Bộ Giao thông vận tải bác đề xuất dừng thu phí ô tô vào sân bay


Thứ 4, 24/01/2018 | 09:13


Cùng sự kiện

Theo Bộ Giao thông, việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không.

Sau cuộc họp giữa Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính ngày 23/1, các bên đã thống nhất chưa có cơ sở yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) dừng thu phí dịch vụ ô tô ra vào sân bay.

Cụ thể, theo Bộ GTVT, ACV là đơn vị được nhà nước giao nhiệm vụ quản lý, đầu tư, khai thác hệ thống hạ tầng các cảng hàng không trên cả nước, bao gồm: Đầu tư hệ thống đường, sân đỗ ô tô, kết nối vận tải, đảm bảo an ninh trật trự, điều hành luồng tuyến…

Bộ Giao thông đồng ý tiếp tục thu phí ô tô vào sân bay. Ảnh: Kinh tế & Đô thị

Vì vậy, việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không.

Tuy nhiên, để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.

Về kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với việc các cảng hàng không thu tiền sử dụng dịch vụ với ô tô đưa, đón khách ra vào sân bay không đúng quy định, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với ACV rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất trong khu vực cảng hàng không, từ đó làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước.

Cụ thể, nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 5/2/2018.

Trước đó, ông báo kết luận thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu ACV cho rằng, ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.

Được biết, hiện có tới 21 trong tổng số 22 cảng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ô tô đưa, đón trả khách. Các cảng hàng không này không sử dụng dịch vụ giữ xe, chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách nhưng vẫn thu với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV cho biết, nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không, ACV sẽ lập tức dừng thu phí.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-giao-thong-van-tai-bac-de-xuat-dung-thu-phi-o-to-vao-san-bay-a217469.html