Bộ Tài nguyên - Môi trường rút kinh nghiệm cách diễn đạt “ghi tên trên sổ đỏ”


Thứ 2, 27/11/2017 | 08:43


Cùng sự kiện

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa thừa nhận, công tác xây dựng Thông tư 33, có lỗi diễn đạt gây khó hiểu cho người dân...

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa thừa nhận, công tác xây dựng Thông tư 33 có lỗi diễn đạt gây khó hiểu cho người dân, Bộ cần phải rút kinh nghiệm về vấn đề này.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) ngày 27/11, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, nội dung sửa đổi, bổ sung về quy định ghi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhằm hướng dẫn chi tiết hơn về cách ghi tên người sử dụng đất trên sổ đỏ đối với trường hợp quyền sử dụng đất của chung hộ gia đình; đối với đối tượng sử dụng đất còn lại (như của cá nhân, của vợ và chồng …) thì vẫn áp dụng theo quy định hiện hành.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Hoa, việc ghi tên hộ gia đình trên sổ đỏ như trước đây, trong quá trình thực hiện các quyền của người sử dụng đất đã bộc lộ tồn tại, hạn chế. Đơn cử như việc quyền sử dụng đất của từng thành viên trong hộ gia đình không được xác lập cụ thể, do đó gặp khó khăn trong việc được pháp luật bảo hộ khi có rủi ro xảy ra trong quá trình thực hiện giao dịch dân sự.

Tin tức - Bộ Tài nguyên - Môi trường rút kinh nghiệm cách diễn đạt “ghi tên trên sổ đỏ”

Thông tư 33 của Bộ Tài nguyên - Môi trường khiến nhiều người dân hiểu lầm, lo lắng. Ảnh: Thanh Niên

Thứ trưởng Bộ TN-MT cũng khẳng định, việc ban hành quy định như Thông tư 33 là phù hợp với quy định của bộ luật Dân sự, luật Đất đai và khắc phục những bất cập, khó khăn trong thực tiễn.

Cũng tại buổi họp báo trên, trả lời câu hỏi của báo chí về nội dung ghi tên các thành viên trong gia đình có chung quyền sử dụng đất theo thông tư 33, ông Mai Văn Phấn - Phó cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai) - khẳng định phạm vi điều chỉnh về nội dung này chỉ tập trung hướng dẫn việc ghi tên cho đối tượng sử dụng đất chung trong hộ gia đình.

"Tôi xin phép được thông tin lại về thông tư 33, trong đó có nội dung liên quan đến việc ghi tên người sử dụng đất trên sổ đỏ. Phạm vi điều chỉnh ở đây chỉ tập trung hướng dẫn việc ghi tên cho đối tượng sử dụng đất là hộ gia đình. Còn các đối tượng khác theo quy định của Luật đất đai vẫn giữ nguyên" - ông Phấn nói.

Tuy nhiên, theo ông Phấn, trước nội dung ghi tên thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất làm dư luận băn khoăn và nổi lên tranh luận do cách diễn đạt không dễ hiểu.

"Chúng tôi khẳng định về bản chất các thành viên trong sổ hộ khẩu nếu không có quyền sử dụng đất trong hộ gia đình thì không được ghi tên trên sổ đỏ. Bản chất của thông tư 33 chỉ là hướng dẫn về kỹ thuật, cách ghi tên trên sổ đỏ, trong đó chủ thể là thành viên có quyền sử dụng đất trong hộ gia đình" - ông Phấn nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoa thừa nhận, trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể là Thông tư 33, có lỗi diễn đạt gây khó hiểu cho người dân.

“Quy định ghi tên sổ đỏ trong Thông tư 33 mang tính sửa kỹ thuật trong ngành. Trong ngành đọc thì hiểu rất nhanh, nhưng người dân thì khó hiểu. Bộ Tài nguyên - Môi trường cần rút kinh nghiệm về việc này”, bà Hoa nói.

Cũng theo bà Hoa, vấn đề sổ đỏ liên quan trực tiếp đến quyền lợi người dân nên dư luận rất quan tâm. “Chúng tôi hiểu rất nhanh vì bản thân làm chuyên môn. Nhưng đúng ra, làm sao chúng ta ban hành văn bản quy phạm pháp luật để tất cả người dân cùng dễ hiểu. Bộ Tài nguyên - Môi trường xin tiếp thu ý kiến về lối diễn đạt trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật”, Thứ trưởng Hoa nói.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-nguyen---moi-truong-rut-kinh-nghiem-cach-dien-dat-ghi-ten-tren-so-do-a210908.html