Bất chấp tính mạng con người, ngang nhiên sản xuất cồn chứa methanol giữa Thủ Đô


Thứ 3, 23/01/2018 | 06:34


Cùng sự kiện

Sau khi một người đàn ông tử vong vì ngộ độc rượu, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phát hiện một cơ sở sản xuất rượu có hàm lượng cồn công nghiệp methanol vượt quá giới hạn.

Sau khi một người đàn ông tử vong vì ngộ độc rượu, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phát hiện một cơ sở sản xuất rượu có hàm lượng cồn công nghiệp methanol vượt quá giới hạn cho phép.

Tử vong vì uống rượu chứa methanol

Ngày 7/1, anh Phùng Văn H. (sinh năm 1984, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội) được người nhà phát hiện có triệu chứng nôn mửa, lờ đờ… nên đã đưa tới Bệnh viện đa khoa Ba Vì để cấp cứu. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai vào ngày 8/1 nhưng không qua khỏi. Do bệnh nhân có thói quen uống rượu, nên khi phát hiện trong nhà có chai cồn 90 độ còn một nửa, người nhà cho rằng do bệnh nhân đã pha cồn thành rượu uống nên mới dẫn tới tình trạng ngộ độc rồi tử vong.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trên nhãn mác chai cồn bệnh nhân sử dụng ghi rõ là cồn Ethanol. Nhưng theo kết quả của bệnh viện, xét nghiệm mẫu cồn này tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai lại cho thấy: nồng độ Ethanol trong sản phẩm chỉ bằng 0, còn nồng độ Methanol lên tới 81%. Nguyên nhân khiến người bệnh tử vong cũng được xác định là do ngộ độc Methanol với nồng độ chất này trong máu lên tới 275,4mg/dL.

Việc ngoài vỏ chai ghi là cồn thực phẩm, nhưng trong ruột lại chứa cồn công nghiệp độc hại với con người là hành vi gian lận nguy hiểm. Bởi hiện nay, nhiều người vẫn có thói quen pha cồn Ethanol thành rượu để uống do giá thành rẻ. Nếu mua phải những chai cồn chứa Methanol về uống, hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Trước thông tin trên, chiều 15/1, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phát hiện một xưởng sản xuất cồn 90 độ của Công ty TNHH Dược phẩm Cường Thủy (xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, Hà Nội) có nhiều chai lọ, nhãn mác trùng lắp với chai cồn được tìm thấy trong nhà nạn nhân.

Đoàn Thanh tra Sở Y tế ngay lập tức tiến hành lấy mẫu để kiểm nghiệm mức độ methanol có trong sản phẩm.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội chính thức kết luận tất cả các mẫu cồn lấy tại Công ty TNHH Cường Thủy 15/1 đều có hàm lượng cồn công nghiệp methanol vượt quá giới hạn cho phép. Ảnh VTV.

Sau một tuần kiểm nghiệm, ngày 22/1, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội chính thức kết luận tất cả các mẫu cồn lấy tại Công ty TNHH Cường Thủy 15/1 đều có hàm lượng cồn công nghiệp methanol vượt quá giới hạn cho phép.

Thậm chí, có mẫu chứa hơn 40% là methanol. Điều đáng nói là tất cả sản phẩm cồn được phát hiện đều gắn mác ethanol, nhưng thành phần lại chứa methanol.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH Dược phẩm Cường Thủy lập tức thu hồi toàn bộ sản phẩm cồn thành phẩm 70 độ và 90 độ đang lưu hành trên thị trường, đồng thời tiêu hủy toàn bộ số cồn nguyên liệu trong kho.

Công ty TNHH Dược phẩm Cường Thủy bị phạt 65 triệu đồng với những vi phạm không đảm bảo chất lượng sản phẩm như hồ sơ công bố, cung cấp thông tin không trung thực về chất lượng hàng hóa và xưởng sản xuất không đảm bảo vệ sinh

Uống rượu pha cồn công nghiệp methanol nguy hiểm như thế nào?

Ngộ độ rượu có 2 loại, một là ngộ độc rượu ethanol tức là rượu thực phẩm (rượu nấu thông thường), đó là dạng ngộ độc phổ biến nhất, với số ca nhập viện nhiều nhất.

Còn dạng thứ hai ít hơn nhưng cực kì nguy hiểm và có xu hướng tăng so với những năm trở lại đây, đó là ngộ độc rượu methanol, tức là rượu pha từ cồn công nghiệp. Loại ngộ độc này rất nặng, tỉ lệ tử vong cao. Số trường hợp bị ảnh hưởng bởi rượu đến nay chưa thể thống kê hết vì có nhiều trường hợp nhầm lẫn với các bệnh khác. Về cơ bản nguồn rượu methanol trên thị trường hiện nay là từ sản xuất công nghiệp.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, methanol thực chất là cồn công nghiệp, là chất rất độc, với lượng nhỏ cũng đã gây mù mắt, nhiều hơn có thể tử vong. Ngộ độc methanol gây tổn thương não, tổn thương nội tạng.

Các nghiên cứu cho thấy, methanol bình thường ở ngưỡng 20 mg/dl đã đe doạ tổn thương thần kinh, trên 40 mg/dl là ngộ độc nặng cho người dùng. Còn theo quy chuẩn, nồng độ methanol trong cồn 100 độ cho phép 300 mg/lít. Nếu pha 1 lít cồn công nghiệp thành 3 lít rượu có nồng độ 33% thì hàm lượng methanol trong rượu là 100 mg/lít rượu. Do đó, nếu sử dụng cồn công nghiệp để pha rượu sẽ rất nguy hiểm, gây ngộ độc, thậm chí tử vong cho người sử dụng.

Nhận diện rượu thường với rượu pha cồn công nghiệp methanol độc hại

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho rằng không thể phân biệt được rượu ethanol và rượu methanol nếu chỉ dựa vào cảm quan thông thường. Vì thế, người dân cần cảnh giác với những loại rượu không nhãn mác, giá siêu rẻ, thậm chí giá chỉ vài nghìn đồng mỗi lít vì đó rất có thể là rượu pha cồn công nghiệp methanol.

Cùng quan điểm, bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết, nếu nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm thì khó biết được rượu chứa hàm lượng methanol cao hay không. Tuy nhiên, trong dân gian có hai cách phân biệt rượu thật và giả là bằng cảm quan và thử rượu trực tiếp.

Đối với cảm quan bên ngoài, chai rượu phải có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, địa chỉ của nhà sản xuất, địa chỉ của nhà nhập khẩu... Bên cạnh đó, người dân có thể ngửi để phân biệt, nếu mùi cồn thơm, cay nồng là rượu nấu an toàn.

Có một cách phân biệt có thể áp dụng khá chính xác đó là có thể đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau, nếu thấy dính là rượu không tốt, còn nếu bay hơi hết là rượu tốt. Nếu rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo để tránh uống phải rượu có chứa cồn công nghiệp, người dân cần sử dụng rượu có nguồn gốc rõ ràng, rượu của những cơ sở có thương hiệu uy tín và không sử dụng những loại rượu trôi nổi trên thị trường.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-chap-tinh-mang-con-nguoi-ngang-nhien-san-xuat-con-chua-methanol-giua-thu-do-a217332.html