Bão Mangkhut đổ bộ Hong Kong: Kinh hoàng trước những cột sóng khổng lồ


Chủ nhật, 16/09/2018 | 06:55


Cùng sự kiện

Đài quan sát tại Hong Kong đã phát báo động cấp 10 khi siêu bão Mangkhut chính thức đổ bộ. Dự kiến, người dân địa phương sẽ phải đối mặt với những con sóng khổng lồ.

Đài quan sát tại Hong Kong đã phát báo động cấp 10 khi siêu bão Mangkhut chính thức đổ bộ. Dự kiến, người dân địa phương sẽ phải đối mặt với những con sóng khổng lồ.

Bão Mangkhut tàn phá thành phố ở Hong Kong. Nguồn: Jhena Davait

Vào khoảng 4h sáng nay (16/9), vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc; 116,2 độ Kinh Đông, trên khu vực Đông Bắc Biển Đông, cách Ma Cao (Trung Quốc) khoảng 400km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150km/giờ), giật cấp 17. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 350km tính từ vùng tâm bão; Phạm vi gió mạnh cấp 10 trở lên khoảng 150km tính từ vùng tâm bão.

Cây đổ chặn đứng giao thông ở Shek O. Ảnh: Mathieu Brummer

Đến 9h40 sáng cùng ngày (giờ địa phương), Đài quan sát tại Hong Kong (Trung Quốc) đã phát báo động cấp 10 khi siêu bão Mangkhut càn quét thành phố với những cơn gió mạnh.

Chuyên gia thời tiết Lee Suk-ming cho biết, bão và lũ lụt dự kiến sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều so với sự tàn phá của bão Hato năm ngoái.

"Chúng tôi vẫn đang chuẩn bị tâm lý để đối mặt với những con sóng khổng lồ, nước biển dâng cao và lũ lụt nghiêm trọng ở những khu vực trũng thấp", ông Lee cũng cảnh báo đặc biệt từ Đài quan sát, kêu gọi công chúng tránh xa bờ sông.

Thị trấn Kennedy nằm ở cuối phía tây của Sai Wan trên Đảo Hong Kong đón những đợt sóng lớn đầu tiên. Ảnh: Xiaomei Chen

Trước những hình ảnh khủng khiếp đầu tiên khi cơn bão đổ bộ được người dân ghi lại có thể thấy sức tàn phá của siêu bão Mangkhut tại Hong Kong mạnh không kém gì khi nó quét qua Guam hay Philippines. Trong ảnh, nước dâng cao ở Heng Fa Chuen khi cơn bão đổ bộ. Ảnh: Sam Tsang

Theo thông báo cho biết, những đợt sóng đánh vào Hong Kong có thể cao từ 4m - 14m. Tại cửa biển khu vực Heng Fa Chuen ở phía đông của Đảo Hong Kong, một bức tường chắn sóng làm bằng bao cát cao được chính phủ xây dựng đã bị cuốn trôi. Trong cuộc tấn công của bão Hato, Heng Fa Chuen cũng là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tại Hong Kong.

Một người đàn ông cố gắng đi trong cơn mưa ở thị trấn Kennedy. Ảnh: Xiaomei Chen

Tại khu vực miền Nam Trung Quốc cũng đang gấp rút chuẩn bị kế hoạch đối phó với bão Mangkhut, dự kiến sẽ đổ bộ vào vùng biển tỉnh Quảng Đông chiều hoặc tối 16/9, mang theo mưa giông và gió mạnh, Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Tại tỉnh Phúc Kiến, khoảng 51.000 ngư dân đã được di tản, 11.000 tàu thuyền đã được neo đậu an toàn tại các bến cảng từ sáng 15/9. 

[presscloud]4312[/presscloud]

Giàn giáo của một toà nhà cao tầng ở phố Sa Po, thành phố Kowloon, Hong Kong đổ sập do mưa lớn. Nguồn: Shirlee

Nguyễn Phượng  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-mangkhut-do-bo-hong-kong-kinh-hoang-truoc-nhung-cot-song-khong-lo-a244169.html