Báo động giá cao, khan vé đi lại dịp Tết Nguyên đán 2017


Thứ 5, 21/12/2017 | 04:13


Cùng sự kiện

Mặc dù gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng người dân có đặt vé sớm cũng không hề rẻ. Nhiều chuyến bay trong tình trạng hết vé, đường sắt, đường bộ...

Mặc dù gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng người dân có đặt vé sớm cũng không hề rẻ. Nhiều chuyến bay trong tình trạng hết vé, đường sắt, đường bộ cũng đang trong tình trạng khan vé, giá cao...

Khảo sát hệ thống bán vé của cả ba hãng hàng không trong nước ngày 20/12 cho thấy, quan niệm mua vé sớm để “săn” được vé rẻ hầu như không thể áp dụng được trong dịp Tết Nguyên đán 2018 sắp tới.

Giá vé của Vietnam Airlines từ TP. HCM đi Hà Nội trong ngày 11/2/2018 (tức 26 Tết) trên hệ thống báo giá hơn 3,6 triệu đồng đã bao gồm các khoản thuế phí. Vietjet có mức giá 2,8 triệu đồng nhưng cộng thêm các khoản thuế phí cũng gần 3,6 triệu đồng. Hãng bay giá rẻ Jetstar Pacific để mức giá 3 triệu đồng, cộng thêm thuế phí cũng hơn 3,6 triệu đồng.

Như vậy, ranh giới về giá giữa các hãng hàng không giá rẻ hay truyền thống trong dịp Tết chỉ khoảng 1 trăm nghìn đồng. Hầu như không có nhiều chênh lệch.

Ở chiều ngược lại, cùng trong ngày 11/2, hành trình từ Hà Nội đi TP HCM (chiều bay rỗng) giá vé lại rẻ bất ngờ. Giá vé của Vietnam Airlines trên hành trình này phổ biến ở mức giá 968 nghìn đồng, Vietjet có mức giá 399 nghìn đồng, còn Jetstar Pacific để ở mức giá 500 nghìn đồng (chưa tính thuế, phí).

Đi lại dịp Tết 2018 báo động khan vé, giá cao. Ảnh: Dân Trí

Không chỉ giá vé tăng, hiện tại để mua được vé bay Tết ở những chặng cao điểm không phải dễ. Cũng ở chặng bay cao điểm từ TP. HCM đi Hà Nội ngày 26 Tết nêu trên, Vietnam Airlines có toàn bộ 28 chuyến bay. Tuy nhiên, 23 chuyến bay đã hết vé hạng phổ thông, chỉ còn vé hạng thương gia (6,6 triệu đồng). Hiện khách chỉ có thể mua vé phổ thông ở các chuyến bay muộn hoặc khởi hành lúc 2-3 giờ sáng.

Không chỉ máy bay mà đường sắt cũng đang tính nối thêm toa, tình hình vé đường sắt cũng đã hết sức căng thẳng. Cũng chiều ngày 20/12, hệ thống bán vé của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam báo chặng TP HCM đi Hà Nội vào ngày 10/2/2018 (tức 25 Tết), gần như toàn bộ các chỗ đã báo đỏ (vé đã bán). Chỉ còn một số chỗ báo đang trống nhưng hầu hết đều không thể giao dịch vì thuộc diện vé “chỗ xử lý sự cố”, “vé nghiệp vụ”. Với số vé ít ỏi còn trống hoặc đang giao dịch, mức giá cũng không rẻ, vé ngồi mềm hay nằm đều ở mức xấp xỉ 2 triệu đồng.

Trao đổi với Tiền Phong, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó GĐ Cty Đường sắt Hà Nội cho hay, trong cáo điểm Tết, công ty khai thác 15 đoàn tàu/ngày, tăng gấp 3 lần ngày thường. Hiện tại, tính trên toàn mạng, công ty đã bán được hơn 50% số lượng vé Tết. Với tình trạng khan vé trên những tuyến cao điểm, bà Hà cho hay, công ty đã lên phương án nối thêm các toa tàu hết chỗ, mỗi toa thêm 80 chỗ. Bà Hà cũng thông báo, công ty đã đặt đóng 30 toa tàu mới, hiện đại và sẽ đưa vào phục vụ trước dịp Tết này.

Tại bến xe Miền Đông, dự báo lượng hành khách thông qua trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 có thể tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm trước. Cũng như mọi năm, lượng khách đi lại nhiều chủ yếu trên các tuyến Tây Nguyên, Nam Trung bộ.

Tương tự như đường sắt, vận chuyển hành khách bằng đường bộ cũng đang trong tình trạng khan vé, tăng giá xe. Theo ông Kiều Nam Thành, Giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, TP.HCM đi các tuyến từ Phú Yên trở ra các tỉnh phía Bắc và các tuyến thuộc tỉnh Gia Lai, Kon Tum, các tuyến thuộc tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, các tuyến thuộc tỉnh Bình Thuận áp dụng mức phụ thu từ 20-60% tùy theo từng thời điểm. Còn các tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai phụ thu không quá 40% so với ngày thường.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận tiện, đảm bảo ATGT, trật tự xã hội trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân năm 2018. Về giá vé, Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị vận tải trong ngành, các cơ quan quản lý, giám sát đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử, niêm yết công khai giá vé, kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các đơn vị vận tải chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định. Ông Thọ cũng chỉ đạo, các cơ quan chức năng sớm cung cấp, phổ biến số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh khi gặp sự cố.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-dong-gia-cao-khan-ve-di-lai-dip-tet-nguyen-dan-2017-a213699.html