Bộ công thương yêu cầu Grab cung cấp tài liệu thương vụ mua Uber


Thứ 4, 28/03/2018 | 02:59


Cùng sự kiện

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị Grab gửi tài liệu cũng như hợp đồng mua bán đến Cục trước ngày 03/4.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị Grab gửi tài liệu cũng như hợp đồng mua bán đến Cục trước ngày 3/4.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có công văn hỏa tốc đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi cung cấp thông tin việc Grab mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á để có căn cứ xem xét, đánh giá việc mua lại theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, căn cứ chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh tại quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật Cạnh tranh, trong đó có nhiệm vụ kiểm soát tập trung kinh tế theo quy định tại Mục 3 Chương II Luật Cạnh tranh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng- Bộ Công Thương có nhiệm vụ kiểm soát hoạt động tập trung kinh tế diễn ra trên thị trường.

Grab đã hoàn tất việc mua Uber tại Đông Nam Á. Ảnh minh họa

Được biết, theo quy định của Luật Cạnh tranh, những trường hợp mua bán - sáp nhập (M&A) có ảnh hưởng lớn đến mức độ cạnh tranh của thị trường sẽ bị hạn chế. Nếu Cục Cạnh tranh thấy không ảnh hưởng đến cạnh tranh hoặc ảnh hưởng không đáng kể hoặc ảnh hưởng đáng kể nhưng rơi vào một số trường hợp miễn trừ thì thương vụ mới được phép tiến hành.

Trước đó, ngày 26/3, Grab Việt Nam đã chính thức phát thông cáo cho biết hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á. Đổi lại, Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab. Tuy nhiên, việc mua lại Uber có vi phạm quy định nào hay không còn chờ vào kết luận của các cơ quan chức năng.

CEO của Uber - ông Dara Khosrowshahi, sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab sau thương vụ này.

Uber rút lui khỏi thị trường Đông Nam Á đồng nghĩa với việc Grab gần như độc quyền trong lĩnh vực này tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Tại thị trường Việt Nam, cả Grab và Uber đều vướng phải những thủ tục pháp lý liên quan đến thuế và cuộc đại chiến taxi.

Hiện Uber đang đeo đuổi vụ kiện với Cục thuế TP.HCM liên quan đến số tiền truy thu hơn 68 tỉ đồng, còn Grab thì bị Vinasun đưa ra tòa đòi bồi thường hơn 41 tỉ.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-yeu-cau-grab-cung-cap-tai-lieu-thuong-vu-mua-uber-a223988.html