Cách chống say tàu xe khi đi chơi xa dịp tết Dương lịch 2018 không cần dùng thuốc


Thứ 5, 28/12/2017 | 01:01


Cùng sự kiện

Dịp nghỉ Tết Dương lịch 2018, bạn có kế hoạch về quê hay đi chơi xa với người thân, bạn bè, nhưng lại lo sợ say xe. Hãy làm theo những cách chống say xe đơn giản dưới đây

Dịp nghỉ Tết Dương lịch 2018, bạn có kế hoạch về quê hay đi chơi xa với người thân, bạn bè, nhưng lại lo sợ say xe. Hãy làm theo những cách chống say xe đơn giản dưới đây, cảm giác say xe, mệt mỏi sẽ không còn nữa.

Bị say tàu xe khiến bạn rất mệt mỏi, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết. Với cách chống say xe dưới đây, bạn chỉ dùng những thực phẩm hay hoa quả tự nhiên.

1. Lá trầu

Cách làm rất đơn giản, bạn sử dụng lá trầu dán vào rốn, dùng khăn mùi xoa đắp lên rồi dán băng dính để cố định lá trầu lại. Hoặc bạn cũng có thể giữ 1-2 lá cầm tay để ngửi, giúp tránh tình trạng mệt mỏi và say xe.

2. Gừng

Gừng có tác dụng làm êm dạ dày. Bạn có thể ngậm gừng tươi hoặc uống trà gừng để ngăn chặn tình trạng nôn nao.

3. Bánh mì

Bánh mì và thịt xông khói có chứa nhiều protein, rất có ích cho cơ thể khi bị say hoặc có triệu chứng khó chịu trên tàu xe.

4. Ngũ cốc nguyên hạt

Trước khi lên tàu xe, bạn nên ăn các loại thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt. Chúng rất có lợi cho tiêu hóa, giúp ngừa cảm giác say xe.

5. Sữa đậu nành

Nếu bạn cảm thấy khó chịu ở dạ dày khi trên tàu xe, hãy uống sữa đậu nành để giúp dạ dày thư giãn đồng thời giúp bạn giảm cảm giác chóng mặt, hoa mắt.

6. Khoai lang

Khoai lang sốn rất hiệu quả chống say tàu xe, nó có tác dụng trung hòa axit trong dạ dày. Bạn nhai sống khoai lang, nhai nuốt cả bã.

7. Cam, quýt

Cam và quýt là những loại quả rất tốt cho sức khoẻ. Tinh dầu quýt giúp an thần nhẹ làm cân bằng hệ thống thần kinh, chống co thắt dạ dày, ruột, nên bạn có thể ăn cam, quýt khi đi đường. Vỏ cam, vỏ quýt cũng có tác dụng chống say tàu xe.

Khi có cảm giác say xe, bạn hãy dùng vỏ cam, quýt tươi hướng thẳng vào mũi rồi gập đôi vỏ về phía trong, để dầu vỏ cam, quýt bắn ra, rồi hít vào trong mũi. Cách này chống say xe rất tốt.

8. Ngủ một giấc dài

Đúng vậy, rất đơn giản, bạn nên ngủ đủ giấc trước ngày khởi hành là điều rất quan trọng với bạn. Với một sức khỏe không tốt vì thiếu ngủ và lo lắng, bạn rất dễ bị say xe hoặc nôn nao. Khi đi xe nếu ngủ một chút sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều để quên cảm giác say.

*Lưu ý: Để chống say xe bạn cần tránh

Tránh ăn no trước khi đi, hãy cố gắng tránh ăn quá no hoặc uống đồ có cồn . Tuy nhiên, bạn cũng không nên bước lên xe với cái bụng rỗng. Điều đó chỉ khiến bạn thêm khó chịu nhiều hơn.

Không đọc sách báo hoặc xem bản đồ khi ngồi trên xe. Bạn hãy để người nào đó tỉnh táo trợ giúp. Chỉ cần bạn liếc qua vài dòng trong sách cũng đủ đưa bạn vào trạng thái say xe ngay lập tức.

Tránh ngồi cạnh người cũng say xe vì bạn cũng sẽ bị “lây” say xe ngay lập tức.

Cách chống say xe tốt nhất là ngồi xa phần đuôi xe, tốt nhất là ngồi ở đầu xe. Ở đó, tầm mắt của bạn sẽ xa hơn nên không bị tập trung vào những tình huống trên xe. Thêm vào đó, ngồi ghế trước thường ít xóc hơn.

Hãy quan sát các đường thẳng phía trước. Không nhìn phong cảnh xung quanh để mắt của bạn được nghỉ ngơi hoặc nói chuyện với những người xung quanh.

Nếu thời tiết không quá nóng, bạn nên mở cửa, tắt điều hòa để thở không khí tự nhiên. Nếu bắt buộc phải bật điều hòa, hãy đặt chế độ lấy gió ngoài và tránh để gió thốc thẳng vào đầu. Không nên ngồi trực tiếp dưới ánh nắng.

Nếu có bạn bè đi cùng trong chuyến đi, hãy vui vẻ trò chuyện với bạn bè để những câu chuyện sẽ giúp bạn quên đi cảm giác đang ngồi trên xe.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-chong-say-tau-xe-khi-di-choi-xa-dip-tet-duong-lich-2018-khong-can-dung-thuoc-a214508.html