BOT Cai Lậy hôm nay 5/12: Bộ Giao thông đưa ra 3 kịch bản


Thứ 3, 05/12/2017 | 11:47


Cùng sự kiện

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông thông tin về 3 kịch bản để giải quyết các vấn đề còn khúc mắc tại trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông thông tin về 3 kịch bản để giải quyết các vấn đề còn khúc mắc tại trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Sáng ngày 5/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã thẳng thắn nêu lên những vấn đề tồn tại của các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, các dự án làm theo hình thức đầu tư BOT là chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện có những bất cập, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa đầy đủ

Liên quan đến  trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết tối 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có quyết định tạm dừng thu phí trong vòng 1-2 tháng để xem xét, đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến dự án; từ đó xây dựng phương án cụ thể để báo cáo Thủ tướng trước khi tổ chức thu phí trở lại.

Tin tức - BOT Cai Lậy hôm nay 5/12: Bộ Giao thông đưa ra 3 kịch bản

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Zing.vn

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, cơ quan chức năng đã đưa ra 3 kịch bản để tính toán:

Kịch bản thứ nhất, nếu giữ nguyên vị trí trạm thu phí thì cần tăng cường tuyên truyền vận động người dân, kèm cải thiện các dịch vụ để giải đáp những thắc mắc như mở thêm làn.

Thứ hai, di dời trạm thu phí về tuyến tránh, tức là phá phương án tài chính. Với kịch bản này, cần tính toán lại, thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Tuy nhiên, rất khó khả thi bởi thời gian thu hồi vốn không đúng theo cam kết vay vốn, có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.

Kịch bản thứ ba, là sẽ đặt 2 trạm thu phí, một trạm trên quốc lộ 1 để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ; đồng thời, đặt một trạm trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng tuyến tránh.

Thứ trưởng Đông cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nghe báo cáo và các bộ, ngành đều có ý kiến trong cuộc họp tối 4/12.

"Cũng có bộ, ngành thiên về phương án này, phương án kia, nhưng nhìn chung không có ai nói Nhà nước sẽ mua lại dự án BOT Cai Lậy... Tuy nhiên, Thủ tướng vẫn yêu cầu phải rà lại toàn bộ để xem xét. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các phương án để so sánh, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, đơn vị, sau đó trình Thủ tướng Chính phủ quyết định" - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Tin tức - BOT Cai Lậy hôm nay 5/12: Bộ Giao thông đưa ra 3 kịch bản (Hình 2).

Tiến trình thu phí của dự án BOT Cai Lậy. Ảnh:Zing.vn

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bot-cai-lay-hom-nay-512-bo-giao-thong-dua-ra-3-kich-ban-a211879.html