Bật mí giá cát- xê và chuyện nghệ sĩ chạy show ngày Tết


Thứ 2, 19/02/2018 | 00:00


Cùng sự kiện

Lịch diễn dày đặc, cát-xê cao ngất ngưởng, nhưng đằng sau những chuyến “bay show” đầu năm mới là biết bao câu chuyện vui buồn không phải ai cũng thấu.

Thay vì được du Xuân, chơi Tết, sum vầy bên gia đình như bao người, thì nhiều nghệ sĩ phải tạm gác những niềm vui riêng để mang tiếng cười đến cho khán giả. Lịch diễn dày đặc, cát-xê cao ngất ngưởng, nhưng đằng sau những chuyến “bay show” đầu năm mới là biết bao câu chuyện vui buồn không phải ai cũng thấu.

Chạy show Tết là nghiệp, là đam mê!

Trong làng hài miền Nam, nghệ sĩ Minh Nhí là một trong những gương mặt rất “đắt” show mùa Tết. Nam danh hài chia sẻ: “Tết là dịp nghỉ ngơi, sum vầy của mọi người sau một năm hối hả, nhưng đối với nghệ sĩ Tết là mùa chạy show, đi diễn. Tất nhiên, mình cũng dành thời gian cho gia đình, nhưng sẽ thiệt thòi hơn so với người bình thường. Tuy nhiên, đã là nghề, là nghiệp mình đam mê, theo đuổi thì vất vả thế nào cũng phải chấp nhận. Tôi nghĩ, nếu ai có đam mê, nhiệt huyết với nghề thì không thể bỏ qua khoảng thời gian đặc biệt này”.

Nghệ sĩ Minh Nhí.

Với ca sĩ Quang Hà, anh coi việc chạy show Tết là nghiệp, là đam mê đã ngấm vào máu. “Nghệ sĩ cũng như con tằm nhả tơ, khi niềm đam mê đã ngấm vào máu đi hát không có đồng nào vẫn cảm thấy rất vui. Dù cả năm làm việc mệt mỏi, kiếm được bao nhiêu tiền đi chăng nữa thì chạy show Tết vẫn luôn chứa đựng những điều đặc biệt. Tôi nghĩ, ngày lễ Tết nghệ sĩ càng nên phục vụ, cống hiến cho khán giả, đó cũng là minh chứng thể hiện sự tôn trọng đối với nghề. Nghệ sĩ là những người làm văn hóa, ngày lễ Tết ai ai cũng muốn thưởng thức lời ca tiếng hát của mình, mà mình lại từ chối thì kỳ lắm!”, giọng ca Ngỡ bày tỏ.

Nỗi buồn đêm Giao thừa

Chạy show suốt những ngày Tết nên đón Giao thừa, mừng Xuân mới trên sàn diễn, những tụ điểm ca nhạc hoặc thậm chí là trên xe hơi với nhiều nghệ sĩ không còn là chuyện lạ. Nhưng ngược lại, những tràng vỗ tay, những nụ cười rạng rỡ của khán giả chính là nguồn khích lệ lớn cho nghệ sĩ, bù lại cho việc không được đón Tết bên gia đình. Bên cạnh đó, nam ca sĩ Trăm năm không quên tâm niệm, chạy show ngày Tết không chỉ vì thu nhập mà còn chứa đựng nhiều cảm xúc, ý nghĩa.

“Mỗi năm chạy show Tết tôi lại có những cảm xúc riêng. Chạy show ở nhiều địa điểm, nhưng tôi đặc biệt nhớ nhất khi hát ở các khu công nghiệp, nơi có nhiều anh chị em công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết. Dù cát-xê không nhiều, nhưng tôi thấy rất vui và ấm áp bởi tiếng hát của mình đã giúp mọi người vơi đi nỗi nhớ nhà. Khi mới vào Sài Gòn cũng đón Tết xa nhà nên tôi càng đồng cảm với hoàn cảnh của những người con xa quê, buồn và chạnh lòng lắm, chỉ cần một lời động viên thôi cũng đủ làm họ vui rồi. Bởi vậy, khi hát trong thời khắc thiêng liêng ấy, tôi đã không kìm được nước mắt vì xúc động!”, Quang Hà chia sẻ.

Sau nhiều năm chạy show Tết, chuyện đón Giao thừa xa nhà với nghệ sĩ Minh Nhí cũng trở nên quá quen thuộc. Nam danh hài tiết lộ: “Nếu tham gia các chương trình trực tiếp ở các đài thành phố, may ra còn kịp về nhà trước 12h, chứ diễn ở đài tỉnh thì đón Giao thừa trên xe là chuyện thường. Thật sự, những năm đầu cảm giác hơi bồn chồn, vì từ nhỏ rồi vào trường sân khấu, tôi thường đón Giao thừa bên gia đình, sau đó cùng bạn bè lên chùa, bỗng nhiên mọi thứ đảo lộn nên chưa quen”.

Không chỉ chạy show trong nước, nhiều nghệ sĩ còn nhận “bay show” lưu diễn ở nước ngoài và trải nghiệm cảm giác đón Tết nơi đất khách quê người. “Hồi trẻ, có những năm Tết tôi được mời sang Mỹ, châu Âu lưu diễn. Nhưng, qua nước ngoài thời điểm đó chẳng có chút không khí Tết nào. Lúc đó cũng chưa có điện thoại xịn để gọi video gặp gia đình ở Việt Nam. Thật sự, buồn và chạnh lòng lắm! Nhưng, đó là chuyện của thời trẻ, còn bây giờ tôi chỉ nhận show lòng vòng quanh Sài Gòn, để có thời gian cho gia đình. Năm nay, tôi cũng có sân khấu riêng nên thời gian gần gũi gia đình sẽ nhiều hơn”, Minh Nhí nhớ lại.

“Làm một mùa, ấm cả năm”

“Bở hơi tai” chạy show ngày Tết bù lại mức cát-xê mà các nghệ sĩ nhận được cũng tăng đột biến. Nhiều người nói vui rằng, Tết là mùa thu hoạch “lúa vàng” của nghệ sĩ. Ca sĩ Quang Hà thừa nhận: “Chạy show ngày Tết là cơ hội để nghệ sĩ tăng thu nhập. Lần kỷ lục nhất tôi chạy 9 show trong 1 đêm, mỗi show hát 2, 3 bài. Khoảng 3 năm trở lại đây show cũng hạn chế dần, ngày mồng 1, mồng 2 chỉ còn khoảng 4-5 show trong 1 đêm. Thường mỗi show Tết ở phòng trà hay vũ trường, cát-xê tăng từ 5-10 triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay, tôi chỉ chạy show đến mồng 5 Tết, sau đó dành chút thời gian cho gia đình, vì mồng 9 lại phải bay sang Mỹ”.

Nam ca sĩ Quang Hà.

“Thực ra, nghệ sĩ nào muốn cải thiện thu nhập thường sẽ tranh thủ chạy show Tết qua các tụ điểm. Hồi trẻ tôi cũng vậy đó, có Tết chạy 10 show trong thành phố, từ 11h lại chạy đi diễn tỉnh vùng ven để kiếm thêm. Thu nhập thời điểm đó của tôi cũng khá cao. Hồi xưa, các nghệ sĩ diễn từ mồng 1 đến mồng 3 ở tụ điểm hay sân khấu nào cũng được lì xì thêm 1 suất. Nhưng, 10 năm trở lại đây, chuyện đó không còn xảy ra nữa, vì kinh tế khó khăn hơn”, nghệ sĩ hài Minh Nhí chia sẻ.

Ca sĩ Dương Ngọc Thái chia sẻ: “Hồi xưa, vì áp lực kiếm tiền nên tôi chạy nhiều show lắm, có đêm hát tới 4-5 tụ điểm, đi xa là chuyện thường. Nhưng, mấy năm trở lại đây tôi hạn chế hơn, tiền thì ai cũng thích nhưng về lâu dài chạy show kiểu “bán mạng” như vậy rất nguy hiểm. Năm vừa rồi, tôi cũng chỉ nhận hát cho một liveshow lớn, vừa đảm bảo giờ giấc chương trình, vừa có thời gian cho gia đình”.

Hà Linh

Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật Chủ nhật số Tết

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-mi-gia-cat--xe-va-chuyen-nghe-si-chay-show-ngay-tet-a219951.html