Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm việc góp vốn lần 3 vào Oceanbank


Thứ 3, 20/03/2018 | 11:08


Bị cáo Đinh La Thăng trình bày trước tòa, thời gian bị cáo đi công tác nên không biết việc PVN góp vốn đợt 3 vào Oceanbank.

Bị cáo Đinh La Thăng trình bày trước tòa, thời gian bị cáo đi công tác nên không biết việc PVN góp vốn đợt 3 vào Oceanbank, nhưng bị cáo vẫn xin nhận trách nhiệm với cương vị là người đứng đầu PVN.

Ngày 20/3, TAND TP.Hà Nội tiếp tục “nóng” với phần xét hỏi các bị cáo và những người có liên quan trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tin tức - Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm việc góp vốn lần 3 vào Oceanbank

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN

Để làm rõ hành vi gây thiệt 800 tỷ đồng cho PVN, tiếp tục là các vị luật sư tham gia hỏi các bị cáo.

Liên quan đến việc PVN góp vốn lần 3, số tiền là 100 tỷ đồng vào Oceanbank, nâng tổng số vốn góp lên 800 tỷ đồng, đảm bảo cho PVN là cổ đông chiến lược nắm giữ 20% vốn góp tại Oceanbank, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định: “Khi bị cáo đi công tác, dù là nửa ngày cũng ủy quyền cho các thành viên HĐQT thay mặt điều hành chung toàn bộ các hoạt động của tập đoàn, chứ không ủy quyền cho riêng cá nhân nào… Bị cáo đã báo cáo với cơ quan điều tra, mặc dù bị cáo không tham gia biểu quyết và không biết về việc này, bị cáo không được nghe anh Thắng (Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên HĐTV PVN) báo cáo, còn về lời khai của anh Thắng thì bị cáo rất tôn trọng. Nếu biết thì bị cáo đã chỉ đạo dừng thực hiện. Tuy nhiên, bị cáo nhận trách nhiệm là người đứng đầu, vì vậy trước phiên tòa này bị cáo xin nhận trách nhiệm hoàn toàn thay cho anh Thắng, anh Đức (Phan Đình Đức, nguyên thành viên HĐTV PVN)”.

Trình bày tiếp về nội dung này, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng: Việc ký 20% vốn góp đó là phần tiếp diễn của cái cũ, là số vốn đang có tại OceanBank, chứ không phải là bị cáo ký tăng vốn 20%. Đây là số vốn thực tế mà tập đoàn đã có tại ngân hàng.

“Việc vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật các TCTD năm 2010 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2011 về tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng, PVN sở hữu 20% vốn điều lệ của Oceanbank, trong khi luật chỉ cho phép sở hữu tối đa 15%, Ngân hàng Nhà nước phải có hướng dẫn để triển khai thực hiện. Việc thoái vốn phải có lộ trình, không phải thích rút thì rút”, bị cáo Thăng nói.

Cũng theo bị cáo Thăng thì từ tháng 3/2011, HĐQT PVN thống nhất giao cho Tổng Giám đốc triển khai việc chuyển nhượng phần vốn của PVN tại Oceanbank. Sau đó bị cáo chuyển công tác sang công việc khác. Từ đó bị cáo không bao giờ quay trở lại và sau này khi vụ án bị khởi tố thì bị cáo mới biết hai bên đã tìm đối tác là 1 doanh nghiệp Singapore và 1 doanh nghiệp trong nước thống nhất chuyển nhượng vốn. 

Tư Viễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-cao-dinh-la-thang-nhan-trach-nhiem-viec-gop-von-lan-3-vao-oceanbank-a223182.html