+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Công Thương lý giải việc chuyển hồ sơ vụ Khaisilk sang cơ quan điều tra

    ĐS&PL Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, vi phạm của Khaisilk là nghiêm trọng và có nhiều dấu hiệu, chứng cứ vi phạm pháp luật.

    Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, vi phạm của Khaisilk là nghiêm trọng và có nhiều dấu hiệu, chứng cứ vi phạm pháp luật.

    Liên quan đến vụ việc cưa hàng Khaisilk trên phố Hàng Gai (Hà Nội) có dấu hiệu bán hàng giả mạo xuất xứ, chiều ngày 30/10, Bộ Công Thương cho biết đã chuyển hồ sơ sang Phòng cảnh sát kinh tế (Công an Hà Nội) để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

    Nói rõ hơn về việc này, trong cuộc đổi với báo chí sáng 31/10, người đứng đầu ngành công thương cho biết khi có báo cáo tổng hợp về vụ việc của các cơ quan chức năng, trong đó có báo cáo từ các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương, cộng thêm các thông tin, dấu hiệu, chứng cứ vi phạm của Khaisilk cho thấy các hành vi của doanh nghiệp cũng như cửa hàng kinh doanh sản phẩm của Khaisilk là nghiêm trọng.

    Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: Zing.vn

    Cụ thể là hành vi làm giả nhãn mác cho các sản phẩm nhập từ nước ngoài, lừa dối và gây ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, vi phạm pháp luật ở nhiều khía cạnh khác nhau.

    Bên cạnh đó, một yếu tố nữa là qua báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ thấy có sự phức tạp trong mối liên hệ giữa Tập đoàn Khaisilk với các cửa hàng trực thuộc trong kinh doanh sản phẩm sử dụng nhãn mác giả đó. Vì vậy cần phải có lực lượng chức năng để làm rõ mức độ vi phạm hình sự của hoạt động kinh doanh này.

    “Chúng tôi thấy đã đủ các yếu tố để cấu thành phạm pháp hình sự, đặc biệt là tính chất nghiêm trọng trong lĩnh vực này. Thứ 2 là về quy mô cũng như các mức độ của hành vi vi phạm này đã vượt quá ngưỡng xử lý vi phạm hành chính, đủ điều kiện để chuyển các cơ quan điều tra về kinh tế để làm rõ” – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

    Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng lưu ý, ngoài thẩm định giá thì về quy mô cũng như mức độ thiệt hại của vi phạm đã vượt quá mức 30 triệu đồng, do vậy ​việc xử lý sẽ chuyển sang một mức khác.

    Do vậy, theo Người đứng đầu Bộ Công Thương, vụ việc trên cần phải có lực lượng chức năng đủ thẩm quyền, năng lực để làm rõ tính chất vi phạm thông qua các hoạt động mang tính chất kinh doanh như vậy.

    "Toàn bộ hồ sơ được chuyển sang cơ quan điều tra để làm rõ. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì cùng với Tổng Cục thuế, Ban Kinh tế Trung ương và các cơ quan liên quan để xác minh làm rõ, thanh tra các hoạt động, dấu hiệu vi phạm trên toàn bộ hệ thống các cửa hàng thuộc tập đoàn Khaisilk," Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

    Trước đó, cũng trong chiều ngày 30/10, trả lời câu hỏi về quan điểm của Chính phủ đối với vụ việc Khaisilk bán hàng có nguồn gốc Trung Quốc song lại gắn nhãn mác "Made in Vietnam", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: "Đây là hành vi không thể chấp nhận được. Thông tin này không tốt lắm, nhất là khi chúng ta đang có chủ trương khuyến khích phát triển doanh nghiệp và hàng hóa trong nước".

    Ông cũng cho rằng cửa hàng Khaisilk của ông Hoàng Khải bán hàng Trung Quốc dưới mác Khaisilk made in Vietnam "là làm giảm uy tín chất lượng của hàng hóa Việt Nam".

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đang giao cho Bộ Công Thương kiểm tra, xử lý vụ việc. Bộ Công Thương cũng phải kiểm soát chặt chẽ vấn đề liên quan đến buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập khẩu, yêu cầu cơ quan quản lý phải vào cuộc mạnh mẽ hơn.

    Nhân Văn(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-cong-thuong-ly-giai-viec-chuyen-ho-so-vu-khaisilk-sang-co-quan-dieu-tra-a207365.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan