Bùng nổ ngành công nghiệp cần sa ở Mỹ


Chủ nhật, 18/03/2018 | 12:07


Cùng sự kiện

Kể từ năm 2012, hàng trăm triệu USD đã được các quỹ đầu tư mạo hiểm đổ vào ngành công nghiệp cần sa trong bối cảnh tình trạng pháp lý vẫn còn nhiều mập mờ.

Kể từ năm 2012, hàng trăm triệu USD đã được các quỹ đầu tư mạo hiểm đổ vào ngành công nghiệp cần sa trong bối cảnh tình trạng pháp lý vẫn còn nhiều mập mờ.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Pitchbook, năm 2017, khoảng 303,9 triệu USD đã được các nhà đầu tư mạo hiểm đầu tư cho 79 hợp đồng cần sa tại Mỹ.

Dự đoán, với đà tăng trưởng này, năm 2018 sẽ là một năm bùng nổ của ngành công nghiệp này. Tính đến cuối tháng 2, đã có 12 thỏa thuận với tổng trị giá 159,4 triệu USD được ký kết.

Nhìn vào các công ty có uy tín nhất trong ngành công nghiệp cần sa, có hai mô hình đầu tư rõ ràng trên thị trường.

Bên trong một cửa hàng cần sa của MedMen ở Tây Hollywood, California.

Một là dòng vốn chảy vào các công ty công nghệ phụ trợ cung cấp phần mềm hoặc các dịch vụ khác phục vụ cho ngành công nghiệp cần sa nhưng không thực sự có sự ràng buộc với nhà máy.

Thứ hai, dòng vốn mạo hiểm chảy vào các công ty công nghệ sinh học đang nghiên cứu và phát triển các bằng sáng chế về các hợp chất cần sa cho mục đích y tế.

Trong tương lai gần, các ngành phụ trợ và công nghệ sinh học sẽ sẵn sàng chi phối ngành công nghiệp cần sa, ít nhất là ở Mỹ.

Theo Roy Bingham, người sáng lập công ty tình báo kinh doanh cho ngành công nghiệp cần sa BDS Analytics, các nhà đầu tư Mỹ vẫn còn nhiều mối lo ngại về môi trường pháp lý.

Điều này đã làm tăng giá trị của một số công ty liên doanh chuyên về cây cần sa - chủ yếu là do một nhóm người giàu có tài trợ, có thể chấp nhận mức độ rủi ro cao hơn. Đơn cử như Privateer Holdings, một công ty đầu tư đã đạt mức giá trị lên tới 490 triệu đô la Mỹ.

Bingham cho biết thêm: “Họ chủ ý đầu tư vào các hoạt động liên quan đến cây cần sa. Việc không chắc chắn về quy định pháp luật cũng là một lợi thế cho họ, song song với rủi ro”.

Bên cạnh đó, một số công ty khác chọn cách đầu tư vào các dịch vụ phụ trợ cho ngành.

Dòng vốn đầu tư vào ngành công nghiệp cần sa có độ rủi ro cao.

Tháng 8 năm 2017, công ty truyền thông kỳ cựu Lerer Hippeau Ventures, đã đầu tư vào HERB, một công ty truyền thông cần sa có trụ sở tại Toronto, Canada. Còn Michael Lazerow của Lazerow Ventures chọn đầu tư vào Baker, một nền tảng phần mềm cho các nhà phân phối.

Chia sẻ với Business Insider, ông Micah Tapman, giám đốc điều hành của một công ty cần sa cho rằng "vốn đầu tư thông minh" đang hướng đến ngành y tế cao cấp.

Bằng chứng là có tới 4 trong số 15 công ty có thu nhập cao nhất của ngành công nghiệp cần sa hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc y tế.

Đó là Tuatara Capital , một quỹ tập trung vào lĩnh vực công nghệ sinh học của ngành công nghiệp cần sa, được định giá 138 triệu USD.

Hay Anandia Labs - một công ty thử nghiệm cần sa tại Vancouver, đã tăng tài sản thêm giá trị 13,4 triệu USD trong tháng 1, đưa mức định giá của công ty thành trên 50 triệu đô la.

Ngoài ra, các công ty dịch vụ phụ trợ như Baker và Leaflink cũng cho phép nhiều nhà đầu tư chính có chỗ đứng và không vi phạm bất kỳ quy định luật pháp nào của liên bang.

Hiện Leaflink là một thị trường cần sa trực tuyến ở New York có giá trị 50 triệu USD sau một vòng gọi vốn trong tháng 11 năm 2017, có thương hiệu mạnh và đội ngũ quản lý cấp cao lớn.

Một thương hiệu khác là MedMen quản lý 11 cơ sở bán thuốc cần sa bán lẻ ở California, nơi mà cần sa được sử dụng hợp pháp. Kết thúc đợt gọi vốn vào tháng 2 năm nay, MedMen trở thành một con rồng trong ngành công nghiệp cần sa với trị giá hơn 1 tỷ USD. Công ty này được nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Canada lựa chọn.

Cây cần sa tươi vừa được thu hoạch tại một đồn điền cần sa y tế ở miền bắc Israel. Ảnh: Reuters.

Tương tự, quỹ đầu tư mạo hiểm Navy Capital đã chọn các khoản đầu tư dài hạn và chiến lược trong các công ty cần sa. Kết thúc năm 2017, quỹ này đã tăng 127% vốn đầu tư bằng khoản vốn đầu tư vào International Cannabis Corp. Đây là một nhà sản xuất CBD (một trích xuất từ cây cần sa dùng cho mục đích y học) có giá trị 40 triệu USD vào lúc quỹ này đầu tư rồi tăng thành 160 triệu USD chỉ bốn tháng sau đó. Tính đến cuối tháng 1, Navy Capital đã có mức tăng 28,22%.

Stiefel, một nhà kinh doanh quỹ đầu cơ mạo hiểm cho biết nhóm nghiên cứu của ông đang xem xét ba "ngành dọc" của ngành công nghiệp cần sa. Đầu tiên là người trồng trọt - các công ty thực sự phát triển và bán các sản phẩm tươi. Thứ hai là hàng tiêu dùng đóng gói - những gì mà một người trung bình sẽ tìm thấy để bán tại một bệnh xá - và cuối cùng là công nghệ sinh học.

Ông Stiefel nói thêm: "Chúng tôi đang tìm kiếm những người giỏi nhất trong mỗi ngành dọc và là người giỏi nhất trong từng lĩnh vực. Điều đó thúc đẩy các nhà đầu tư đổ vốn vào quỹ đầu tư của chúng tôi. Và đó là điều kiện tốt để tăng cơ hội thành công”.

Minh Thư (Theo Business Insider, Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bung-no-nganh-cong-nghiep-can-sa-o-my-a222215.html