Bị "đổ tội" gây cháy lớn trên đường Đê La Thành, ông Hiệp “khùng” nói gì?


Thứ 4, 19/09/2018 | 07:28


Nhiều người dân sống tại khu vực này thì cho rằng, nguyên nhân vụ cháy là do nhà trọ của ông Hiệp "khùng".

Nhiều người dân sống tại khu vực này thì cho rằng, nguyên nhân vụ cháy là do nhà trọ của ông Hiệp "khùng".

Ghi nhận của PV, sáng 18/9, sau một đêm khi vụ cháy hàng loạt ngôi nhà ở Đê La Thành (gần Bệnh viện Nhi Trung ương) xảy ra, tại hiện trường mọi thứ vẫn ngổn ngang; cơ quan chức năng phong tỏa xung quanh để phục vụ công tác điều tra.

An ninh thắt chặt tại đường vào khu dãy trọ nhà ông Hiệp "khùng" bị cháy. Ảnh: Xuân Đoàn.

Rất đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thuê trọ tại nhà ông Nguyễn Thế Hiệp (Hiệp "khùng) tập trung ven con đường từ Đê La Thành dẫn vào Bệnh viện Nhi, ai cũng lộ vẻ mệt mỏi trước cảnh hoang tàn sau vụ cháy, mọi đồ đạc, quần áo, thậm chí cả tiền bạc đều bị thiêu rụi.

Giao thông ùn tắc do rất đông người dân tụ tập quanh khu vực xảy ra cháy. Ảnh: Xuân Đoàn.

Rất nhiều ý kiến trái chiều xuất hiện sau vụ cháy. Nhiều người dân sống tại khu vực này thì cho rằng, nguyên nhân vụ cháy là do nhà trọ của ông Hiệp "khùng". Nhưng người bệnh và người nhà bệnh từng sống tại nhà ông Hiệp "khùng" thì đa phần lại phản bác ý kiến này.

Bà Đào Tuyết Tr. (70 tuổi, số 4/879 Đê La Thành) lên tiếng trách móc ông Hiệp "khùng": “Vụ cháy này, tôi cho rằng thứ nhất là cẩu thả, thứ hai là vô trách nhiệm, thứ ba nữa chỉ có lợi nhuận là trên hết. Vì lợi nhuận, ông Hiệp không cần ở nhà mà lại đi thuê, thành ra xảy ra vấn đề này. Người dân sống xung quanh lâu nay rất bức xúc và đã từng nhắc nhở, thậm chí đề nghị mua nguyên vật liệu người ta hỗ trợ xây dựng cho nhưng ông Hiệp không đồng ý. Đã từng xảy ra cháy nổ mấy lần rồi”.

Theo bà Tr., ông Hiệp "khùng" đánh lừa mọi người, đây là nhà ông Hiệp thuê của người khác rồi xây dựng lại cho người nghèo thuê để mong lấy tài trợ.

Còn anh Nguyễn Văn Đ. (Nghệ An), ở trọ tại khu vực này hơn 1 năm nay cho biết, khoảng 18h, anh đang cho con ăn cơm thì thấy mọi người báo cháy. “Tôi ở trọ nhà cô L., lúc đó thấy cháy ở phòng trọ nhà ông Hiệp, lửa cứ cháy bùng bùng, không phải cháy ở nhà khác đâu. Sau đó, tôi chạy ra thì thấy ông Hiệp đang đứng trên đường, mặt ông ấy tỉnh bơ, có hốt hoảng gì đâu. Tôi chắc chắn là cháy ở nhà ông Hiệp chứ không cháy ở đâu hết", anh Đ. khẳng định.

Bên cạnh đó, một số người dân sống xung quanh còn cho biết rằng, cầu dao điện nhà ông Hiệp bị hỏng, ông Hiệp đổ keo 502 và dính chặt nên không thể dập được cầu dao khi đám cháy phát ra.

Tuy nhiên, một số người lại phản bác lại những ý kiến trên và cho rằng đám cháy ban đầu không phải xuất phát từ nhà ông Hiệp. Là người đầu tiên phát hiện ra đám cháy, anh Nguyễn Nam Thắng, SN 1976 (ở trọ tại khu vực xảy ra đám cháy 2 năm) bức xúc kể: “Tôi là người đầu tiên phát hiện ra vụ cháy. Lúc đó, chỉ có bác Hiệp và một anh nữa cùng tôi cầm bình cứu hỏa đi chữa cháy. Từ hôm qua đến giờ, tôi không muốn xuất hiện nhiều và tôi cũng không muốn nói nhiều vì dân tình mọi cái đều đổ lên đầu ông Hiệp”.

Anh Thắng kể, vào lúc 17h, khi vừa đi làm về được khoảng 15 phút, anh nghe một bà phơi quần áo ở trên tầng 3 bảo là có khói đen bốc ra, anh cầm theo đèn pin chạy lên soi và thấy toàn bộ tầng 3 của nhà ông Hiệp không phát hiện đám cháy, đến khi quay sang nhà bên cạnh thì thấy khói đen bốc lên, cùng lúc phát ra tiếng nổ như tiếng nổ của bình ga mini từ ngôi nhà này.

Sau tiếng nổ, lửa bén nhanh và lan rộng, cột khói bốc lên, lúc đấy tại nhà trọ của ông Hiệp có khoảng 20 phụ nữ và trẻ con, gần như không có đàn ông, cho nên anh chỉ kịp lùa tất cả mọi người ra ngoài, không kịp mang bất cứ đồ gì giá trị ra ngoài.

“Khi nghe thấy vậy, tôi bắt đầu chạy, đập cửa từng phòng từ tầng 3 trở xuống, và lùa hết tất cả mọi người ra, đấy là đầu đuôi sự việc. Tôi là người duy nhất ở đấy, các bạn không nên tin một nguồn tin nào khác. Đêm qua tôi phải ngủ ở trong viện, trước đây cháu tôi ốm ở đây, tôi có thuê trọ và quen nhà ông Hiệp”, anh Thắng chia sẻ.

Ông Hiệp "khùng" mong các nhà hảo tâm giúp đỡ những người dân bị cháy hết đồ đạc, quần áo. Ảnh: Xuân Đoàn.

Trước những ý kiến bất lợi đối về mình, ông  Nguyễn Thế Hiệp (71 tuổi) không giấu được những giọt nước mắt, cho rằng: “Thiệt hại là không ai muốn, sự cố ở nhà tôi hay ở nhà khác thì cần các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường xong đã”.

Theo ông Hiệp, nhà ông cho thuê là phi lợi nhuận, các phòng được làm bằng vật liệu rẻ tiền, dễ cháy. Bởi vì, khu này là khu quy hoạch không được phép xây kiên cố, người dân thuê nhà tôi cũng toàn người nghèo.

“Nhà tôi cháy không còn gì cả. Hơn 20 phòng trọ, 8 cái điều hòa, buồng nào cũng có ti vi, 2 máy bơm, 1 máy giặt, 1 kho chứa đệm đều bị lửa thiêu rụi. Đêm qua tôi ngủ ở trên phường, không tài nào chợp mắt vì lo lắng. Đến thời điểm này, tôi chỉ mong các nhà hảo tâm  giúp đỡ cho những người bệnh nhân, người ta bị cháy hết tiền, cháy hết quần áo, để người ta có bữa cơm, còn tôi không còn gì để giúp đỡ cả, thiệt hại của tôi có thể lên tới 500-600 triệu đồng, tôi hiện lực bất tòng tâm", ông Hiệp buồn bã nói.

Khu nhà trọ của ông Hiệp nằm ở cuối con ngõ nhỏ gần cổng BV Nhi Trung ương (ảnh chụp trước vụ cháy). Ảnh: Xuân Đoàn.

Trước khi bị cháy, nhà trọ của ông Hiệp có đầy đủ tiện nghi với đủ điều hòa, wifi, tivi,... Ảnh: Xuân Đoàn.


Trước đây, dãy trọ được mệnh danh "5 sao" nhà ông Hiệp có tổng cộng 4 khu, với sức chứa khoảng hơn 120 người một lúc. Ngoài điều hòa, ông còn trang bị cho tất cả các phòng tivi, wifi, truyền hình cáp, nồi cơm điện, quạt, giường ngủ, chăn, gối... Giờ chỉ một ngọn lửa thôi đã thiêu rụi gần chục năm phấn đấu của ông.

Vẫn đúng với tính cách "gàn dở" mà mọi người thường nhắc đến, ông Hiệp chưa "thèm" lo cho cái thân già của mình. Ông hớt hải không biết tối nay, những người dân mà ông quen gọi là yếu thế, vùng sâu vùng xa không biết tá túc ở đâu. Người nào nghèo thì chịu cảnh màn trời chiếu đất, ai khấm khá hơn chút chắc cũng chỉ còn cách đi thuê nhà nghỉ giá rẻ.

Được biết, đến khoảng 21h cùng ngày, UBND phường Ngọc Khánh phát loa thông báo, kêu gọi bà con có thể đến nhà văn hóa cụm 5 để tá túc. Tại đây, thức ăn và nước uống đã được chuẩn bị sẵn sàng. Nghe tiếng loa, ông Hiệp mới an lòng. 

"Chính quyền cho mở nhà văn hoá để chia sẻ với người dân lúc hoạn nạn. Nếu ai chưa có chỗ nghỉ đêm nay, họ sẽ tá túc ở đó. Bởi thế, tôi cũng yên tâm phần nào. Còn riêng tôi thì mọi người không cần phải lo..." - Ông Hiệp "khùng" trấn an mọi người.

Chị Nguyễn Thị Hà (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) buồn bã cho biết: “Hôm qua (17.9), sau khi nhận kết quả xét nghiệm tủy cho cháu, bác sĩ lắc đầu, tôi biết tình hình của cháu là không tốt, buồn bã đi về thì thấy nhà trọ bị cháy. Ba năm nay, gia đình chị phải vay ngân hàng gần 300 triệu để chữa trị cho con; mấy hôm trước bòn mót bán thóc, bán lúa tích được 7 triệu, bây giờ cháy hết cả tiền và đồ đạc. Sau khi nhận được tin, một người bạn cùng quê cho mượn 500 nghìn đồng để hai mẹ con thuê phòng trọ ngủ qua đêm. Giờ không biết ở đâu, tôi hoảng loạn lắm. Con bị ung thu máu, khi cháy thì tôi chỉ nghĩ là bế con và chạy, không nghĩ ngợi thêm gì được cả”.

Bà Nguyễn Thị Chính (57 tuổi, ở Hải Phòng) kể lại: "Tôi đang ngồi trong nhà trọ thì thấy mọi người hô hoán nhau cháy, tôi vội chạy ra thì thấy khói đen bốc lên nghi ngút, cũng chưa rõ cháy ở nhà nào, nhưng cùng khu nhà trọ của tôi. Mọi người cũng chạy sang báo cho bà Sinh là chủ nhà trọ biết, và tất cả cùng chạy ra ngoài thoát thân, không ai kịp sơ tán đồ đạc".

Xuân Đoàn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-do-toi-gay-chay-lon-tren-duong-de-la-thanh-ong-hiep-khung-noi-gi-a244454.html