Bản án cho 12 bị cáo thuộc tổ chức phản động Đào Minh Quân


Thứ 4, 22/08/2018 | 23:59


Cùng sự kiện

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là không thể tha thứ, cần tuyên phạt mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là không thể tha thứ, cần tuyên phạt mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội.

Sau 2 ngày xét xử, chiều 22/8, TAND TP.HCM đã tuyên án 12 bị cáo thuộc tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời về cùng tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

12 bị cáo bị truy tố trong vụ án này gồm: Nguyen Jamse Han, (SN 1967, quốc tịch Hoa Kỳ và Việt Nam), Phan Angel (tên khác là Phan Thị Đào, SN 1956, quốc tịch Hoa Kỳ), Đỗ Tài Nhân, Trương Nguyễn Minh Trí, Võ Hoàng Ngọc, Đỗ Quốc Bảo, Trần Tuấn Tài, Trần Văn Vinh, Trần Quang Vinh, Nguyễn Hùng Anh, Nguyễn Văn Chánh và Đỗ Thị Thùy Dung.

Đây là nhóm đối tượng nhận nhiệm vụ từ tổ chức phản động do Đào Minh Quân (quân nhân chế độ Việt Nam cộng hòa trước đây) và Phạm Lisa (cùng quốc tịch Mỹ) cầm đầu để tuyên truyền, dụ dỗ, lôi kéo, hứa hẹn phong chức tước cho người tham gia, kích động biểu tình tại Việt Nam.

Bị cáo Nguyen Jamse Han bị tuyên mức án 14 năm tù.

Tại các phiên tòa xét xử, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, nhận thức được hành vi của mình là sai trái và mong được pháp luật khoan hồng, tuyên mức án nhẹ để sớm có cơ hội trở về với gia đình.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để đủ sức giáo dục riêng với từng bị cáo, và răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội.

Trong đó, bị cáo Nguyen James Han được xác định vai trò đầu vụ nên phải chịu mức án cao hơn các bị cáo khác. Bị cáo Phan Angel đáng lẽ được tuyên mức án nhẹ hơn Nguyen James Han nhưng do không thành khẩn nên phải xử nghiêm.

Với các bị cáo còn lại, bị cáo Trí có tình tiết tăng nặng là lôi kéo, dụ dỗ sinh viên, học sinh... nên phải chịu mức án cao hơn.

Từ các nhận định nêu trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyen James Han và Phan Angel mỗi bị cáo 14 năm tù. Ngay sau khi thi hành xong hình phạt tù, hai bị cáo sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Các bị cáo Trương Nguyễn Minh Trí, Đỗ Tài Nhân, Võ Hoàng Ngọc, Đỗ Quốc Bảo, Trần Tuấn Tài, Trần Văn Vinh, Trần Quang Vinh, Nguyễn Hùng Anh, Nguyễn Văn Chánh và Đỗ Thị Thùy Dung bị phạt mức án từ 5 đến 11 năm tù và sau đó bị quản chế tại địa phương từ 2 đến 3 năm.

Theo cáo buộc, từ cuối năm 2013, tổ chức này đã tạo các website, blog, email để tuyên truyền lôi kéo phát triển lực lượng ở Việt Nam và cộng đồng người Việt tại nước ngoài; Đưa người từ nước ngoài về Việt Nam chỉ đạo thực hiện các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam dưới nhiều hình thức khủng bố, phá hoại tư tưởng, rải truyền đơn kích động biểu tình, phá hoại nhân dịp các ngày lễ, tết của đất nước.

Cuối tháng 2/2017, tổ chức này đưa Phan Angel và Nguyen James Han về Việt Nam. Cả 2 liên lạc với Nguyễn Quang Thanh; Trần Tuấn Tài; Tạ Tấn Lộc và Nguyễn Hùng Anh để truyền đạt ý tưởng của Đào Minh Quân, nhằm thực hiện các hoạt động chống phá vào dịp lễ 30/4 và 1/5/2017 của Việt Nam.

Theo kế hoạch, các đối tượng trên sẽ rải truyền đơn, tụ tập biểu tình, ủng hộ chế độ Việt Nam cộng hòa, quay clip các cuộc biểu tình hoặc cảnh lực lượng chức năng Việt Nam ngăn chặn, xử lý các hoạt động quá khích để vu cáo Nhà nước Việt Nam đàn áp nhân dân, vi phạm nhân quyền. Đặc biệt, các đối tượng sẽ đột nhập vào các cơ quan phát thanh địa phương để chèn sóng phát thanh bài tuyên truyền của Đào Minh Quân… Tuy nhiên, hầu hết hoạt động của các đối tượng này đã bị lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện và bắt giữ.

Tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" từng thực hiện nhiều kế hoạch khủng bố khác. Điển hình là vụ khủng bố đốt kho xe vi phạm giao thông số 1 của Công an TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) (gây tổng thiệt hại 1,3 tỷ đồng) và vụ kích nổ bom xăng ở sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Mới đây nhất, tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" đã dùng bom xăng tấn công trụ sở Công an phường 12 (quận Tân Bình, TP.HCM) khiến 3 người bị thương, nhiều tài sản bị hư hỏng nặng. Cơ quan điều tra Công an TP.HCM đã bắt được 7 đối tượng trong vụ khủng bố này.

 Công Thư

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-an-cho-12-bi-cao-thuoc-to-chuc-phan-dong-dao-minh-quan-a241273.html