Bưởi Trung Quốc trọng lượng "khổng lồ", vỏ vàng bóng tràn về chợ Việt


Thứ 3, 04/12/2018 | 03:11


Cùng sự kiện

Những quả bưởi khổng lồ trọng lượng 2-3kg/quả có vỏ ngoài vàng bóng của Trung Quốc gần đây xuất hiện tràn ngập chợ.

Những quả bưởi khổng lồ trọng lượng 2-3kg/quả có vỏ ngoài vàng bóng của Trung Quốc gần đây xuất hiện tràn ngập chợ.

Theo tìm hiểu của Dân trí, hơn một tháng nay, tại các khu chợ trên địa bàn Hà Nội, ngoài bưởi Năm Roi, bưởi Da xanh, bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng,... trên thị trường còn bày bán tràn ngập loại bưởi vàng bóng, to khổng lồ mà dân buôn thường giới thiệu là “bưởi quê”.

Dọc tuyến phố khu vực chợ Đại Từ hay chợ Kim Giang (Hoàng Mai), dãy xe thồ chất đầy loại bưởi này đứng bán từ sáng cho tới tối. Đáng chú ý, nhờ quả to, giá lại tương đối hợp lý nên bưởi khá hút khách. Hơn nữa, khách mua vì hiếu kỳ, muốn ăn thử xem chất lượng thế nào.

Bưởi khổng lồ, vỏ vàng bóng xuất xứ Trung Quốc lại tràn về chợ Việt. Ảnh: Dân trí

Loại bưởi vàng to gấp 2-3 lần quả bưởi Diễn. Quả nhẹ nhất cũng nặng tới 1,5kg, trung bình từ 1,8-2,5kg, thậm chí có quả nặng tới 3kg. Giá bưởi vàng dao động từ 25.000-40.000 đồng/quả. Trong khi đó, Việt Nam cũng đang vào mùa quả có múi, như bưởi Da xanh giá dao động từ 40.000-150.000 đồng/quả; bưởi Diễn giá 30.000-60.000 đồng/quả, một số loại bưởi quê khác giá từ 20.000-30.000 đồng/quả,...

Loại bưởi trên được các thương lái xác nhận là bưởi Phúc Kiến, nguồn gốc từ Trung Quốc. Bên ngoài thường được bọc một lớp nilon mỏng, khi bóc ra thấy vỏ bưởi vàng bóng, đều màu. Bổ ra bên trong múi có màu hồng khá giống bưởi Da xanh của Việt Nam.

Loại bưởi vàng to gấp 2-3 lần quả bưởi Diễn. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Sơn Hà - Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), cho biết, bưởi Trung Quốc vẫn được nhập về Việt Nam nhưng số lượng không nhiều. Lý do là Việt Nam trồng được nhiều loại bưởi, sản lượng cung cấp ra thị trường cực kỳ lớn.

Năm 2017, 95 tấn bưởi Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam. Còn từ đầu năm 2018 đến nay, chỉ có khoảng 60 tấn bưởi Trung Quốc được nhập về. Số lượng bưởi nhập về chủ yếu qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Được biết, đa số người bán vì lo ngại người tiêu dùng nếu biết nguồn gốc bưởi từ Trung Quốc sẽ không mua nên sau khi ra khỏi chợ đầu mối, bưởi Phúc Kiến được “xoá” tên và thay vào đó là bưởi trồng tại Việt Nam.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buoi-trung-quoc-trong-luong-khong-lo-vo-vang-bong-tran-ve-cho-viet-a253658.html