Cách cúng cô hồn rằm tháng 7 tại nhà đơn giản nhất


Thứ 7, 18/08/2018 | 14:09


Bên cạnh việc chuẩn bị từ đồ lễ, bài khấn thì thời điểm để cúng rằm tháng 7 và lễ xá tội vong nhân cũng là một trong những điểm lưu ý vô cùng quan trọng.

Bên cạnh việc chuẩn bị từ đồ lễ, bài khấn thì thời điểm để cúng rằm tháng 7 và lễ xá tội vong nhân cũng là một trong những điểm lưu ý vô cùng quan trọng.

Trong dịp lễ Vu Lan, ngoài việc lên chùa cài hoa hồng, tụng kinh cầu siêu, cúng dường trai tăng…người dân thường thiết mâm lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát (còn gọi là lễ xá tội vong nhân).

Khóa lễ xá tội vong nhân nhằm giúp những người đã mất được tha thứ mọi lỗi lầm. Đây cũng là dịp để cho những vong hồn có tội ăn năn, sám hối. Ngày này dân gian còn gọi một cách nôm na là ngày cúng cô hồn.

Ngoài cách cúng rằm tháng 7 trên chùa, người dân có thể tự cúng tại nhà. Ảnh minh họa

Tuy lễ cúng cô hồn với lễ Vu Lan được thực hiện trong cùng ngày rằm tháng bảy nhưng lại hoàn toàn khác nhau. Vậy cúng rằm tháng 7 và cúng cô hồn như thế nào cho đúng để có thể thực hiện được ngay tại nhà.

Cách cúng rằm tháng 7

Đầu tiên là cúng Phật, vào ngày rằm tháng Bảy, mọi người có thể sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật tại nhà. Khi cúng, tốt nhất là đọc một khoá kinh – Kinh Vu Lan – để hiểu rõ về ngày Báo hiếu, hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh.

Về cúng gia tiên, vào ngày 15/7 (âm lịch) đa phần các gia đình Việt Nam thường làm một mâm cơm mặn để dâng lên bàn thờ ông bà, nhưng theo giáo lý nhà Phật việc cúng chay vẫn tốt hơn.

Cách cúng cô hồn ngay tại nhà

Để cúng cô hồn đúng cách, mọi người chỉ nên cúng cơm chay chứ không dùng đồ mặn như xôi, gà... Ảnh minh họa

Mâm cỗ cúng cô hồn thường có:

- Muối gạo (1 đĩa)

- Cháo trắng nấu lỏng ( 12 chén nhỏ ) hoặc cơm vắt (cơm nắm) : 3 vắt

- 12 cục đường thẻ.

- Giấy áo, giấy tiền vàng bạc .

- Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15cm )

- Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá).

- Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc.

- Hoa, quả 5 loại 5 mầu (ngũ sắc)

- Nước: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

Chú ý: Không cúng xôi, gà, đồ mặn. Khi rải tiền vàng ra mâm, để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương. Bày lễ và cúng ngoài trời.

Việc cúng Rằm tháng 7 tại tư gia nên thực hiện theo các khóa lễ: cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và phóng sinh.

Nên lên chùa làm lễ Vu Lan, cầu siêu tỏ lòng báo hiếu đến cha mẹ, ông bà, tổ tiên… vào ban ngày, sau đó về nhà làm một mâm cơm chay thắp hương lên bàn thờ Phật và bàn thờ người thân.

Riêng việc thiết lập mâm lễ cúng cho những cô hồn chưa siêu thoát thì nên thực hiện vào buổi chiều tối. Mâm lễ cúng cô hồn nên đặt ngoài sân, không đặt ngoài bậu cửa. Nếu không muốn cúng cô hồn tại nhà có thể cúng tại chùa.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-cung-co-hon-ram-thang-7-tai-nha-don-gian-nhat-a239582.html