'Bệnh lạ' ở Quảng Ngãi từng khiến 26 người tử vong có nguy cơ tái phát


Thứ 4, 13/12/2017 | 07:32


Cùng sự kiện

Căn “bệnh lạ” khiến hàng chục người tử vong, hàng trăm người mắc bệnh ở Quảng Ngãi 5 năm về trước, năm nay bất ngờ tái phát ở địa phương này khiến nhiều người lo sợ.

Căn “bệnh lạ” khiến hàng chục người tử vong, hàng trăm người mắc bệnh ở Quảng Ngãi 5 năm về trước, năm nay bất ngờ tái phát ở địa phương này khiến nhiều người lo sợ.

Sáng ngày 12/12, tại khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, bệnh nhân Phạm A Troa, 17 tuổi, ở thôn Tà Noát, xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ đang được các y, bác sĩ và người thân gia đình chăm sóc. Tay chân của nạn nhân bị sừng thâm tím, men gan cao, suy hô hấp.

Bệnh nhân Phạm A Troa cho biết: "Em bị mắt vàng, người mệt mỏi nên người thân chở xuống cơ sở y tế tư nhân ở Thạch Trụ (huyện Mộ Đức) thăm khám, nhưng không xác định được bệnh. Em tiếp tục đến Trung tâm y tế Ba Tơ khám thì phát hiện bệnh. Bác sĩ đã giữ em ở lại điều trị và chuyển xuống đây, tiếp tục theo dõi điều trị".

Tại xã Ba Ngạc ngoài bệnh nhân Phạm A Troa, còn 2 bệnh nhân khác gồm: Phạm Văn Pa Rênh, 53 tuổi, Phạm Thị E, 47 tuổi, đều trú ở thôn Tà Noát nhập Trung tâm y tế Ba Tơ từ ngày 10-12. Hiện Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi để tiếp tục theo dõi và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Những bệnh nhân này được trung tâm Y tế huyện Ba Tơ xác định ban đầu nghi mắc Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân với những biểu hiện: Trên bàn tay, bàn chân xuất hiện các vết sừng thâm tím...

Bệnh nhân mắc căn bệnh lạ ở Quảng Ngãi. Ảnh An ninh thủ đô.

Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc sở Y tế Quảng Ngãi xác nhận trên địa bàn huyện Ba Tơ vừa xuất hiện 3 ca bệnh nghi mắc hội chứng nêu trên.

Ngành Y tế đã thành lập đoàn công tác tổ chức khảo sát thực tế tại khu vực xuất hiện ca bệnh để tiến hành khử khuẩn khu vực bệnh nhân cư trú nhằm kiểm soát nguồn bệnh.

Trước đó, theo thống kê của ngành Y tế Quảng Ngãi, từ năm 2011 đến 2014, địa phương này có 228 ca mắc hội chứng viêm da dày sừng, trong đó có 26 người đã tử vong (chủ yếu xã Ba Điền, huyện vùng cao Ba Tơ).

Bệnh nhân đều chung triệu chứng dày sừng, nứt nẻ bàn tay và bàn chân. Họ đều có chỉ số men gan tăng, có người tăng 4 đến 5 lần, nhưng cũng có bệnh nhân tăng tới 10 đến 20 lần mức bình thường. Nhóm tuổi mắc bệnh xuất hiện nhiều ở nhóm 15 - 29.

Hội chứng viêm da dày sừng tay chân xuất hiện ở một số huyện miền núi Quảng Ngãi từng gây hoang mang cho người dân địa phương với tên gọi "bệnh lạ" vì suốt thời gian dài ngành Y tế không xác định được nguyên nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 3/2013, Bộ trưởng Y tế căn cứ kết quả nghiên cứu dịch tễ học can thiệp từ tháng 5/2012 nhận định hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân ở Quảng Ngãi là do độc tố vi nấm, chủ yếu Aflatoxin, do ăn gạo cũ mốc, trên cơ địa người bị thiếu vi chất.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-la-o-quang-ngai-tung-khien-26-nguoi-tu-vong-co-nguy-co-tai-phat-a212782.html