`

Bộ Y tế vào cuộc vụ cấp nhầm thuốc phá thai cho ba thai phụ khiến 1 người mất con

Thứ ba, 03/04/2018 | 14:15 GMT+7

Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Tiền Giang khẩn cấp xác minh việc phát thuốc phá thai thay vì thuốc dưỡng thai cho ba thai phụ tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước và xử lý nghiêm.

Ngày 2/4, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Tiền Giang khẩn cấp xác minh việc phát thuốc phá thai thay vì thuốc dưỡng thai cho ba thai phụ tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước và xử lý nghiêm. Báo cáo nhanh về Bộ trước 17h ngày 5/4.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu Sở chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh rà soát việc tuân thủ các quy trình kê đơn, phát thuốc theo các quy định hiện hành về an toàn dược.

Trung tâm Y tế huyện Tân Phước.

Trước đó, thai phụ Huỳnh Thị Cúc (32 tuổi, quê Tân Phước, Tiền Giang), mang thai 8 tuần tuổi có đến trung tâm y tế huyện khám. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán thai yếu nên chỉ định chị nằm viện theo dõi thêm.

Sau 3 ngày, chị Cúc xuất viện, được bác sĩ kê thuốc dưỡng thai. Tối cùng ngày, sau khi uống 2 viên thuốc được bác sĩ kê toa, chị Cúc bị xuất huyết nên được người nhà chở đến trung tâm y tế theo dõi. Do chờ quá lâu, người nhà tiếp tục chở thai phụ lên Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang.

Các bác sĩ bệnh viện sau khi kiểm tra tên loại thuốc đã nhận định chị Cúc đã uống thuốc phá thai chứ không phải thuốc dưỡng thai. Hậu quả, thai nhi bị chết lưu trong bụng mẹ. Thai phụ phải nằm viện 6 ngày để điều trị.

Đại diện Trung tâm Y tế huyện Tân Phước cho biết ngoài thai phụ Cúc còn có hai người khác khác cũng được thăm khám và được cấp loại thuốc nói trên. Một thai phụ cùng triệu chứng xuất huyết như chị Cúc song bác sĩ kịp thời cấp cứu giữ được thai nhi. Người còn lại chưa uống được Trung tâm y tế huyện thu hồi.

Theo bác sĩ Lê Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, nguyên nhân ban đầu là tên hai loại thuốc (phá thai và dưỡng thai) gần giống nhau, phần mềm tại trung tâm không ghi rõ hàm lượng thuốc nên đã dẫn đến sự nhầm lẫn khi kê toa và cấp thuốc.

Sau vụ việc, cán bộ trung tâm đã đến thăm hỏi gia đình các thai phụ. Trung tâm đang chờ kết quả thanh tra để làm rõ trách nhiệm cá nhân gây nên sự cố đáng tiếc này.

Chiều 2/4, ông Đinh Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, khẳng định không thể có chuyện nhầm lẫn thuốc vì mỗi thuốc có một tên, hàm lượng khác nhau.

Mỹ An (T/h)

Tin tài trợ
phát nhầm thuốc dưỡng thaiphát thuốcVụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ emSở Y tế Tiền Giangthai phụphá thai
Nguồn: Tinnhanhonline

Xem thêm tin chuyên mục Tin tức