Bộ Công an điều tra hoạt động của địa ốc Alibaba


Thứ 5, 23/11/2017 | 15:16


Cùng sự kiện

Liên quan đến hoạt động của công ty địa ốc Alibaba, bộ Công an đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ những sai phạm.

Liên quan đến hoạt động của công ty địa ốc Alibaba, bộ Công an đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ những sai phạm.

Ngày 23/11, bộ Công an đã tổ chức một tổ công tác phối hợp cùng các đơn vị sở, ngành tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu để làm rõ hoạt động của công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và công ty CP địa ốc Alibaba.

Bộ Công an vào cuộc điều tra tại 3 địa phương trên bởi ở đây có các dự án được công ty trực thuộc hệ thống của Alibaba giới thiệu, rao bán. Theo cảnh báo của hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và công ty CP địa ốc Alibaba thực hiện việc “đặt chỗ dự kiến” tại khu đô thị Tây Bắc Củ Chi trong khi đất tại đây chưa giải tỏa, chưa có chủ đầu tư là dấu hiệu bất thường.

CEO Nguyễn Thái Luyện và trụ sở công ty Địa ốc Alibaba.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46) Bộ Công an đã mời đại diện công ty CP địa ốc Alibaba lên làm việc xoay quanh nhiều thông tin các dự án mà công ty này rao bán, "giữ chỗ" ở Củ Chi (TP HCM) và Long Thành (Đồng Nai).

Theo đó, làm việc với C46, bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Giám đốc pháp lý công ty Địa ốc Alibaba, đã cung cấp giấy chứng nhận thành lập công ty với vốn điều lệ 1 tỉ đồng (ngày cấp 5/5/2016) và giấy chứng nhận được Sở KH-ĐT TP HCM điều chỉnh lên 1.600 tỉ đồng (ngày cấp 26/9/2017).

Giải thích về dự án Khu đô thị Tây Bắc, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, bà Trinh cho biết ngày 28/8 công ty đã làm việc với Ban quản lý Khu đô thị Tây Bắc và đề nghị hợp tác đầu tư dự án tại đây. Sau đó, Ban quản lý Khu đô thị Tây Bắc đã nộp hồ sơ đề xuất dự án đầu tư kèm theo văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư cho UBND TP HCM. "Công ty chỉ cho lập hồ sơ phân lô dự kiến của dự án Alibaba Tây Bắc TP HCM và phiếu đặt chỗ để nhân viên kinh doanh giao dịch với khách hàng.

Trước đó, ngày 21/11, UBND TP.HCM cũng đã có công văn gửi đến HoREA và các sở, ban ngành liên quan, chỉ đạo xử lý các hoạt động sai phạm của công ty CP địa ốc Alibaba.

Ngày 22/11, các cơ quan chức năng liên quan ở 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã lên kế hoạch kiểm tra toàn bộ hoạt động của công ty CP địa ốc Alibaba trên địa bàn 2 tỉnh này.

Đại diện công ty trên thừa nhận có việc nhận cọc giữ chỗ cho dự án tại khu đô thị Tây Bắc của 493 khách hàng, tương đương số tiền 16,626 tỷ đồng. Tuy nhiên, vị này cũng cho biết sẽ trả lại tiền cho khách hàng vào ngày mở bán chính thức 26/11, nếu khách hàng hủy bỏ giao dịch.

Trụ sở chính của 2 công ty trên đặt tại số 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Chi nhánh 2 của công ty đặt tại số 120-122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Chỉ trong vòng 1 năm hoạt động, công ty CP địa ốc Alibaba đã  tăng vốn điều lệ từ 1 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng.

Trong khi đó, công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM có vốn điều lệ là 12.000 tỷ đồng. Điều này được HoREA nhận định là rất bất thường.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-dieu-tra-hoat-dong-cua-dia-oc-alibaba-a210528.html