Bụng bé trai phình to như phụ nữ mang thai sau 5 năm táo bón


Thứ 3, 17/07/2018 | 08:42


Cùng sự kiện

Sau 5 năm chống chọi chứng táo bón, lượng phân lớn tích trữ trong đoạn ruột giãn khiến bụng bé Đ. phình to, kéo theo cơn đau dữ dội, gia đình phải đưa bé vào viện.

Sau 5 năm chống chọi chứng táo bón, lượng phân lớn tích trữ trong đoạn ruột giãn khiến bụng bé Đ. ngày càng phình to bất thường, kéo theo cơn đau dữ dội, gia đình phải đưa bé vào viện. 

Đó là trường hợp của bé Đ.T. (5 tuổi, ngụ Rạch Giá, Kiên Giang). Ngay từ khi mới sinh ra, bé trai đã xuất hiện chứng táo bón, bụng ngày một phình to như phụ nữ mang thai. Bé được chẩn đoán đại tràng dài và cho xuất viện nhưng tình trạng không cải thiện.

Hình ảnh đại tràng của bé Đ. giãn to, ứ đầy phân. Ảnh: VTC New

Vài lần đến gia đình đưa bé đến TP.HCM để thăm khám nhưng hoàn cảnh khó khăn, đi lại bất tiện nên gia đình không điều trị đến cùng.

Mỗi lần bé đi ngoài khó, bụng to lên, người nhà phải dùng thuốc bơm vào hậu môn. Tuy nhiên, cách này chỉ làm giảm triệu chứng chứ không thể trị dứt điểm bệnh. Suốt 5 năm qua, bé trai phải sống chung với căn bệnh táo bón.

Gần đây, khi lượng phân lớn tích trữ trong đoạn ruột giãn khiến bụng bé ngày càng phình to bất thường, kéo theo các cơn đau quằn quại, gia đình phải đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố (TP.HCM) cấp cứu.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: VTC News

Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán bé bị hội chứng phình đại tràng bẩm sinh (Hirschsprung), khiến một đoạn đại tràng không có dây thần kinh để kiểm soát sự co bóp.

Với sự tham vấn từ phó giáo sư Trương Nguyễn Uy Linh, người gắn bó với hàng trăm ca mổ phình đại tràng bẩm sinh, đã thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi. Các bác sĩ tiến hành 3 giờ mổ cắt bỏ phần trực tràng bị phình dài gần 20 cm, giãn to 20 cm. Dù đã được thụt tháo bơm rửa trước mổ nhưng lượng phân ứ đọng bên trong vẫn còn gần 3 kg. Sau hơn 15 ngày điều trị, hiện bé ăn uống và tự đi tiêu thoải mái, bụng xẹp hẳn, vừa xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Xuyên, khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phân tích, bệnh phình đại tràng bẩm sinh do nguyên nhân vô hạch chiếm vị trí hàng đầu trong hội chứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh.

Sau phẫu thuật hiện tại sức khỏe của bé Đ. đã ổn định. Ảnh: Vietnamnet

Trẻ chào đời sẽ không đi tiêu phân su trong ngày đầu tiên như những trẻ bình thường. Những ngày sau đó trẻ vẫn tiếp tục táo bón và người nhà phải dùng thuốc bơm vào hậu môn cho bé. Lúc đó một số bé sẽ đi ngoài được, một số bé vẫn không thể, phải đưa đến viện đặt ống thông vào hậu môn, bơm nước muối sinh lý thụt tháo để giúp bé đi ngoài.

"Không phải trẻ nào mắc bệnh này cũng có thể phát hiện trong giai đoạn sơ sinh. Tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, phát hiện sớm hay trễ tùy thuộc nhiều vào đoạn ruột vô hạch dài hay ngắn. Trẻ có đoạn ruột vô hạch ngắn chỉ cần mua ống thuốc bơm vào hậu môn sẽ giúp trẻ đi tiêu. Vì vậy nhiều gia đình thường chấp nhận giải pháp này và không đưa trẻ đến bệnh viện khám lại khiến tình trạng táo bón sẽ kéo dài trong nhiều năm" - bác sĩ Xuyên nói.

Bác sĩ Xuyên khuyến cáo, trẻ được mổ sớm có hiệu quả rất nhiều lần so với khi trẻ đã lớn. Phẫu thuật muộn khi trẻ đã lớn, tình trạng ứ đọng phân càng kéo dài dẫn đến trẻ chậm phát triển thể chất, nguy cơ bị viêm ruột trước và sau mổ cao, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, nhiễm độc, thậm chí tử vong.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bung-be-trai-phinh-to-nhu-phu-nu-mang-thai-sau-5-nam-tao-bon-a236722.html