Bình Dương: 13 công nhân cấp cứu do ngộ độc khí amoniac


Thứ 3, 17/07/2018 | 09:54


Các bệnh nhân bị ngộ độc khí amoniac nhập viện trong tình trạng ngất, khó thở, chóng mặt, nôn mửa…

Các bệnh nhân bị ngộ độc khí amoniac nhập viện trong tình trạng ngất, khó thở, chóng mặt, nôn mửa…

Ngày 17/7, Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (Bình Dương) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 13 nữ công nhân vào cấp cứu do bị ngộ độc khí amoniac (NH3) từ 1 cơ sở chế biến nước đá cách công ty khoảng 200 – 300m.

Theo thông tin ban đầu, cơ sở sản xuất nước đá có thể tích bể chứa khí NH3 bị rò rỉ khoảng 1,5 m. Amoniac sau khi rò rỉ đã lan vào khu vực nhà xưởng của Công ty TNHH Recious Garments Việt Nam gần đó khiến ít nhất 15 công nhân bị ngộ độc. 2 người trong số này được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Hiện sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định. Ảnh: Vnexpress

Các nạn nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng ngất, khó thở, chóng mặt, nôn ói… Sau khi điều trị, tình trạng của các bệnh nhân đã ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, cho biết NH3 là loại khí có độc tính mạnh và lan tỏa nhanh, hậu quả gây ra trên bệnh nhân ở nhiều mức độ khác nhau.

Amoniac được sử dụng phổ biến trong nông nghiệp, công nghiệp nên người dân vẫn thường xuyên ở gần hoặc tiếp xúc với loại khí này mà không hay biết. Mức độ nguy hiểm cho cơ thể con người tùy thuộc vào đường tiếp xúc, liều lượng và thời gian. Ở nồng độ thấp, có thể dễ dàng nhận ra mùi của khí NH3 nhưng không gây độc cho cơ thể, trừ các trường hợp tiếp xúc thường xuyên và kéo dài.

Khí HN3 được sử dụng trong công nghiệp. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, với nồng độ cao hơn, nhất là khi hít phải, NH3 có thể ngay lập tức gây ra ho, đau ngứa mũi họng, phỏng da, niêm mạc hầu họng và đường tiêu hóa, mù mắt và tổn thương trên phổi. Các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể nhanh chóng rơi vào hôn mê và tử vong.

Theo bác sĩ Cường, hầu hết bệnh nhân ngộ độc NH3 là do hít phải, một số ít do uống nhầm hoặc tiếp xúc qua da. Biện pháp xử trí đầu tiên là cách ly bệnh nhân nhanh chóng khỏi nơi bị nhiễm, cởi bỏ quần áo nếu có dính NH3, tắm rửa sạch cơ thể, rửa mắt nếu có tiếp xúc qua da.

Trong trường hợp bệnh nhân nuốt phải NH3, cần cho bệnh nhân súc miệng nhiều lần bằng nước sạch và uống 1 – 2 ly sữa để trung hòa dung dịch này trong dạ dày.

Không sử dụng bất cứ loại nước có gas nào hoặc các loại dầu vì có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Sau đó, nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-duong-13-cong-nhan-cap-cuu-do-ngo-doc-khi-amoniac-a236743.html