Bệnh nhân tử vong bất thường sau nội soi tại Bạch Mai, đâu là nguyên nhân?


Thứ 7, 23/06/2018 | 01:47


Cùng sự kiện

Theo người nhà bệnh nhân, bà B. không có bất thường về sức khỏe hay phát hiện khối u nào, chỉ đến bệnh viện Bạch Mai khám kiểm tra tổng thể định kỳ.

Theo người nhà bệnh nhân, bà B. không có bất thường về sức khỏe hay phát hiện khối u nào, chỉ đến bệnh viện Bạch Mai khám kiểm tra tổng thể định kỳ. Trong lúc nội soi phế quản, bà B. bị chảy nhiều máu dẫn đến tử vong.

Đại diện bệnh viện nói, bệnh nhân đã vào viện từ hôm trước do có bất thường về hô hấp. Do phát hiện có khối u ở phổi nên thực hiện sinh thiết bấm khối u để xác định lành hay ác. Đây là tai biến đáng tiếc có thể xảy ra khi thực hiện thủ thuật. Hiện cơ quan công an đã lập biên bản làm việc. Phía bệnh viện sẽ tiến hành họp hội đồng chuyên môn để tìm nguyên nhân tử vong.

Thông tin phản ánh từ ông Nguyễn Thế Văn (Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) với PV báo ĐS&PL mới đây, vợ ông là bà Nguyễn Thị B. (SN 1961) đã tử vong bất thường sau khi nội soi tại bệnh viện Bạch Mai. Nói về diễn biến sự việc đau lòng, người đàn ông này cho biết, ngày 13/6, ông đưa vợ xuống bệnh viện Bạch Mai để kiểm tra tổng thể định kỳ. Sáng ngày 14/6, vợ chồng ông tiếp tục xuống bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để nội soi phế quản và lấy kết quả. "Một số kết quả kiểm tra sức khỏe ngày hôm trước của vợ tôi cho thấy bình thường. Sáng 14/6, trước khi vào bệnh viện, tâm trạng của vợ tôi cũng hoàn toàn phấn khởi. Vợ tôi không có bất thường gì về sức khỏe, cũng không thấy đau, hay phát hiện ra khối u nào", ông Văn nói.

Ông Văn đang trao đổi với PV.

Theo đó, khoảng 7h30, ngày 14/6, bà B. được đưa vào phòng để nội soi. Đến chừng 9h, bác sĩ gọi ông Văn đến cho biết, nội soi bị chảy máu trong bụng và bệnh nhân được chuyển đi cấp cứu. Bệnh nhân sau đó chuyển đến khoa Cấp cứu, rồi khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện nhưng đến 14h35 ngày 14/6 thì tử vong. Quá bất ngờ về cái chết của bà B., bà Nguyễn Thị Hoa, chị dâu nạn nhân cũng khẳng định, ở nhà bà B. rất khỏe mạnh, không có bệnh tật gì. Trước khi đi khám, bà B. vẫn thu hoạch, làm việc đồng áng bình thường. Tuy nhiên, khoảng 10h ngày 14/6 bà nhận được điện thoại của ông Văn cho biết bà B. đang nguy kịch phải đi cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai. Đến 14h35 thì gia đình nhận được thông tin của bác sĩ, bà B. đã tử vong. Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, phía gia đình đã báo cơ quan Cảnh sát điều tra đến để làm rõ nguyên nhân bà B. tử vong. Chiều cùng ngày, công an đã tới bệnh viện lập biên bản làm việc. Lúc 17h, thi thể nạn nhân đã được chuyển xuống nhà đại thể của bệnh viện.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với phóng viên, TS.Dương Đức Hùng – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Bạch Mai) xác nhận có sự việc trên xảy ra tại bệnh viện. Theo đó, ngày 13/6, bệnh nhân B. đến khám và có dấu hiệu bất thường về hô hấp. Kết quả thăm khám, chụp cắt lớp, bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u phổi nên chuyển nội soi phế quản để sinh thiết khối u, nhằm xác định u lành tính hay ác tính để có hướng điều trị. Tuy nhiên, khi nội soi, bác sĩ đã bấm khối u để sinh thiết, máu chảy nhiều dẫn đến suy hô hấp nhanh. Các bác sĩ đã cấp cứu, đặt ống hút nhưng không thành công. Bệnh nhân đã tử vong.

Ông Dương Đức Hùng cho biết thêm, đây là sự cố ngoài mong muốn. Ngay sau khi bệnh nhân tử vong, đại diện hai khoa liên quan đến bệnh nhân đã gặp gỡ với gia đình và bệnh viện sẽ sớm tổ chức cuộc họp của hội đồng chuyên môn để đánh giá việc tuân thủ các quy trình chuyên môn, nguyên nhân của ca tử vong này, đồng thời sẽ nghiêm túc xử lý nếu phát hiện sai phạm.

"Đây là tai biến đáng tiếc có thể xảy ra khi thực hiện thủ thuật. Về nguyên tắc, trước khi thực hiện thủ thuật, bác sĩ sẽ giải thích rõ những nguy cơ, tai biến, thậm chí tử vong trong quá trình thực hiện. Gia đình cũng đã hiểu và ký cam kết trước khi thực hiện thủ thuật. Đối với sự việc vừa xảy ra, bệnh viện chia buồn với gia đình nạn nhân", ông Hùng nói.

Nguyễn Huệ

Bài đăg trê báo giấy Đời sống & Pháp luật số 25

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-tu-vong-bat-thuong-sau-noi-soi-tai-bach-mai-dau-la-nguyen-nhan-a233622.html