương tiện kỹ thuật đủ khả năng để trục vớt tàu ngầm ARA San Juan.

Ngày 17/11, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad thừa nhận trong một cuộc họp báo rằng Argentina không có đủ phương tiện kỹ thuật để trục vớt chiếc tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích cách đây một năm vừa được phát hiện.

Ông Aguad cho biết Argentina không có phương tiện và công nghệ để có thể xuống được độ sâu nơi con tàu được phát hiện, cũng như không có trang thiết bị để có thể trục vợt một tàu ngầm lớn như vậy. Các bước tiếp theo mà Argentina sẽ tiến hành là thu thập thông tin và nghiên cứu xem có thể làm gì với con tàu này.

Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina. Ảnh: VOA

Phát biểu của ông Oscar Aguad được đưa ra chỉ sau vài giờ khi công ty tìm kiếm Ocean Infinity của Mỹ phát hiện xác tàu ngầm ở đáy biển sâu 907 m ngoài khơi bán đảo Valdes, miền trung Argentina.

Tuyên bố trên khiến người thân của 44 thủy thủ trên tàu San Juan giận dữ. Nhiều người cho biết sẽ đấu tranh để chính quyền Argentina nhanh chóng trục vớt xác tàu ngầm. Tư lệnh hải quân Argentina Jose Luis Villan kêu gọi "sự thận trọng", cho biết một thẩm phán liên bang đang giám sát cuộc điều tra nguyên nhân chìm tàu và sẽ quyết định trục vớt một phần hoặc toàn bộ xác tàu San Juan.

Vào ngày 15/11/2017, tàu ngầm ARA San Juan cùng thủy thủ đoàn đã mất tích một cách bí ẩn ở vùng biển Nam Đại Tây Dương sau khi rời một căn cứ quân sự ở tỉnh cực Nam Ushuaia hướng về thành phố cảng Mar del Plata.

Theo BBC, tàu ngầm ARA San Juan đã bị nổ, "hoàn toàn biến dạng và đổ vỡ". Địa điểm tìm thấy con tàu là ở độ sâu 907m ở khu vực ngoài khơi bán đảo Valdes thuộc tỉnh Chubut ở miền nam, nơi đã từng ghi nhận "một vụ nổ bất thường" sau khi tàu ngầm ARA San Juan bị mất liên lạc khoảng 3 tiếng vào ngày 15/11/2017.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/argentina-thua-nhan-khong-co-kha-nang-truc-vot-tau-ngam-bi-chim-a251716.html