Các vết bong tróc tại Hầm Hải Vân 1 lan rộng


Thứ 4, 15/08/2018 | 08:51


Về việc nổ mìn xây dựng hầm Hải Vân 2, vết nứt tại hầm Hải Vân 1 không phát triển thêm. Tuy nhiên, có sự xuất hiện mở rộng các vị trí bong tróc sơn.

Về việc nổ mìn xây dựng hầm Hải Vân 2, vết nứt tại hầm Hải Vân 1 không phát triển thêm. Tuy nhiên, có sự xuất hiện mở rộng các vị trí bong tróc sơn, tập trung nhiều ở cửa hầm phía Nam.

Hầm Hải Vân xuất hiện thêm nhiều các vị trí bong tróc. Ảnh minh họa

Trước đó, hầm Hải Vân đưa vào sử dụng hồi tháng 6/2005, các vết nứt trên thành hầm đã xuất hiện, kéo theo cả hiện tượng thấm nước. Từ đó tới nay, nhiều biện pháp đã được áp dụng để xử lý, nhưng các vết nứt vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Các lo ngại gia tăng khi việc xây dựng đường hầm Hải Vân thứ 2 được thực hiện, trong đó có các hoạt động nổ mìn phá đá làm hầm.

Mới đây, Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) vừa có văn bản báo cáo về kiểm tra vết nứt trên hầm Hải Vân 1. Theo đó, cơ quan chức năng chưa nhận thấy sự phát triển vết nứt kéo dài qua các vạch sơn đánh dấu hai đầu. Bề mặt các miếng dán thạch cao không xuất hiện vết nứt. Tuy nhiên, việc đánh giá về vết nứt được thực hiện bởi Ban Quản lý dự án 85, đơn vị tư vấn và chủ đầu tư, không có sự tham gia của Cục Quản lý đường bộ 3.

Về việc nổ mìn xây dựng hầm Hải Vân 2, qua quan trắc trước và sau nổ mìn cho thấy vết nứt không phát triển thêm, không thêm vết nứt mới. Tuy nhiên, có sự xuất hiện mở rộng các vị trí bong tróc sơn, tập trung nhiều ở cửa hầm phía Nam.

Từ thực tế kiểm tra, Cục Quản lý đường bộ 3 kiến nghị: Bộ GTVT, tiếp tục theo dõi nứt; Tiếp tục lựa chọn đơn vị có năng lực, kinh nghiệm để quan trắc, đánh giá kết cấu chính hầm Hải Vân 1, đặc biệt về hiện tượng phát triển vết nứt nhằm đảm bảo an toàn khai thác. Ngoài ra, Bộ GTVT cho phép sơn lại các vị trí vết nứt để đảm bảo mỹ quan.

Xuân Đoàn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-vet-bong-troc-tai-ham-hai-van-1-lan-rong-a240289.html