Các phòng giao dịch “thất thủ” vì hồ sơ đất nền khu vùng ven TP.HCM tăng đột biến


Thứ 3, 17/04/2018 | 08:10


Cùng sự kiện

Đây là điều khá bất thường vì vào thời điểm này năm 2017, lượng người làm thủ tục đất đai lại giảm, không tăng đột biến như năm nay.

Đây là điều khá bất thường vì vào thời điểm này năm 2017, lượng người làm thủ tục đất đai lại giảm, không tăng đột biến như năm nay.

Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM (thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường), cho biết từ đầu năm đến nay tình trạng mua bán chuyển nhượng đất tăng mạnh. Đây là mức tăng cao nhất so với các năm gần đây.

Theo đó, trong tháng 1/2018, đối với hồ sơ cá nhân, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: cấp GCN lần đầu 1.923 hồ sơ; cấp GCN nhà, đất thuộc dự án 116 hồ sơ.

Riêng đăng ký biến động nhà đất sau khi cấp GCN: cấp đổi, cấp lại GCN, cấp GCN do chuyển nhượng, tặng, cho, góp vốn 31.545 hồ sơ, trong đó cập nhật trên trang 3, 4 của GCN 25.639 hồ sơ; cấp mới GCN 5.906 hồ sơ.

Trong tháng 2/2018, cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: cấp GCN lần đầu 3.621 hồ sơ; cấp GCN nhà, đất thuộc dự án 91 hồ sơ. Về đăng ký biến động nhà đất sau khi cấp GCN: cấp đổi, cấp lại GCN, cấp GCN do chuyển nhượng, tặng, cho, góp vốn 32.464 hồ sơ, trong đó cập nhật trên trang 3, 4 GCN 25.500 hồ sơ; cấp mới GCN 6.964 hồ sơ.

Các giao dịch liên quan tới đất đai bất ngờ tăng đột biến tại các quận vùng ven TP.HCM. Ảnh minh họa

Trong tháng 3/2018 cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: cấp GCN lần đầu 1.344 hồ sơ; cấp GCN nhà, đất thuộc dự án 85 hồ sơ. Đăng ký biến động nhà đất sau khi cấp GCN: cấp đổi, cấp lại GCN, cấp GCN do chuyển nhượng, tặng, cho, góp vốn 23.120 hồ sơ, trong đó cập nhật trên trang 3, 4 GCN 18.962 hồ sơ; cấp mới GCN 4.158 hồ sơ. Đăng ký giao dịch bảo đảm 14.081 hồ sơ, trong đó hồ sơ thế chấp 8.504 hồ sơ; hồ sơ xoá thế chấp 5.577 hồ sơ.

Tại quận 9, Văn phòng tiếp nhận, hỗ trợ, giải quyết các thủ tục hồ sơ hành chính thuộc UBND quận lúc nào cũng trong tình trạng quá tải hồ sơ chuyển nhượng. Liên tục trong những ngày qua, vào buổi sáng bà Vũ Thị Yến (quận 9, TP.HCM) đi làm hồ sơ cho mảnh đất đã mua nhưng tới nay, hồ sơ của bà vẫn chưa tới lượt.

Đại diện chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 9 cho biết, có ngày lượng người làm thủ tục đất đai tăng gấp 2 lần so với bình thường.

Theo các sàn môi giới bất động sản vùng ven TP.HCM, việc đất nền tăng giá trong thời gian vừa qua là do tâm lý người mua bị ám ảnh với vụ hỏa hoạn chung cư, nên đổi ý chuyển sang mua đất nền. Mặt khác, một số chuyên gia cho rằng có tình trạng hộ giá của bên môi giới đất khiến đất nền sốt ảo.

Hiện UBND TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ việc có hay không hiện tượng "cò" đất cố tình tung tin, thổi phồng giá đất, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm. Vì vậy, người dân cần tỉnh táo trước thông tin về việc sốt đất nền vùng ven, tránh bị thiệt hại.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-phong-giao-dich-that-thu-vi-ho-so-dat-nen-khu-vung-ven-tphcm-tang-dot-bien-a226560.html