Lưu Diệc Phi có vượt qua "cái bóng" của những nàng Mộc Lan ấn tượng nhất màn ảnh Hoa ngữ?


Thứ 6, 20/07/2018 | 12:33


Cùng sự kiện

Đã có không ít diễn viên thể hiện vai Mộc Lan nhưng gây ấn tượng nhất trong lòng khán giả phải kể đến những cái tên như Mai Lan Phương, Triệu Vy, Viên Vịnh Nghi...

Đã có không ít diễn viên thể hiện vai Mộc Lan nhưng gây ấn tượng nhất trong lòng khán giả phải kể đến những cái tên như Mai Lan Phương, Triệu Vy, Viên Vịnh Nghi...

Trong lịch sử điện ảnh, đã có không ít lần câu chuyện về nàng Hoa Mộc Lan hiếu thuận thay cha tòng quân được dựng thành phim ảnh, kinh kịch và cả phim hoạt hình.

Hoa Mộc Lan là người con duy nhất trong gia đình. Khi quân giặc tới xâm chiếm bờ cõi Trung Hoa, thanh niên trai tráng đều hăng hái ghi tên đi lính. Người cha già của Mộc Lan vốn bị thương và không thể đi vững - nhưng vẫn muốn ra trận chiến đấu vì đất nước và vì danh dự của dòng họ.

Quá thương cha già phải đi tòng quân, Mộc Lan liền lấy áo giáp và ngựa cải trang thành một người đàn ông, đứng trước bàn thờ tổ tiên khấn vái mong được phù hộ rồi thay cha ra trận. Chân tướng của cô bị bại lộ sau một lần bị thương khi chiến đấu với quân giặc. Nhưng được sự giúp đỡ của các bạn, cô đã chiến thắng, trở thành anh hùng và mang vẻ vang về cho dòng họ.

Đã có không ít nữ diễn viên thể hiện vai Mộc Lan tuy nhiên nổi bật phải kể đến: Viên Vịnh Nghi, Triệu Vy và mới nhất, Lưu Diệc Phi được chọn vào vai vị nữ anh hùng nổi tiếng này trong phim điện ảnh của Disney. Vậy nhưng, việc nữ diễn viên có tiếp nối các tiền bối để làm nên một phiên bản xuất sắc cho Mộc Lan hay không vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Mai Lan Phương

Mai Lan Phương là nghệ sĩ nữ đầu tiên thể hiện vai diễn này trong vở Kinh kịch Mộc Lan tòng quânvào năm 1926. Tác phẩm đầy tính sáng tạo và để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả, được coi là tiêu biểu trong sự nghiệp diễn xuất của Mai Lan Phương.

Viên Vịnh Nghi

Viên Vịnh Nghi trong phim truyền hình đầu tiên về Hoa Mộc Lan.

Năm 1998 nữ diễn viên Viên Vịnh Nghi được chọn thủ vai Hoa Mộc Lan cùng hàng loạt diễn viên tên tuổi như Triệu Văn Trác, Tôn Hưng, Tiêu Ân Tuấn, Trịnh Bội Bội, Trương Thiết Lâm… Đồng thời, kịch bản phim cũng khai thác các yếu tố truyền kỳ, hành động, tình cảm, hài kịch… nên thu hút được nhiều khán giả quan tâm theo dõi. Tạo hình của nữ dễn viên cũng được đánh giá là Hoa Mộc Lan đẹp trai nhất trong các phiên bản về cô gái ái quốc giả trai, thay cha tòng quân.

Phim kết hợp nhiều yếu tố từ hài kịch, truyền kỳ, hành động, tình cảm và thu hút đông đảo khán giả, đồng thời lập kỷ lục tỉ suất người xem, trở thành phiên bản Hoa Mộc Lan được đón xem nhiều nhất lịch sử điện ảnh Hoa ngữ. Cũng nhờ đó tên tuổi của Viên Vịnh Nghi ngày càng được biết đến nhiều hơn.

Thẩm Ngạo Quân

Mộc Lan tràn đầy khí khái nam chi của Thẩm Ngạo Quân.

Năm 2006 nữ diễn viên Thẩm Ngạo Quân vào vai Hoa Mộc Lan trong phim truyền hình “Bắc Nguyệt Phùng thái hậu”. Trước đó Thẩm Ngạo Quân từng thể hiện hình tượng mữ nữ cổ điển Tây Thi vô cùng ấn tượng khiến khán giả nhớ mãi. Thế nhưng với vai Hoa Mộc Lan khi cô khoác lên bộ giáp chiến lại là toát lên khí chất của một trang nam tử hào kiệt đầy quả cảm.

Triệu Vy

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá khác, Triệu Vy đã được chọn vào vai nữ anh hùng huyền thoại của Trung Quốc. Trong phim, Triệu Vy đã khiến những khán giả yêu mến cô ngỡ ngàng trong bộ quần áo nam giới, khuôn mặt mộc, môi nứt nẻ. Lần này Triệu Vy đã lột xác hoàn toàn khỏi cô nàng Tiểu Yến Tử lém lỉnh và ngỗ ngược, thay vào đó là hình tượng nàng Mộc Lan dũng cảm và hào hiệp, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ.

Triệu Vy xuất sắc hóa thân thành Hoa Mộc Lan trong phim điện ảnh cùng tên.

Cái khó của phim là diễn tả được hai thái cực trong tính cách nhân vật: vừa chu đáo, dịu dàng, vừa mạnh mẽ, dữ dội; vừa yếu đuối, trốn tránh vừa can trường, xông pha; vừa tha thiết, níu kéo vừa sẵn sàng hy sinh tình riêng cho nghiệp lớn. Thế nhưng Triệu Vy vẫn hoàn thành vai diễn một cách vô cùng xuất sắc.

Với vai diễn này, Triệu Vy đã có một bước tiến dài so với những vai diễn trước trong quá trình lột tả nội tâm nhân vật. Chi tiết đắt là khi Hoa Mộc Lan sau 12 năm lăn lội ở chiến trường trở về nhà, nhìn đôi tay chai sạn, giũ máy tóc rối bù quen búi trên đầu để cải trang nam nhi, soi sắc mặt trong chiếc gương đồng - không cần nhiều lời mà đã bộc lộ được tất cả sự hy sinh của người nữ anh hùng.

Lưu Diệc Phi

Lưu Diệc Phi là diễn viên mới nhất sẽ vào vai Mộc Lan trên màn ảnh.

Trên màn ảnh, hình tượng nàng Mộc Lan mới đây nhất được hãng Disney của Mỹ dàn dựng và chọn nữ diễn viên xinh đẹp từ Trung Quốc - Lưu Diệc Phi thủ vai. Được biết, để được chọn vào vai nữ chính trong bộ phim Hoa Mộc Lan/Mulan phiên bản người đóng của hãng Walt Disney “thần tiên tỷ tỷ” đã phải vượt qua hơn 1.000 ứng viên.

Yêu cầu Disney đưa ra đối với vai nữ chính trong bộ phim “Hoa Mộc Lan” (Mulan) gồm các tiêu chí: có khả năng võ thuật, có thể nói tiếng Anh và quan trọng nhất là có “phẩm chất của một ngôi sao”.

Việc Lưu Diệc Phi đóng chính trong dự án lớn của Disney nhận được quan tâm của truyền thông quốc tế. Forbes có bài ghi nhận phản ứng của khán giả về việc cô đảm nhiệm vai chính. Bên cạnh sự ủng hộ của fan và giới làm phim, nhiều khán giả cho rằng cô là lựa chọn “tệ thứ hai”, trong khi lựa chọn tệ nhất (nếu có) là Cảnh Điềm.

Các ý kiến phản đối cho rằng Diệc Phi diễn xuất kém và là “thuốc độc phòng vé” ở Trung Quốc.
Tuy nhiên Forbes nhận xét: “Nói một cách công bằng, doanh thu phòng vé phim của Lưu Diệc Phi không phải lúc nào cũng tệ”. Người đẹp sinh năm 1987 từng tham gia một số phim ăn khách như “Tứ đại danh bộ”, “Hóa ra anh vẫn ở đây”.

Mặc dù luôn nhận được sự yêu mến và quan tâm của công chúng cũng như thường xuyên góp mặt trong các dự án lớn, nhiều người phải thừa nhận rằng diễn xuất của Lưu Diệc Phi trong những năm qua gần như không có sự tiến bộ, đột phá xứng đáng với danh tiếng của cô.

Danh xưng "thuốc độc phòng bán vé" cũng cho thấy sự ưu ái của công chúng dành cho nhan sắc của Lưu Diệc Phi là có hạn, người đẹp cần phải có sự nỗ lực khổng lồ và quyết tâm lớn trong "Hoa Mộc Lan" nếu không muốn nhận về nhiều chỉ trích hơn nữa.

Thu Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luu-diec-phi-co-vuot-qua-cai-bong-cua-nhung-nang-moc-lan-an-tuong-nhat-man-anh-hoa-ngu-a237139.html