Biến giấc ngủ trưa thành “thần dược” cho cơ thể


Thứ 6, 19/04/2019 | 03:30


Sau bữa ăn, có một giấc ngủ trưa ngắn sẽ giúp cơ thể bù đắp những tiêu hao của não bộ, thể lực giúp bạn tỉnh táo hơn và cải thiện trí nhớ.

Sau bữa ăn, có một giấc ngủ trưa ngắn sẽ giúp cơ thể bù đắp những tiêu hao của não bộ, thể lực giúp bạn tỉnh táo hơn và cải thiện trí nhớ.

Giấc ngủ trưa rất quam trọng, một giấc ngủ trưa ngắn sẽ giảm đáng kể mức độ căng thẳng và làm cho bạn giảm cả sự khó chịu, tức giận vì khi ngủ, hormone serotonin được sản sinh ra làm dịu thần kinh, khiến tinh thần sảng khoái.

Ngủ trưa có thể làm giảm tình trạng quá tải thông tin trong não bộ. Do đó, não còn nhiều “không gian” hơn cho những thông tin mới cần được xử lý. Từ đó, bộ nhớ của bạn cũng được cải thiện đáng kể.

Vì vậy, giấc ngủ trưa đang ngày càng được đánh giá cao và biến giấc ngủ trưa thành thần dược cho sức khỏe.

Giấc ngủ trưa ngày càng được đánh giá cao. Ảnh: minh họa

Thời gian ngủ trưa

Một giấc ngủ ngắn trong 20 phút sẽ thêm tỉnh táo, tăng khả năng tập trung. Một giấc ngủ kéo dài 90 phút sẽ đưa bạn vào một giấc ngủ sâu, kích thích sự sáng tạo.

Còn nếu bạn ngủ rất sâu, không bị đánh thức suốt lúc ngủ và vượt 90 phút thì sẽ dẫn đến khó ngủ vào ban đêm. Cố gắng không ngủ hơn 45 phút vì khi thức dậy, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đầu óc không được tỉnh táo. 

Nơi ngủ trưa

Một nơi ngủ trưa quá êm ái, thỏa mái sẽ tạo tín hiệu thành giấc ngủ đêm cho cơ thể bạn, vì vậy dễ rơi vào trạng thái ngủ sâu. Chỉ cần một nơi thỏa mái nhưng vẫn đảm bảo để thực hiện một giấc ngủ ngắn như ghế sofa là được.

Một nơi ngủ trưa thỏa mái như ghế Sofa là được. Ảnh minh họa

Giữ không gian thật yên tĩnh và một nơi không quá tối để ngủ trưa tốt nhất. Nhiệt ddooj trong phòng cũng không nên quá nóng hoặc quá lạnh để cơ thể không phải điều chỉnh nhiệt độ, gây khó khăn trong việc thư giãn.

Tư thế nằm ngủ

Khi cơ thể rơi vào trạng thái ngủ, các cơ bắp sẽ được thả lỏng, nhịp tim cũng chậm lại, huyết quản giãn nở, huyết áp giảm, máu lên não giảm. Nếu ngủ gục trên bàn sẽ ép lồng ngực gây khó khăn trong việc hô hấp, gia tăng gánh nặng cho tim phổi. Vì vậy, khi ngủ nên nghiêng về bên phải để giảm gánh nặng cho tim, gia tăng máu cho gan, có lợi cho tiêu hóa và bài tiết. 

Không nên ngủ ngay sau khi ăn

Bác sĩ Michael Grandner – Tiến sĩ, giảng viên Tâm thần học tại Trường ĐH Pennsylvania (Mỹ) – nói: “Về cơ bản, thời gian tốt nhất cho một giấc ngủ ngắn là càng gần đến giữa ngày càng tốt. Ngủ trưa trước khi ăn là quá sớm nhưng ngủ quá muộn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm của bạn. Khoảng thời gian tốt nhất cho giấc ngủ trưa là sau bữa ăn trưa và nên trước 3 giờ chiều”.

Không nên ngủ trưa ngay sau khi ăn. Ảnh minh họa

Phối hợp với caffeine

Nghe có vẻ phản trực giác, nhưng một nghiên cứu của Nhật Bản năm 2003 cho thấy uống một cốc cà phê ngay trước khi đi ngủ có thể góp phần cho một giấc ngủ trưa hoàn hảo. Lý do chính là cà phê không có tác dụng cho đến khoảng 20-30 phút sau khi uống. Vì vậy, bạn sẽ vừa có giấc ngủ trưa với thời lượng hợp lý, vừa thức dậy với tinh thần tỉnh táo bắt đầu buổi làm việc mới.

Minh Phạm (T/h)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-giac-ngu-trua-thanh-than-duoc-cho-co-the-a235733.html