Báo động nhầm tấn công tên lửa, hai quan chức cấp cao Mỹ từ chức


Thứ 5, 01/02/2018 | 00:24


Cùng sự kiện

Hai thành viên của Cơ quan quản lý khẩn cấp (EMA) tại Hawaii đã từ chức sau vụ báo động nhầm nguy cơ tấn công tên lửa hồi đầu năm 2018.

Hai thành viên của Cơ quan quản lý khẩn cấp (EMA) tại Hawaii đã từ chức sau vụ báo động nhầm nguy cơ tấn công tên lửa hồi đầu năm 2018.

Theo hãng tin Reuters, thông báo của Cơ quan quản lý khẩn cấp (EMA) cho biết hai quan chức đứng đầu cơ quan này đã từ chức sau vụ việc phát tín hiệu cảnh báo nhầm việc tên lửa tấn công, gây hoảng loạn hàng loạt trong gần 40 phút cho người dân trên toàn bang vừa qua.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo cấp cao nhất của cơ quan này là Vern Miyagi và Toby Clairmont đã từ chức, nhân viên phát nhầm tín hiệu bị sa thải còn một nhân viên khác đang bị đình chỉ công tác không lương.

Tin tức - Báo động nhầm tấn công tên lửa, hai quan chức cấp cao Mỹ từ chức

Hawaii thông tin cho người dân báo động tên lửa ngày 13/1 là nhầm lẫn. Ảnh: AP

Trong cuộc họp báo trước đó, ông Vern Miyagi có ý thanh minh cho người nhân viên lỡ phát nhầm tín hiệu cảnh báo. Ông nói người này "cảm thấy rất hối tiếc. Ông ấy đã không cố ý làm vậy, đó chỉ là sự nhầm lẫn của ông và ông cảm thấy rất kinh khủng về chuyện này".

Tuy nhiên trong điều tra, lực lượng chức năng kết luận người nhân viên đó, trong 10 năm làm việc tại cơ quan quản lý khẩn cấp Hawaii, đã từng có lần nhầm lẫn giữa các cuộc tập trận và những sự việc thực tế.

“Ông Miyagi, một chỉ huy quân sự được kính trọng và một người trọng danh dự, đã chấp nhận hoàn toàn mọi trách nhiệm đối với sự cố và đã gửi thư từ chức” - lãnh đạo quân sự của EMA Joe Logan trả lời báo giới.

Trước đó, trong sự cố ngày 13/1, sau khi nhận được một tin báo diễn tập, nhân viên trên tin rằng đã có báo động tên lửa nên quyết định kích hoạt hệ thống báo tin khẩn cấp, mặc dù toàn bộ năm thành viên còn lại của ca trực đều không nhìn thấy báo động nào.

Theo hãng tin RT, hiện nhân viên này vẫn từ chối phối hợp điều tra và EMA cũng không có cơ sở pháp lý để buộc anh ta phải hợp tác. Một quan chức cấp cao khác tên Toby Clairmont, nhân viên điều hành của EMA Hawaii, cũng đã từ chức không lâu sau sự cố. Ngoài ra, truyền thông Mỹ cho biết còn có một nhân viên khác thuộc cơ quan này đã bị cho tạm nghỉ không lương.

Trong sự cố ngày 13/1, các cơ quan chức năng của Hawaii đã mất đến 37 phút để phát đi thông tin cải chính rằng báo động tên lửa là nhầm lẫn.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-dong-nham-tan-cong-ten-lua-hai-quan-chuc-cap-cao-my-tu-chuc-a218410.html