Biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh sai phạm: "Có sự tiếp tay của chính quyền địa phương"


Thứ 5, 18/10/2018 | 14:25


Cùng sự kiện

Theo nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường, việc chuyển nhượng đất rừng phòng hộ từ gia đình 1 công nhân lâm trường cho gia đình ca sĩ Mỹ Linh là vi phạm luật.

Theo nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường, việc chuyển nhượng đất rừng phòng hộ từ gia đình 1 công nhân lâm trường sang cho gia đình ca sĩ Mỹ Linh là vi phạm luật Lâm nghiệp.

Liên quan đến hàng loạt công trình sai phạm xây trên đất rừng phòng hộ ở 2 xã Minh Trí và Minh Phú (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường (bộ TN&MT) đã có trao đổi ngắn với PV báo Người Đưa Tin.

Theo đó, ông Đặng Hùng Võ cho rằng, có thể có sự tiếp tay của chính quyền địa phương tại các công trình vi phạm này.

GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bởi vì, theo ông Võ, những công trình đồ sộ này mọc lên giữa rừng phòng hộ không phải ngày một ngày hai, hàng ngày máy móc và công nhân vẫn làm việc miệt mài thì chính quyền không thể nói là không biết được.

“Thế nhưng, đến khi các công trình này hoàn thành, vấp phải sự phản ánh gay gắt của người dân thì chính quyền mới xác nhận là có vi phạm” – GS. Đặng Hùng Võ nêu quan điểm.

Về công trình xây dựng của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, vị nguyên Thứ trưởng bộ TN&MT chia sẻ, ông được biết chính quyền xã xác nhận việc ca sĩ Mỹ Linh được phép xây dựng vì họ mua đất của các hộ dân và được cấp bìa đỏ để xây dựng.

“Theo như tôi biết thì đất đai đó (đất mà ca sĩ Mỹ Linh mua – PV) được chuyển nhượng từ 1 hộ gia đình cán bộ công nhân viên ở lâm trường từ năm 2001 nhưng không sang tên cho đến khi bị phát hiện năm 2013. Sau đó trên diện tích của gia đình cũ được cấp giấy chứng nhận là 600m2, cô này xây dựng nhiều hơn diện tích cũ được cấp phép.

Năm 2013, chính quyền đã giải thích khuyết điểm ở đây là chuyển nhượng nhưng không làm thủ tục mà chỉ có chính quyền xã xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng. Tôi cho rằng ngay việc nhận thức của chính quyền cũng là sai. Bởi vì cán bộ công nhân viên được giao đất lâm trường để làm vườn cây và có thế làm nhà ở tạm nhưng đó chỉ là cho nội bộ cán bộ công nhân viên của lâm trường chứ không có quyền chuyển nhượng rồi xây nhà kiên cố.

Pháp luật chỉ cho phép chuyển nhượng đất ở, đất sản xuất chứ không cho phép chuyển nhượng đất lâm trường, nhất là đất rừng phòng hộ” – ông Võ nói.

Công trình nhà ca sĩ Mỹ Linh ở Sóc Sơn.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, hàng loạt công trình xây dựng (nhà ở, biệt thự, khu nghỉ dưỡng…) quy mô lớn mọc giữa rừng phòng hộ thuộc xã Minh Trí và Minh Phú thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Điều đáng nói là những công trình vi phạm này đã được Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra và có kết luận từ 12 năm trước (năm 2006), yêu cầu các chủ công trình và chính quyền địa phương nhanh chóng khắc phục vi phạm, xử lý dứt điểm nhưng cho đến nay những công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại, thậm chí vẫn tiếp tục thi công xây mới.

Mới đây, ngày 10/10/2018, UBND TP.Hà Nội có công văn yêu cầu thanh tra toàn diện về vi phạm đất đai và trật tự xây dựng tại khu vực xã Minh Phú và xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội chiều 16/10/2018, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho hay, nhà của ca sỹ Mỹ Linh đã nằm trong danh sách các công trình vi phạm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về đất rừng Sóc Sơn giai đoạn 2006 - 2008.

Ông Tuấn cũng xác nhận, huyện đã nhận được chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội và hiện đã chỉ đạo UBND xã Minh Phú xử lý công trình vi phạm xong trong tháng 11/2018.

"Hiện nay chưa có chứng cứ nhưng theo tôi, đã có những biểu hiện về việc chính quyền tiếp tay, “bật đèn xanh” cho các công trình vi phạm và không xử lý các vi phạm sau khi đã có kết luận thanh tra. GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường"

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin...

Theo Người Đưa Tin 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/biet-thu-cua-ca-si-my-linh-sai-pham-co-su-tiep-tay-cua-chinh-quyen-dia-phuong-a248164.html